|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vingroup thử nghiệm xe không người lái tại Nha Trang

13:34 | 08/08/2021
Chia sẻ
Mẫu xe thử nghiệm được ứng dụng công nghệ tự hành (không người lái) 4 cấp độ do Vingroup nghiên cứu, phát triển.

Mới đây, Vingroup đã tung ra một đoạn video về giải pháp xe điện tự hành cấp độ 4 do Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata nghiên cứu, phát triển và đang vận hành thử nghiệm trên đảo Hòn Tre (Nha Trang).

Các điểm nổi bật trong công nghệ vận hành xe không người lái do VinBigData phát triển bao gồm bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích đến 10 km2, khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5 cm trong khu vực hoạt động.

Nền tảng được áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), kết hợp dữ liệu giữa hai lidar và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao.

Xe có khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30m, chuyển làn từ khoảng cách 10m khi có vật cản chắn đường đc xác định là đứng yên. Vận tốc trung bình đạt 20-25km/h, vận tốc tối đa đạt 30km/h, đây là vận tốc vượt trội dành cho xe điện chở khách có tải trọng lớn (23 chỗ).

Ngoài ra, xe được trang bị nền tảng này còn sở hữu tính năng tự động đỗ xe, tự động nhận diện các lỗi quá dòng, quá áp của động cơ điện, giúp bảo vệ và tăng độ bền của phương tiện và cho khả năng hoạt động tốt trên các địa hình đồi núi, khi leo dốc, xuống dốc.

Vingroup thử nghiệm xe không người lái tại Nha Trang - Ảnh 1.

Xe không người lái của Vingroup vận hành trên đường. (Ảnh: Vingroup).

Theo Vingroup, đây là một trong những kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata. Hiện chưa rõ công nghệ này có được hãng đưa lên các mẫu xe điện VinFast sắp ra mắt hay không.

Tuy nhiên theo công bố trước đó, VinFast đã hứa hẹn sẽ trang bị nhiều công nghệ thông minh, tính năng tự hành cấp độ 2-3 trên các mẫu xe điện VF31, VF32 và VF33. Các công nghệ này sẽ được chia làm 7 nhóm gồm: trợ lái thông minh, kiểm soát làn đường thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm, đỗ xe tự động và giám sát người lái.

Hãng Việt cũng dự kiến trang bị hệ thống cảm biến hiệu suất cao, gồm cảm biến LiDAR, 14 camera phát hiện vật thể xa 687 m, 19 cảm biến 360 độ có thể xử lý ở tốc độ trên 100 km/h. Hệ thống tự lái sẽ được điều khiển bởi chip Orin-X, tốc độ xử lý 200 GB mỗi giây, cho phép điều khiển và dẫn đường nhanh gấp 8 lần thế hệ hiện tại.

Như vậy, sau Phenikaa của ông Hồ Xuân Năng, Vingroup là doanh nghiệp Việt tiếp theo trình làng mẫu xe thông minh tự hành 4 cấp độ. Trước đó, cuối tháng 3, Phenikaa đã cho ra mắt mẫu xe Phenikaa X tự hành 4 cấp độ "Made-in-Vietnam" đầu tiên tại Việt Nam.

Ở cấp độ này, Phenikaa X được coi là hoàn toàn tự động. Người lái có thể đi ngủ hoặc rời khỏi ghế lái trong khu vực nhất định, chẳng hạn đi trên đường cao tốc. Xe hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được thực hiện khi người dùng tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi và điểm đến.

Phenikaa cho biết định hướng chiếc xe tự hành này đó là được hoạt động trong các khu vực tư nhân như các khu du lịch, resort, sân golf,… Mục tiêu xa hơn, có thể mở bán thương mại để sử dụng như một phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Cận cảnh thử nghiệm xe không người lái của Vingroup. (Video: Vingroup).

Thiên Trường

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).