Tài chính

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo lừa đảo dịp cận Tết

11:21 | 01/02/2021

Chia sẻ

Loạt ngân hàng, công ty tài chính phát đi cảnh báo về những hình thức lừa đảo dịp cuối năm thông qua hình thức giả mạo hợp đồng vay vốn, website/fanpage, tin nhắn nhằm chiếm đoạt tài sản và thông tin khách hàng.
Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo lừa đảo dịp cận Tết - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: BBVA.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, đây là thời điểm nhu cầu sử dụng các dịch vụ các ngân hàng tăng cao. Nhiều kẻ gian đang lợi dụng khoảng thời gian này để thực hiện những chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng về việc một số đối tượng làm giả hợp đồng vay để thực hiện các hành vi lừa đảo, thu phí làm hợp đồng vay để chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo đó, lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn giả mạo các hợp đồng vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp cùng các thông tin về ban lãnh đạo ngân hàng đứng tên trên hợp đồng vay. 

Từ đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo như thu phí làm hồ sơ hay phí nhận hợp đồng vay.

Các đối tượng này đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính… Sau đó, từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện các hành vi lừa đảo. Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. 

Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo phương thức COD (giao hàng thu tiền) thông qua người giao hàng, bưu điện với chi phí từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng để nhận hợp đồng vay.

Để tránh bị mất tiền trước thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, OCB khuyến cáo các khách hàng cần cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng. 

OCB khẳng định các yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền… là lừa đảo.

OCB khẳng định hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng không yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản, thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.

Ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo lừa đảo dịp cận Tết - Ảnh 2.

Mẫu hợp đồng giả mạo ngân hàng để lừa đảo khách hàng. (Ảnh: OCB).

Trước đó, Eximbank cũng phát đi cảnh báo về thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn đến KH với nội dung tương tự như "Eximbank cập nhật phần mềm của ngân hàng", "EXIM tài khoản đã đóng băng hãy kiểm tra lại"… kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo do các đối tượng tự tạo và kiểm soát như www.tcbs.com, www.exitxxx.com...

Bằng nhiều hình thức khác nhau, các trang web này sẽ yêu cầu khách hàng đăng nhập, cung cấp thông tin cá nhân, cung cấp mã xác thực OTP... Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ có thể thực hiện các giao dịch giả mạo, gian lận nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Mới đây, Vietcombank đã đưa ra cảnh báo về một số thủ đoạn lừa đảo đánh cắp thông tin trong dịp cuối năm.

Theo đó, đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng thông qua một số thủ đoạn phổ biến như giả mạo website/fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát… và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…

Những thông tin đánh cắp được của khách hàng sẽ bị các đối tượng dùng để truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

Không chỉ các ngân hàng, công ty tài Công ty tài chính FE Credit cũng đưa ra khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước hành vi gian lận vay tiêu dùng trong thời gian Tết Nguyên đán.

Theo đó, công ty tài chính này chỉ ra 4 hình thức lừa khoản vay phổ biến hiện nay, bao gồm gian gian lận thẻ, đánh cắp thông tin cá nhân, đánh cắp mã bảo mật (OTP) và giả mạo nhân viên các tổ chức tín dụng.

Để tự bảo vệ trước các hành vi lừa đảo trên, FE Credit khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ… cho bất kỳ ai và dưới bất cứ hình thức nào. 

Đặc biệt, không cung cấp mã OTP hay giao thẻ tín dụng cho bất kỳ ai kể cả dù là nhân viên FE Credit.

Lê Huy