VNPT đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hàng năm 6 - 8% trong vòng 5 năm tới
Tại đại hội đại biểu lần thứ XXIV, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã công bố các nhiệm vụ, phương hướng cho nhiệm kì tới.
Theo đó, trong giai đoạn 2020-2025, Tập đoàn VNPT đề ra các chỉ tiêu tăng trưởng cụ thể như: tăng trưởng doanh thu bình quân/năm đạt 5%-7%, tăng trưởng lợi nhuận 6%-8%/năm, tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng 5%/năm.
Đặc biệt, doanh thu từ dịch vụ số và công nghệ thông tin truyền thông dự kiến sẽ chiếm 24%-26% trong cơ cấu doanh thu toàn Tập đoàn.
Ngoài ra, trong vòng 5 năm tới, VNPT cũng đặt mục tiêu năng suất lao động sẽ tăng bình quân 7%/năm, tiền lương tăng 5%/năm.
Theo báo cáo, trong giai đoạn 2015 - 2020 trước đó, tăng trưởng lợi nhuận bình quân của VNPT ghi nhận đạt 16,63%/năm, tỉ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 11,3%, thu nhập bình quân tăng trưởng 11,28%/năm.
Đầu năm nay, VNPT cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu 171.300 tỉ đồng, tăng 2% so với năm 2019.
Trong đó doanh thu hợp nhất Công ty mẹ - Tập đoàn đạt 45.018 tỉ đồng, giảm 1,5%. Lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ - Tập đoàn mục tiêu 5.040 tỉ đồng, tăng 5%.
Tổng vốn đầu tư dự kiến chi 11.000 tỉ đồng, tăng 3,4 % so với 2019, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 3.713 tỉ đồng. Tập đoàn lên kế hoạch đạt 900.000 thuê bao di động và 550.000 thuê bao Internet băng rộng cố định tăng thêm.
Về định hướng kinh doanh, VNPT cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung phát triển hệ sinh thái dịch vụ số VNPT Digital Ecosystem. Đối với các dịch vụ viễn thông cơ bản, VNPT chú trọng đẩy mạnh phát triển gói Home Combo, gia tăng Arpu trên tập khách hàng hiện hữu…
Đối với tập khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Tập đoàn hướng tới xây dựng VNPT như một Platform, đóng vai trò cung cấp nền tảng, hạ tầng kĩ thuật cũng như các cơ chế, chính sách phù hợp để các đối tác cùng phát triển sản phẩm và cung cấp cho khách hàng trong phân khúc thị trường SME.
Đối với tập khách hàng chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp lớn, khối tài chính ngân hàng, VNPT sẽ tập trung phát triển, triển khai các sản phẩm CNTT dùng chung qui mô cấp quốc gia.
Bên cạnh đó, VNPT chủ trương tập trung phát triển các dịch vụ tài chính số, tăng nguồn thu, bù đắp sự sụt giảm doanh thu của các dịch vụ viễn thông truyền thống; hoàn thiện số hóa kênh bán hàng (số hóa nạp thẻ, số hóa App bán hàng trả sau, số hóa kênh SMCS) và tăng sản lượng bán hàng qua kênh bán hàng online, telesales.
Về hạ tầng, công ty dự kiến thành thành qui hoạch di động 5G giai đoạn 2020 - 2025, ban hành nguyên tắc chuẩn bị mạng lưới sẵn sàng nâng cấp đầu tư triển khai mạng 5G. Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục đầu tư nâng chất lượng mạng 4G, tăng phủ sóng và băng thông truy cập cao.
Kết thúc năm 2019, các chỉ tiêu kinh doanh của Tập đoàn đều hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó tổng doanh thu đạt 167.983 tỉ đồng; doanh thu hợp nhất công ty mẹ - Tập đoàn đạt 45.730 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 7.100 tỉ đồng.