|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank, ACB và Sacombank cảnh báo tin nhắn mạo danh tổng đài lừa đảo chiếm đoạt tiền

11:28 | 04/02/2021
Chia sẻ
Các ngân hàng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email...

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa có thông tin cảnh báo về việc hiện nay có các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng gửi đến khách hàng nhằm mục đích lừa đảo.

ACB khẳng định rằng các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo. ACB khuyến cáo khách hành cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức như ứng dụng và website online.acb.com.vn.

Theo phản ánh, vào tối ngày 3/2, nhiều khách hàng nhận được tin nhắn với nội dung "Chung toi phat hien tai khoan cua ban dang tieu dung o nuoc ngoai. Neu khong phai ban dang tieu dung vui long nhap vao https://v-acb.com de huy thanh toan" cùng một đường link truy cập. 

Đáng chú ý, tin nhắn trên được gửi từ đầu số tổng đài mang tên ACB.

Theo Công an TP HCM, anh T, một nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này, cho biết sau khi kích theo đường link, anh đã nhận được tiếp một tin nhắn từ đầu tổng đài này với nội dung: "ACB Online: Ma xac thuc OTP cua 15314.... la 3186243. Quy khach dang Chuyen tien NHANH ngoai ACB, so tien 3,300,000".

Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, anh T. bất ngờ phát hiện trong tài khoản của mình đã bị trừ mất 3,3 triệu đồng như nội dung tin nhắn thông báo. 

Kiểm tra thông qua ứng dụng ACB mobile, anh T. cho biết vào thời gian 20 h23', tài khoản của anh đã nhập lệnh chuyển tiền tới một tài khoản VietinBank có tên "LE THI TUYET".

ACB cảnh báo tin nhắn mạo danh tổng đài lừa đảo chiếm đoạt tiền - Ảnh 1.

Tin nhắn chứa nội dung lừa đảo. (Ảnh: Khách hàng ACB cung cấp).

Đây không phải là trường hợp đầu tiên có đối tượng mạo danh tổng đài của ngân hàng gửi đi những tin nhắn có nội dung lừa đảo.

Trước đó không lâu, nhiều khách hàng của Sacombank cho biết họ nhận được tin nhắn với nội dung: “Phát hiện tài khoản của bạn đăng nhập vùng bất thường, vui lòng đăng nhập https://vn-sacombank.com để xác nhận thông tin và thay đổi mật khẩu”. Tin nhắn trên cũng được gửi từ đầu số tổng đài của Sacombank.

ACB cảnh báo tin nhắn mạo danh tổng đài lừa đảo chiếm đoạt tiền - Ảnh 2.

Website mạo danh Sacombank. (Ảnh: LH chụp màn hình).

Dù chưa ghi nhận sự cố nào, nhưng Vietcombank mới đây đã có cảnh báo tới khách hàng về hình thức lừa đảo tương tự.

Theo đó, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực OTP, số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email...

Đồng thời, không sử dụng các tính năng lưu mật khẩu để đăng nhập tự động, không sử dụng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng trực tuyến và mật khẩu thư điện tử hoặc mật khẩu đăng nhập vào các mạng xã hội. 

Ngân hàng cũng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất cứ hình thức nào. 

Ngoài thủ đoạn trên, hiện nay một số ngân hàng cũng đã bắt đầu cảnh báo chiêu thức lừa đảo khác trong dịp cuối năm thông qua hình thức giả mạo hợp đồng vay vốn, website/fanpage, tin nhắn nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin khách hàng.

Lê Huy