|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast muốn doanh thu tại Mỹ tăng tới 40 lần

14:09 | 17/06/2024
Chia sẻ
VinFast tin rằng đà tăng trưởng này có thể duy trì trong 5 năm tới.

Tại báo cáo cập nhật gần nhất gửi Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC), VinFast Auto (Nasdaq: VFS) dự kiến doanh số bán hàng trong năm nay tại thị trường Mỹ sẽ tăng gấp 30 - 40 lần so với 6,4 triệu USD doanh thu năm ngoái. Công ty tin tưởng đà tăng trưởng này có thể duy trì trong 5 năm tới. Trên cơ sở đó, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng kỳ vọng sẽ sớm đạt điểm hoà vốn.

VinFast VF 9. (Ảnh: Đức Huy).

Bên cạnh Mỹ, VinFast đang tăng tốc xây dựng cơ sở sản xuất tại các thị trường châu Á, từ Ấn Độ tới Indonesia. Trong báo cáo lần này, hãng xe Việt cũng cập nhật tình hình tại những thị trường mới. Trong đó, dự kiến nhà máy lắp ráp linh kiện nhập khẩu (CKD) của VinFast tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu, Ấn Độ sẽ chính thức đi vào hoạt động vào nửa đầu năm sau, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Tại Indonesa - thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á, dự kiến nhà máy CKD của họ sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2025. Lễ khởi công xây dựng nhà máy dự kiến diễn ra trong vòng hai tháng tới. Cả hai nhà máy CKD ở Thoothukudi, Tamil Nadu và Indonesia đều có công suất sản xuất khoảng 50.000 xe mỗi năm trong giai đoạn một, với khả năng nâng cấp lên 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc điều kiện thị trường.

Giải thích cho quyết định đẩy nhanh việc xây dựng các cơ sở sản xuất, ban lãnh đạo VinFast cho biết điều này là để tận dụng các ưu đãi hấp dẫn từ chính phủ của các thị trường mục tiêu. Trước đó, trong cuộc họp thường niên tháng 4, ông Phạm Nhật Vượng cũng nói: “Việc xây dựng nhà máy tại nước ngoài không chỉ giúp VinFast tăng khả năng cạnh tranh khi tiết giảm tối đa chi phí về logistics, mà tập đoàn còn có thể nhận hỗ trợ hơn lớn từ chính sách và thuế phí, được nhiều hơn từ cơ chế ưu đãi của địa phương”.

Reuters trích dẫn lời ông Phạm Sanh Châu - CEO VinFast Ấn Độ, trong buổi lễ khởi công xây nhà máy, hồi tháng 2 rằng: “Chúng tôi đã đề xuất giảm thuế nhập khẩu, chẳng hạn xuống 70% - 80% trong vòng hai năm và đối với một số lượng xe rất hạn chế nhằm giúp khách hàng làm quen với các sản phẩm VinFast”. Chính phủ Ấn Độ đang xem xét đề xuất này.

Trong khi đó, ở Indonesia trong năm tài khoá hiện tại, Chính phủ nước này trợ cấp tối đa cho 50.000 ô tô điện, với 80 triệu rupiah (khoảng 5.200 USD) cho xe thuần điện và 40 triệu rupiah (khoảng 2.600 USD) cho xe hybrid (xe xăng lai điện) bán ra thị trường.

Ngoài ra, từ cuối tháng 2, Indonesia cũng đã loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt (thuế suất 11%) đối với xe điện trong năm tài chính 2024 và thuế nhập khẩu cho đến cuối 2025. Tổng cộng, mỗi xe điện tại Indonesia được ưu đãi khoảng 7.400 USD (khoảng 174 triệu đồng).

“Đây chính là các đòn bẩy để VinFast có thể chiếm ưu thế tại thị trường quốc tế và cải thiện doanh số. Nguồn vốn phát triển các nhà máy tại các nước trên đều là nguồn vốn huy động từ các nước sở tại bởi tại đây đều có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển xanh”, ông Phạm Nhật Vượng nói.

Không chỉ đẩy mạnh xây dựng cơ sở sản xuất, VinFast cũng sử dụng chiến lược hợp tác với các đại lý bên thứ ba tại địa phương để nhanh chóng bán xe vào các thị trường mới. Trong tháng 5, tại Thái Lan - “Detroit châu Á” - một cứ điểm sản xuất ô tô hàng đầu khu vực, VinFast đã ra mắt xe và ký kết hợp tác với 15 đại lý ở đây, tập trung bán xe ban đầu cho Bangkok và các vùng lân cận.

Trả lời phỏng vấn tờ Autolife Thailand, bà Vũ Đặng Yến Hằng, Tổng giám đốc VinFast Thái Lan nói hãng xe đặt mục tiêu bán 20.000 ô tô điện trong năm nay. “Chúng tôi nhận định Thái Lan là thị trường có tiềm năng lớn nhất trong khu vực. Sau khi xem xét phản ứng của người tiêu dùng, VinFast xác nhận rằng sẽ triển khai hoạt động kinh doanh một cách toàn diện tại Thái Lan”, bà Hằng nói.

Hay ngày 27/5, VinFast cũng công bố hợp tác độc quyền với đại lý Al Tayer Motors để bán xe tại UAE. Các cửa hàng đầu tiên của đại lý này sẽ khai trương ngay trong năm nay và bán các mẫu xe điện VinFast VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9. 

Tại Philippines, trong tháng 5, VinFast đã ra mắt thương hiệu, hiện công ty chuẩn bị mở một loạt các showroom và sẽ bắt đầu bán xe ngay sau đó.

Năm nay, VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe ô tô điện trên toàn cầu. Song song, công ty sẽ triển khai các kế hoạch tối ưu chi phí sẽ giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Năm ngoái, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bán 34.855 ô tô điện.

Đức Huy