Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast đang cân nhắc thận trọng lộ trình xây nhà máy tại Mỹ
VinFast đang dốc sức mở rộng thị trường trên khắp châu Á, bất chấp những lo ngại về nhu cầu xe điện giảm trên toàn cầu và khởi đầu không mấy suôn sẻ tại Mỹ. Ông Phạm Nhật Vượng, CEO đồng thời là Nhà sáng lập VinFast, khẳng định sự quyết tâm này trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở Vingroup ở Hà Nội vào ngày 12/6.
Theo kế hoạch đầy tham vọng, VinFast dự kiến sẽ khánh thành nhà máy tại Ấn Độ vào nửa đầu năm sau - sớm hơn 6 tháng so với dự định ban đầu - và bắt đầu xây dựng nhà máy tại Indonesia trong vòng hai tháng tới. Ông Vượng cho biết thêm, kế hoạch mở rộng đầy tham vọng này diễn ra ngay cả khi VinFast đang gặp khó khăn trong việc giành chỗ đứng trên thị trường xe điện cạnh tranh khốc liệt.
Trong quý đầu năm, hãng giao được 9.689 xe, một con số thấp so với mục tiêu 100.000 xe cả năm. Tổng doanh số xe bán ra năm 2023 là 34.855 chiếc, phần lớn trong số đó bán cho các bên liên quan. Sau màn ra mắt thị trường Mỹ ấn tượng vào tháng 8 năm ngoái, khi cổ phiếu tăng vọt hơn 700% chỉ trong hai tuần, thì hiện tại giá cổ phiếu VinFast đã giảm trở lại, giảm hơn 90% so với mức đỉnh.
Tuy nhiên, ông Vượng đã gạt sang một bên những lo ngại về việc nhu cầu xe điện toàn cầu chậm lại, điều đang ảnh hưởng đến các đối thủ truyền thống hơn như Tesla và Volkswagen. "Tôi không lo lắng về doanh số bán xe điện", ông nói trong cuộc phỏng vấn. "Sự phát triển của xe điện là điều tất yếu”.
Tháng 1 vừa qua, VinFast đã ký thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ để đầu tư tới 2 tỷ USD vào quốc gia này, nhằm mục tiêu thâm nhập vào một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Công việc xây dựng nhà máy bắt đầu vào tháng 2, với khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD.
Ông Vượng cho biết, sản xuất tại nhà máy Indonesia dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là năm 2026. Cả hai nhà máy này ban đầu sẽ có công suất sản xuất 50.000 xe và có thể nâng lên 300.000 xe mỗi năm tùy thuộc vào nhu cầu thị trường.
Mặc dù đã bắt đầu giao xe tại Mỹ vào năm ngoái, VinFast vẫn đang gặp phải những khó khăn để trở thành một thương hiệu toàn cầu có lợi nhuận. Các đối thủ Trung Quốc đang gia tăng xuất khẩu với các mẫu xe điện ngày càng rẻ hơn và Tesla đã giảm giá bán trong bối cảnh nhu cầu đối với xe điện đang giảm sút.
Ông Vượng cho biết, hiện tại, VinFast vẫn đang trong lộ trình sản xuất ô tô tại nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ) - nơi công trình bắt đầu được khởi công vào tháng 7 năm ngoái. Nhà máy này dự kiến có công suất ban đầu là 150.000 xe mỗi năm và sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2025, theo thông báo của VinFast vào năm ngoái.
Tuy nhiên, ông Vượng nói hãng xe đang cân nhắc những lo ngại của các nhà đầu tư về chi phí của nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao và liệu có nên trì hoãn việc khai trương hay không so với lợi ích của việc thực hiện theo kế hoạch hiện tại để đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng tăng ở Mỹ. Ông nói thêm, không có kế hoạch cắt giảm công suất sản xuất của nhà máy hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.
Theo báo cáo, tại cuối tháng 3, VinFast có khoản nợ ròng khoảng 2,9 tỷ USD. Tiền mặt và các khoản tương đương tiền là 123,3 triệu USD. Công ty ước tính chi tiêu vốn năm 2024 sẽ từ 1 tỷ USD đến 1,5 tỷ USD và được tài trợ thông qua kết hợp giữa nợ vay và vốn chủ sở hữu.
Ông Vượng cho biết, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ cân nhắc hợp tác với một đối tác trong ngành để có thể phát triển. Tuy nhiên, ông không muốn huy động vốn một cách “vội vàng" và sẽ không chấp nhận vay vốn với lãi suất cao.
Trong nước, VinFast đang vận hành nhà máy hiện đại tại Hải Phòng. Công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Ấn Độ và đã thành lập liên doanh sản xuất pin tại Việt Nam với Gotion High-Tech Co.