Doanh nghiệp

VinFast thuê hàng trăm nhân viên từ General Motors Úc sắp giải thể, lập trung tâm kĩ thuật tại Melbourne nhằm phát triển các mẫu xe mới

15:10 | 26/02/2020

Chia sẻ

VinFast đang tiến hành lọc lựa những nhân sự, nền tảng kĩ thuật phù hợp cho mình từ "đống tro tàn" Holden, thương hiệu ô tô 160 năm tuổi của Úc (thuộc General Motors) dự kiến sẽ chấm dứt hoạt động từ năm 2021.
VinFast thuê hàng trăm nhân viên từ General Motors Úc sắp giải thể, lập trung tâm kỹ thuật tại Melbourne nhằm phát triển các mẫu xe mới - Ảnh 1.

Theo tờ Motoring, các sư của Holden đang được để mắt đến bởi VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam vừa thành lập một trung tâm thuật tại Melbourne hồi cuối năm 2019, mục tiêu cuối cùng là tung sản phẩm tại thị trường Úc. 

VinFast cũng được cho là quan tâm đến việc mua lại một số đơn vị trực thuộc General Motors, bao gồm trung tâm thử nghiệm Lang Lang, nơi sắp bị đóng cửa cùng với Holden. 

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác để có những quyết định chính thức, Giám đốc điều hành James Deluca chia sẻ với Carsales (một tờ chuyên viết về xe của Úc). James nói rằng, VinFast hứng thú với các thương vụ mua bán theo chiều dọc có thể khiến công ty hiệu quả hơn về hoạt động kinh doanh và tiết kiệm chi phí. 

Năm 2018, VinFast gây chú ý với giới yêu xe toàn cầu khi ra mắt hai mẫu xe Lux cùng với sự xuất hiện của cựu danh thủ bóng đá David Beckham tại triển lãm Paris Motor Show. 

Tháng 12 năm ngoái, VinFast thành lập VinFast Engineering Australia tại thành phố cảng Melbourne, lần này không công bố rầm rộ. 

James Deluca cho biết, ý định ban đầu của VinFast là thuê lại vài trăm sư làm việc tại trung tâm mới từ Holden. 

“Australia có một thị trường ô tô phát triển, sẵn có các nhà cung ứng và người lao động có năng mà chúng tôi cần”, ông Deluca cho biết trong một email trả lời. 

VinFast Engineering Australia sẽ chịu trách nhiệm phát triển những mẫu xe mới của VinFast trong tương lai. 

Ông James Deluca - Tổng giám đốc VinFast. (Ảnh: Autopro)

Ông James Deluca - Tổng giám đốc VinFast. (Ảnh: Autopro)

Khi được hỏi về kế hoạch bán xe tại thị trường Úc, ông cho biết: "Hãy cứ chờ xem, tầm nhìn của chúng tôi là một thương hiệu sản xuất ô tô toàn cầu". 

VinFast đã thuê hàng loạt nhà quản lý trong ngành công nghiệp ô tô của Úc trong thời gian gần đây, bao gồm cả Phó Chủ tịch sản xuất và thuật toàn cầu Shaun Calvert, người làm việc cho Holden và GM từ 2001 - 2017. 

Deluca cho biết, VinFast có nhiều đồng nghiệp người Úc làm việc tại nhà máy Hải Phòng ngay từ khi thành lập. “Họ là một phần quan trọng trong gia đình VinFast, đóng góp cho sự thành công của chúng tôi”.

Những nhân viên cao cấp khác tại VinFast Engineering Australia bao gồm Kevin Yardley, một công thần của Holden và General Motors, hay Joe Sawyer, người kì cựu đã làm việc tại Holden hơn 23 năm. 

Theo chia sẻ của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ của VinFast), công ty Việt Nam có kế hoạch bán ô tô sang thị trường Mỹ vào năm 2021, một trong những thị trường xe hơi cạnh tranh nhất thế giới. 

Holden là thương hiệu ô tô hơn 160 năm của Úc và là thành viên của General Motors. Tuy nhiên, theo quyết định của công ty chủ quản đặt trụ sở tại Mỹ, Holden sẽ chính thức đóng cửa vào năm 2021, đồng thời dừng các hoạt động bán hàng tại thị trường Úc và New Zealand.

Năm 2013, General Motors tuyên bố dừng hoạt động sản xuất ô tô tại Úc, kéo theo đó là sự sụp đổ ngành công nghiệp sản xuất ô tô nước này. 

Tháng 10/2017, chiếc xe ô tô cuối cùng do Úc sản xuất, một chiếc Holden Commodor màu đỏ đã được lắp ráp tại nhà máy phía nam Adelaide.

Đông A