Hàng hóa

Vinamilk muốn tăng ít nhất gấp đôi lượng sữa xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2020

16:18 | 04/10/2019

Chia sẻ

Ảnh: Brands Vietnam

Vinamilk kì vọng tăng ít nhất gấp đôi lượng sữa xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2020. Đồng thời, Trung Quốc dự báo là một trong ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vinamilk trong 3 đến 5 năm tới.

Lô sữa xuất khẩu sang Trung Quốc đầu tiên dự kiến vào giữa tháng 10

Theo Bloomberg, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) dự kiến xuất khẩu lô sữa sang Trung Quốc vào giữa tháng 10 với mục tiêu khai thác thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ hai thế giới để thúc đẩy tăng trưởng.

Mặt hàng sữa của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi hai nước chính thức đạt được thỏa thuận vào tháng 4. Trước đó, Việt Nam chỉ được phép xuất khẩu những sản phẩm không phải sữa tươi như hoa quả, sữa đậu nành… sang Trung Quốc.

"Trung Quốc là thị trường vô cùng tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức do tại đây đã có nhiều "ông lớn" trong ngành sữa trên thế giới. Trong khi đó, các công ty sữa của Trung Quóc cũng rất mạnh nên cạnh tranh rất lớn", ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk, cho biết.

Ngành công nghiệp trị giá 60 tỉ USD mỗi năm được dự báo tăng khoảng 5% trong vòng 3 đến 5 năm tới, theo chuyên gia phân tích Thomas Jastrzab.

Vinamilk và một số công ty sữa Việt Nam đang hướng tới mở rộng tại thị trường Trung Quốc, sẽ phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt đến từ các công ty nội địa như China Modern Dairy, China Mengniu Dairy Co. and Yili. 

Đồng thời, Trung Quốc cũng có nhiều rào cản phi thuế quan khiến nhiều công ty nước ngoài khó chen chân vào thị trường này, ông Hiếu cho biết.

Vinamilk hiện xuất khẩu hơn 30 sản phẩm không chứa sữa sang 5 tỉnh của Trung Quốc gồm Hồ Nam, Quảng Đông và Quảng Tây và đang tiến tới các thành phố lớn hơn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, ông Hiếu cho biết.

Vinamilk kì vọng tăng ít nhất gấp đôi lượng sữa xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2020. Đồng thời, công ty cũng dự báo Trung Quốc sẽ là một trong ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vinamilk trong vòng 3 - 5 năm tới.

vnm

Bên trong nhà máy sữa của Vinamilk. (Nguồn: VGP)

Tập trung chiến lược mở rộng thị trường nước ngoài

"Mở rộng sang các thị trường nước ngoài là chiến lược mà Vinamilk đang ngày càng tập trung", bà Trang Phạm, chuyên gia phân tích tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nhận định trong một bài viết hồi 25/9.

Mới đây, Vinamilk tăng gấp đôi vốn đầu tư vào công ty con là Driftwood Dairy Holding Corporation từ 10 triệu USD lên 20 triệu USD. 

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, đầu năm nay cho biết công ty đang cân nhắc mở thêm một nhà máy và trang trại nuôi bò sữa tại Philippines.

Hiện nay, Vinamilk xuất khẩu sang hơn 50 thị trường trong đó có Nhật Bản, Canada, Mỹ và Australia. Công ty có 13 nhà máy và 12 trang trại nuôi bò sữa tại Việt Nam. 

Tại Mỹ, New Zealand và Campuchia mỗi thị trường Vinamilk đều có một nhà máy. Đồng thời, công ty cũng sở hữu một tổ hợp trang trại organic tại Lào.

Vinamilk đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế tăng 2,5% và doanh thu tăng 7% lên lần lượt gần 10,5 nghìn tỉ đồng và 56,3 nghìn tỉ đồng trong năm 2019.

Trong báo cáo thường niên 2018, Vinamilk cũng xác định rủi ro năm 2019, trong đó có đánh mất lợi thế cạnh tranh, khi mức độ tăng trưởng của ngành giảm và sự gia tăng cạnh tranh cả về số lượng lẫn mức độ cạnh tranh.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2021, Vinamilk đặt mục tiêu tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.

H.Mĩ