|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

OCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng

18:13 | 09/12/2020
Chia sẻ
Một số đối tượng mạo danh nhân viên của OCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email hoặc đến tận nhà khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm khai thác thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền.

OCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng - Ảnh 1.

Ngân hàng TMCP Phương Đông. (Ảnh: OCB).

Thời gian vừa qua, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) liên tục nhận được phản hồi của khách hàng về việc một số đối tượng mạo danh nhân viên của OCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email hoặc đến tận nhà khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo thu phí làm hồ sơ vay hoặc mở thẻ tín dụng nhằm khai thác thông tin cá nhân và chiếm đoạt tiền khách hàng.

Theo đó, với nhiều thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu OCB. 

Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương để liên hệ với các khách hàng như: gọi điện thoại, gửi email, gửi tin nhắn, tự xưng là nhân viên ngân hàng để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với hạn mức cao (hoặc) vay vốn tín chấp với lãi suất ưu đãi. 

Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các hồ sơ theo quy trình khá chuyên nghiệp từ việc thu thập các thông tin cá nhân, tư vấn lãi suất đến thực hiện các biên bản thỏa thuận, hợp đồng vay/tín dụng. 

Ngoài ra, một số đối tượng còn đến tận nhà khách hàng và chào mời vay tín chấp bằng cách sử dụng một tấm thẻ nhựa có mã QR Code. Thẻ có màu xanh, thiết kế sơ xài với nội dung "Thẻ khách hàng thân thiết" phát hành bởi Công ty TNHH dịch vụ thương mại PTN, mặt sau là mã vạch và QR Code, khi khách hàng quét mã này thì sẽ vào trực tiếp trang vay vốn tín chấp của OCB để dễ dàng lừa đảo khách hàng.

OCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng - Ảnh 2.

Hình ảnh thẻ khách hàng được phát. (Ảnh: OCB cung cấp).

Khi KH quét mã trên thẻ sẽ link vào website: https://go.ocb.com.vn/vay-tin-chap

OCB cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng - Ảnh 3.

Giao diện website mạo danh OCB. (Ảnh: OCB cung cấp).

Tiếp đến, khách hàng sẽ được yêu cầu trả một khoản phí từ 450.000 đồng để được hỗ trợ hồ sơ thẻ tín dụng/vay và giải ngân tiền. Ngay sau khi nhận được tiền, các số điện thoại liên hệ trực tiếp đến khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên thông tin của khách hàng cùng với hồ sơ, hợp đồng đều không được ghi nhận trong hệ thống OCB.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung sau:

• Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp hay mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở hồ sơ, giải ngân tiền.

• Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

• Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

• Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn.

• Khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do OCB cung cấp. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kì ai và dưới bất kì hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

OCB khẳng định, việc thực hiện hồ sơ vay vốn/mở thẻ tín dụng được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. OCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền/ chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng/vay vốn. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Khi có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngân hàng khuyến nghị khách hàng cần liên hệ ngay với Hotline: 1800 6678 hoặc điểm giao dịch của OCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bích Thu

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.