|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank cảnh báo rủi ro bị đánh cắp thông tin, lừa đảo chiếm đoạt tiền

17:11 | 12/03/2021
Chia sẻ
Vietcombank khẳng định rằng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, tin nhắn SMS, email, phần mềm chat...
Vietcombank cảnh báo các hình thức đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền - Ảnh 1.

Dánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền. (Ảnh minh họa: The Banking Association South Africa).

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát đi thông cáo cảnh báo khách hàng về một số hình thức đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền thời gian gần đây.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP...), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Vietcombank cảnh báo các hình thức đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền - Ảnh 2.

Ví dụ về tin nhắn lừa đảo. (Ảnh: Vietcombank).

Một phương thức khác của các đối tượng lừa đảo là mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc Có phải khách hàng đang chờ tiền về không; Khách hàng đang gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng; Xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện....

Đồng thời, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Vietcombank khẳng định rằng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, tin nhắn SMS, email,  phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). 

Do đó, ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link này hay cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP)... khi nhân được các cuộc gọi.

Trường hợp đã bấm vào đường link, khách hàng cũng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Ngoài ra, Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng/cán bộ ngân hàng liên hệ.

Không chỉ Vietcombank, trước đó, nhiều ngân hàng như Sacombank, ACB, OCB… cũng gặp phải trường hợp tương tự và đã có khuyến cáo gửi tới khách hàng để cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo.

Lê Huy