|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines sắp nhận lại 100% cổ phần Jetstar Pacific, công bố kế hoạch tái cơ cấu

12:26 | 15/06/2020
Chia sẻ
Đây là một trong những điểm chính trong lộ trình tái cơ cấu hãng hàng không chi phí thấp Jetstar Pacific bên cạnh việc chuyển đổi thương hiệu thành Pacific Airlines và thay thế hệ thống đặt chỗ.

Theo thông tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN), hãng hàng không quốc gia Việt Nam cùng với Tập đoàn Qantas (Úc) đã thống nhất xúc tiến những thay đổi đối với Jetstar Pacific nhằm cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng lợi nhuận của hãng hàng không chi phí thấp này. Điều được kì vọng thúc đẩy qui mô và sức mạnh thương hiệu của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa.

Thông tin người viết có được, Qantas sẵn sàng rút khỏi để cho Vietnam Airlines nắm cổ phần chính và toàn quyền thực hiện tái cơ cấu. Phương án chuyển nhượng cổ phần đang được hai bên thống nhất. 

Phía Jetstar Pacific sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để đổi tên thương hiệu thành Pacific Airlines, với logo và bộ nhận diện thương hiệu mới. Thời điểm Jetstar Pacific chính thức hoạt động dưới tên mới sẽ sựa theo quyết định của nhà chức trách. 

Một trong những điểm đáng lưu ý khác là việc Jetstar Pacific cũng sẽ chuyển đổi hệ thống đặt chỗ từ Navitaire (đặt tại Úc) sang Sabre - hệ thống Vietnam Airlines đang vận hành - để đồng bộ hoá mạng bay, các thủ tục đặt chỗ và tính năng dành cho khách hàng với Vietnam Airlines. 

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, Chủ tịch Hội đồng quản trị Pacific Airlines cho biết: 

"Các hãng hàng không chi phí thấp đóng vai trò nhất định trong quá trình phục hồi ngành hàng không nói riêng và nền kinh tế nói chung. Với việc đồng bộ hoá hệ thống bán và mạng bay, Pacific Airlines và Vietnam Airlines sẽ tăng cường hiệu quả khai thác, năng lực cạnh tranh trong cả phân khúc hàng không truyền thống lẫn chi phí thấp, vững vàng tiến vào giai đoạn phục hồi hậu COVID-19. 

Chúng tôi hi vọng chiến lược thương hiệu kép sẽ giúp cả hai hãng mở rộng quy mô và thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn, đồng thời góp phần củng cố vị trí dẫn đầu của Vietnam Airlines Group tại thị trường hàng không Việt Nam."

Ông Gareth Evans, Lãnh đạo cấp cao Tập đoàn Qantas, Tổng Giám đốc Tập đoàn Jetstar cho biết: 

"Trước một thị trường cạnh tranh gay gắt như Việt Nam và sự ngưng trệ nghiêm trọng của ngành hàng không do dịch COVID-19, chúng tôi cho rằng đã đến lúc tận dụng lợi thế và tiềm lực của Vietnam Airlines tại thị trường nội địa. Đồng bộ hoá hệ thống đặt chỗ sẽ giúp Pacific Airlines giảm chi phí và tạo nền tảng vững chắc để hãng tiếp tục vươn lên mạnh mẽ sau khi các quy định về hạn chế di chuyển quốc tế được gỡ bỏ."

Tập đoàn Qantas và Vietnam Airlines sẽ tiếp tục xem xét cân nhắc kế hoạch và lộ trình tái cơ cấu Pacific Airlines, đồng thời thực hiện các thay đổi cần thiết liên quan đến cơ cấu cổ phần. Sau khi thực hiện xong những thay đổi nói trên, Pacific Airlines có kế hoạch phát triển đội tàu bay lên 40 chiếc vào năm 2025. 

#StandUpVietnam là chương trình đặc biệt đồng hành cùng các doanh nghiệp trong nước chia sẻ và truyền cảm hứng vượt qua những khó khăn từ đại dịch COVID-19.

#StandUpVietnam mong muốn được đón nhận những chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế chính sách, giải pháp thúc đẩy kinh doanh, cách thức quản trị trong khủng hoảng… từ chính những doanh nhân đang chèo lái DN vượt qua thử thách lớn này.

Các thông tin từ quí DN sẽ được các cơ quan báo chí tham gia #StandUpVietnam biên tập, đăng tải hoàn toàn miễn phí trong chương trình nếu nội dung được đánh giá là hữu ích, thiết thực, tích cực.

Các thông tin vui lòng gửi về địa chỉ email info@vietnambiz.vn và info@vietnammoi.vn kèm đầu mối liên lạc để #StandUpVietnam có điều kiện tương tác, hỗ trợ và kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải.

Đông A

Mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% có khả thi?
Theo TS, Võ Trí Thành, mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu 12% trong năm 2025 là không dễ dàng khi những đối tác quan trọng của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu dự báo là tăng trưởng thấp hơn năm 2024. Đặc biệt, những chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể cản trở mạnh mẽ đến gia tăng thương mại toàn cầu thế giới, trong đó có Việt Nam.