|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'VNG không nhất thiết phải IPO bằng mọi giá'

12:22 | 31/05/2024
Chia sẻ
Đây là chia sẻ của CEO Lê Hồng Minh về kế hoạch IPO trên sàn chứng khoán Mỹ của VNG tại sự kiện diễn ra ở TP HCM.

Khi nói về kế hoạch IPO tại Mỹ, trong sự kiện Tech in Asia Saigon Summit 2024, ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG chia sẻ:

"Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ. Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro nhưng không ngại đối mặt với hậu quả. Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, nhưng chúng tôi cũng nhận ra chúng tôi không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng".

 CEO VNG, ông Lê Hồng Minh. (Ảnh: Thành Vũ).

Cuối tháng 8 năm ngoái, VNG Limited lần đầu nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Sở Giao dịch chứng khoán Mỹ. Khi ấy công ty dự kiến sẽ chào bán ra công chứng cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq với mã “VNG”.

VNG Limited là tổ chức nước ngoài có trụ sở tại quần đảo Cayman, đồng thời là cổ đông lớn nhất của VNG. Pháp nhân này có hai người liên quan là người nội bộ tại CTCP VNG (UPCoM: VNZ) - công ty đang hoạt động tại Việt Nam, gồm Tổng giám đốc Lê Hồng Minh (sở hữu 12,27% vốn) và Phó Tổng giám đốc thường trực Vương Quang Khải (sở hữu 4,99% vốn). VNG Limited đang nắm giữ 17,56 triệu cổ phiếu VNZ, tương đương tỷ lệ sở hữu 61,12%.

Tuy nhiên, đầu năm nay, VNG Limited thông báo rút hồ sơ niêm yết tại Mỹ với lý do "không tiến hành IPO vào thời điểm này". Công ty của ông Lê Hồng Minh cho biết dự kiến sẽ nộp tờ khai đăng ký mới trong tương lai.

Về kế hoạch sắp tới cho VNG, chia sẻ tại sự kiện, ông Minh nói: "Công ty tiếp tục đặt ra những mục tiêu mới với sứ mệnh "Kiến tạo sản phẩm" và "Phát triển con người". Niềm đam mê tạo ra những sản phẩm công nghệ được nhiều người yêu thích và làm việc với những con người tuyệt vời chính là động lực lớn nhất của tôi".

Người đứng đầu VNG cũng tiết lộ những dự định của công ty trong làn sóng công nghệ AI. Ông cho hay cách đây 3-4 năm, VNG đã lập ra mảng kinh doanh mới về phần mềm và giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp. Tuy nhiên, VNG sẽ không vội vàng chạy theo các xu hướng mà tập trung vào khả năng ứng dụng lâu dài của ý tưởng.

"AI và điện toán đám mây không còn là ý tưởng mới, nhưng vẫn có rất nhiều dư địa để phát triển, đặc biệt là trong thị trường Việt Nam. Tại VNG, việc ứng dụng AI được phát triển theo ba lớp: cơ sở hạ tầng, mô hình và ứng dụng. VNG đã ra mắt GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu, với đội ngũ tại Việt Nam chuyên tùy biến dịch vụ cho thị trường trong nước. Chúng tôi tập trung xây dựng mô hình mạnh mẽ và đầu tư vào lớp ứng dụng để đáp ứng nhu cầu kinh doanh", ông Minh chia sẻ.

Trước đó khi thành lập vào năm 2003, tiền thân của VNG là Vinagame - một công ty game, nhằm đón đầu làn sóng internet lúc bấy giờ. Sau đó, công ty đổi tên thành VNG và thử sức với nhiều lĩnh vực khác như mạng xã hội, âm nhạc. VNG đặt mục tiêu đạt 41 triệu người dùng vào năm 2014, mặc dù khi đó Việt Nam mới chỉ có 14 triệu người dùng internet.

"Sứ mệnh đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt”. Chúng tôi muốn vận hành một công ty internet và có những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Chúng tôi đã có những sản phẩm có hàng chục triệu người dùng mỗi ngày. Và chúng tôi cũng rất may mắn khi internet tại Việt Nam rất phát triển và điện thoại thông minh trở thành phần không thể thiếu. Chúng tôi cũng tự hào khi bản thân mình đã được tham gia và đóng góp một phần nhỏ trong quá trình bùng nổ của internet tại Việt Nam", ông Lê Hồng Minh nói tại sự kiện.

Thành Vũ