|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vinacas khuyến cáo doanh nghiệp không bán điều nhân giao xa

11:04 | 13/07/2017
Chia sẻ
Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu điều nhân không ký những hợp đồng bán điều nhân giao xa khi không có đủ nguồn nguyên liệu trong kho.
vinacas khuyen cao doanh nghiep khong ban dieu nhan giao xa
Năm nay, do mất mùa nên giá điều thô trong nước được ghi nhận là tăng cao nhất trong nhiều năm qua khi đạt mức 50.000 đồng/kg, tăng 32% so với năm 2016. Ảnh: TL.

Ngày 12-7, tại TPHCM, Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngành điều 6 tháng đầu năm 2017 để thông báo cho các doanh nghiệp hội viên những thuận lợi, khó khăn của ngành điều trong thời gian qua và kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh cho nửa cuối năm nay.

Một trong những nội dung đó là khuyến cáo doanh nghiệp không ký hợp đồng bán điều nhân giao xa khi trong kho không có đủ nguyên liệu. Theo Vinacas, năm nay, nguyên liệu cho ngành điều làm đau đầu các doanh nghiệp trong nước. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết, dịch bệnh như dịch bọ xít muỗi, sâu róm đỏ, bọ trĩ... đã gây thiệt hại cho nông dân trồng điều tại nhiều địa phương.

Hậu quả là nhiều vườn điều không có thu hoạch. Điều trồng trên các vùng đồi cao năng suất hạt chỉ đat chừng 20%, các vùng trồng điều mà nông dân có nhiều kinh nghiệm chăm sóc, phòng sâu, bệnh hại năng suất hạt ước đạt chừng 50% so với niên vụ 2016.

Đánh giá một cách tổng thể của Vinacas, tổng sản lượng điều thô năm nay ước đạt hơn 252.000 tấn, giảm gần 52.000 tấn so với năm trước.

Vì thế, để đảm bảo nguồn hàng cho các hợp đồng đã ký, doanh nghiệp phải nhập khẩu điều thô để bù đắp thiếu hụt. Vì thế, không có gì bất ngờ khi số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, lượng điều thô nhập khẩu trong nửa đầu năm nay đã tăng vọt.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập 665.000 tấn điều thô, giá trị 1,28 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 65% về lượng nhưng lại tăng 2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2016, chứng tỏ giá điều thô nhập khẩu cũng đã tăng so với năm trước.

Theo Bộ NN&PTNT, lượng điều nhân xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2017 là 149.000 tấn, tương đương 1,5 tỉ đô la Mỹ, tuy giảm hơn 4% về lượng nhưng lại tăng gần 21% về giá trị. Giá trị xuất khẩu tăng là nhờ giá bán tăng, giá xuất khẩu điều nhân trung bình 5 tháng đầu năm ước đạt 9.562 đô la Mỹ/tấn, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2016.

Vì thế, sau khi căn cứ từ tình hình trong nước và quốc tế, Vinacas đã điều chỉnh số lượng điều xuất khẩu cho phù hợp. Theo đó, lượng điều nhân xuất khẩu trong cả năm vào khoảng 320.000 tấn, trong khi trước đó, con số mà hiệp hội đưa ra cho cả năm nay là khoảng 360.000 tấn.

Lượng xuất khẩu có thể giảm nhưng giá xuất khẩu điều nhân đang có xu hướng ngày càng tăng nên việc Vinacas khuyến cáo các doanh nghiệp không ký các hợp đồng giao xa khi không đủ nguồn nguyên liệu trong kho là nhằm đảm bảo cho doanh nhiệp không bị động về nguồn hàng cũng như tránh trường hợp có thể bị thua thiệt về giá trong những tháng tới.

Ngọc Hùng