|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinalines thanh lý tàu với giá khởi điểm 188 tỷ đồng

14:47 | 25/08/2021
Chia sẻ
Giá khởi điểm Vinalines muốn thanh lý tàu Vinalines Glory bằng khoảng 1/5 giá mà tổng công ty đã mua vào năm 2006.
Vinalines rao bán tàu giá rẻ với mức khởi điểm 8 triệu USD - Ảnh 1.

Tàu Vinalines Glory. (Ảnh: Vesselfinder).

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (Vinalines - Mã: MVN) vừa công bố đấu giá tài sản là tàu Vinalines Glory của Công ty Vận tải biển VIMC với giá khởi điểm là 188,45 tỷ đồng đối với người mua là tổ chức, cá nhân trong nước. Còn người mua là tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ mua khởi điểm ở mức 8,088 triệu USD, tương ứng tỷ giá quy đổi VNĐ/USD là 23.300.

Mức giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và số tiền mà khách hàng trúng đấu giá (bên mua tàu) phải thanh toán cho Công ty Vận tải biển VIMC đối với lượng nhiên liệu, dầu nhờn chưa sử dụng.

Đơn vị đứng ra tổ chức cuộc đấu giá này là Công ty đấu giá hợp danh VNA. Dự kiến thời gian tổ chức vào sáng 10/9 tới.

Theo công bố thông tin, tàu Vinalines Glory là tàu biển chở dầu, được đóng vào năm 2006 tại Hàn Quốc, chiều dài lớn nhất là 183 m, chiều rộng tài là 32,2 m. Tàu có tổng dung tích 30.042 GT, dung tích thực dụng là 13.312 NT, được đăng ký tại cảng Hải Phòng vào tháng 3/2021. Thời điểm năm 2006, Vinalines đã mua con tàu này với giá 873 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới 2008, thị trường vận tải biển rơi vào tình trạng cung lớn hơn cầu. Từ năm 2014 tới giữa năm 2019, Vinalines đã thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ đội tàu vận tải từ 154 tàu xuống 81 tàu.

Theo TTXVN, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh cả khối vận tải biển nói chung nên việc thanh lý tàu già của diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị tiếp tục chìm đắm trong thua lỗ. 

"Đa số các tàu bán, thanh lý trong đợt này có tuổi đời lâu nhất là năm 1996 và giai đoạn những năm 2000-2009 chủ yếu chở hàng khô, tàu dầu và tàu container. Đây là các tàu già nên không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn, điểm hòa vốn cao so với mặt bằng giá cước, khó cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ. Mặt khác, việc thanh lý tạo nguồn tiền tái đầu tư, phát triển đội tàu theo hướng thuê tàu trần; nghiên cứu thị trường để đàu tư tàu có tính năng và cỡ tàu kinh doanh hiệu quả," ông Sơn cho hay.

Hiện Vinalines có đội tàu vận tải biển với tổng trọng tải gần 1,5 triệu tấn cùng các công ty dịch vụ logistics có hệ thống kho bãi quy mô lớn.

Mục tiêu chính của Vinalines trong 5 năm tới là sẽ tăng cường sử dụng mô hình tài sản tinh gọn, tập trung nguồn vốn để hoàn thành các dự án trọng điểm, khai thác tối đa các tài sản hiện hữu hoặc luân chuyển, thanh lý các tài sản phù hợp,...

Năm 2021, Vinalines dự kiến thanh lý 10 tàu với tổng trọng tải 244.568 DWT, trong đó 5 tàu chuyển tiếp từ 2020.

Theo kế hoạch năm nay, doanh thu hợp nhất của Vinalines mục tiêu đạt 10.828 tỷ đồng, giảm 3% so với năm ngoái; lợi nhuận trước thuế 944 tỷ đồng, tăng 88%. Kết thúc 6 tháng đầu năm, Vinalines đã thực hiện được 56% mục tiêu doanh thu và 135% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế.

Minh Hằng

Việt Nam lọt top 10 thế giới về kiều hối
Báo cáo về Di trú và Phát triển do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) thực hiện, cho biết Việt Nam - đất nước được đánh giá xứng đáng vươn tới vị thế “con hổ mới châu Á” - tiếp tục là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối lớn nhất trên thế giới.