|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VinFast đặt mục tiêu bán 1 triệu xe điện trong 5 - 6 năm tới

08:00 | 28/07/2022
Chia sẻ
Hãng xe Việt đã đặt ra kế hoạch bán xe điện cho giai đoạn 2027 - 2028, đồng thời cũng xác định những thị trường tiềm năng có khả năng thâm nhập trong tương lai.

Mới đây, tờ báo Nhật là Asia Nikkei cho biết Tập đoàn Vingroup và công ty con, nhà sản xuất ô tô VinFast đang định vị mình trở thành một công ty toàn cầu trong lĩnh vực xe điện thông qua hàng loạt thương vụ với các công ty công nghệ trên thế giới.

VinFast mới chỉ bắt đầu kinh doanh xe điện tử tháng 12 năm ngoái và vẫn chưa bán xe điện ra bên ngoài Việt Nam, nhưng mục tiêu bán hàng được tiết lộ đã thể hiện tham vọng của VinFast. Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ bán được 1 triệu xe điện trên toàn cầu trong 5 đến 6 năm nữa”.

CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy. (Ảnh: Reuters).

VinFast gần đây đã gây chú ý khi công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở Bắc Carolina, Mỹ, với nguồn vốn đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2024.

Nhà máy sản xuất của VinFast có diện tích khoảng 2.000 mẫu Anh (800 ha), bao gồm 2 khu vực chính: sản xuất - lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp. Nhà máy của VinFast được thiết kế nhằm đạt công suất dự kiến khoảng 150.000 xe/năm và có thể tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động. Ngay sau khi công bố kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ, hãng xe Việt cũng cho biết sẽ dừng sản xuất trong năm nay.

Trước đó, VinFast đã chính thức ký kết Thỏa thuận Thu xếp vốn quốc tế với Credit Suisse và Citigroup trong việc tư vấn bảo lãnh cho các giao dịch huy động vốn toàn cầu. Mỗi hợp đồng ký kết có giá trị tối thiểu khoảng 2 tỷ USD, tập trung vào việc xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina và các hoạt động đầu tư kinh doanh của VinFast tại thị trường Mỹ. Như vậy, với hai thoả thuận cùng Credit Suisse và Citigroup, VinFast sẽ huy động được tối thiểu 4 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy tại Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam đang đặt cược mọi thứ vào điện. Nhà máy lắp ráp trong nước của công ty ở Hải Phòng, trước đây là nơi sản xuất cả xe xăng lẫn xe điện, nay dành sự ưu tiên cho việc sản xuất các dòng xe điện mới.

ProLogium Technology, nhà phát triển pin thể rắn của Đài Loan (Trung Quốc), là một trong những công ty ủng hộ “canh bạc” của VinFast. Ngày 6/7, nhà sản xuất ô tô Việt cho biết rằng họ sẽ đầu tư hàng chục triệu USD vào ProLogium, để cung cấp pin cho VinFast bắt đầu từ năm 2024.

Pin thể rắn dự kiến ​​sẽ giúp tăng gấp đôi quãng đường di chuyển của xe điện sau một lần sạc so với các loại pin lithium-ion, đồng thời cũng tiết kiệm 2/3 thời gian sạc. Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ sản xuất hàng loạt pin thể rắn là một trở ngại lớn và VinFast đang xem xét thành lập một công ty liên doanh sản xuất tại Việt Nam với ProLogium.

Vingroup dự định sẽ mở nhà máy sản xuất pin xe điện của riêng mình tại tỉnh Hà Tĩnh ngay trong năm nay. Tập đoàn cũng đã hợp tác với Gotion High-Tech của Trung Quốc để nghiên cứu về pin lithium iron phosphate, loại pin không sử dụng nguyên liệu coban đắt tiền. Hai bên dự kiến ​​mở một nhà máy riêng tại Hà Tĩnh vào năm 2024.

Trong một diễn biến khác, Vingroup đã ký một thỏa thuận với Intel để phát triển một loạt thiết bị điện tử. "Bạn có thể thấy Vingroup nghiêm túc như thế nào", một Giám đốc điều hành tại một công ty thương mại lớn của Nhật Bản, người đã có nhiều năm nghiên cứu về Vingroup cho biết.

Ngoài ra, VinFast cũng tích cực tham dự nhiều triển lãm ô tô, công nghệ hàng đầu thế giới như Los Angeles Auto Show 2021, CES 2022,… cũng như đầu tư vào một số startup khác.

Trong những diễn biến mới nhất, bà Lê Thị Thu Thủy cũng đã tiết lộ về kế hoạch của VinFast. Cụ thể, trong khuôn khổ Vingroup Elite Vietnam Tour 2022 mới được tổ chức gần đây, lãnh đạo VinFast đã tiết lộ công ty sẽ nhắm tới thị trường Philippines trong tương lai, nhưng hiện vẫn đang tập trung cho thị trường Mỹ và châu Âu.

“Việc mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á khác không phải là trọng tâm trước mắt chúng tôi, vì VinFast còn rất nhiều việc phải làm đối với thị trường Bắc Mỹ và châu Âu”, bà Thủy chia sẻ khi được hỏi về mốc thời gian ra mắt xe điện tại thị trường Philippines.

Ngoài ra, Về kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tạm thời bị hoãn lại do sự thiếu ổn định trên thị trường, bà Thủy cho biết công ty cũng đã xem xét các phương án tài chính khác.

“Chúng tôi đã có kế hoạch cho IPO và chúng tôi cũng lên kế hoạch cho việc không IPO. Chúng tôi có những hoạt động gây quỹ riêng nên chúng tôi vẫn ổn. Chúng tôi sẽ chỉ tiến hành IPO nếu đó là một lựa chọn tốt”, bà Thủy chia sẻ.

 

Doanh Chính