|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Viconship muốn vay 700 tỷ đồng từ Ngân hàng Bảo Việt để mua cảng Nam Hải Đình Vũ

10:50 | 15/05/2023
Chia sẻ
Viconship dự kiến vay trung, dài hạn 700 tỷ đồng từ Ngân hàng Bảo Việt để mua cảng Nam Hải Đình Vũ bên cạnh phương án chào bán 121 triệu cổ phiếu cho cổ đông.

HĐQT CTCP Container Việt Nam (Viconship - Mã: VSC) vừa thông qua phương án huy động vốn để phục vụ chương trình đầu tư, nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Cụ thể, Viconship dự kiến vay trung, dài hạn 700 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank). Tài sản đảm bảo là các tài sản thuộc quyền sở hữu của Viconship và các công ty thành viên.

Ngày 19/4, Viconship đã cùng với CTCP Gemadept (Mã: GMD) và các bên chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng khác đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn tại cảng Nam Hải Đình .

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, cổ đông công ty đã thông qua phương án chào bán hơn 121 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Với 1.210 tỷ đồng thu được từ đợt phát hành, công ty dự kiến dùng 1.200 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng cổ phần tại Nam Hải Đình Vũ.

Nguồn: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Theo Viconship, tổng vốn đầu tư dự kiến vào Nam Hải Đình Vũ là 2.250 tỷ đồng. Trong đó, 1.050 tỷ đồng được công ty dự kiến chủ động hoặc huy động nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp cá nhân; 1.200 tỷ đồng được huy động thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu.

Trong báo cáo triển vọng ngành 2023, Chứng khoán BSC tiết lộ, ngày 31/12/2022, Gemadept nhận được khoản đặt cọc 1.000 tỷ đồng để mua cổ phần của Gemadept tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Đối tác đặt cọc là CTCP Container Việt Nam, thương vụ dự kiến hoàn thành trong quý I/2023.

Nếu thành công, Viconship sẽ trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại khu vực Hải Phòng trong năm 2023, với tổng công suất 2,6 triệu TEUS (tăng 36% so với cùng kỳ), chiếm 30% thị phần.

 Nguồn: BSC.

Lãi ròng quý I giảm 68%

Về tình hình kinh doanh, ba tháng đầu năm, Viconship ghi nhận 463 tỷ đồng doanh thu giảm nhẹ so với cùng kỳ. Lãi ròng giảm 68% xuống 29 tỷ đồng.

Năm nay, Viconship đặt kế hoạch 2.250 tỷ đồng doanh thu và 260 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy, với gần 56 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I, công ty đã thực hiện được 21% mục tiêu doanh thu và 21% chỉ tiêu lợi nhuận.

 Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ BCTC.

Cuối quý I, tổng tài sản của Viconship không thay đổi nhiều so với đầu năm, ở mức 4.421 tỷ đồng. Tiền và tiền gửi ngắn hạn của công ty khoảng 674 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm.

Công ty có 1.379 tỷ đồng nợ phải trả, tăng 214 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ vay của công ty ở mức 908 tỷ đồng, với 208 tỷ đồng là vay ngắn hạn và 700 tỷ đồng vay dài hạn, hầu hết các khoản này là vay từ công ty con của Viconship.

Vốn chủ sở hữu công ty ở mức 3.041 tỷ đồng, gồm 876 tỷ đồng quỹ đầu tư phát triển và 504 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lâm Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.