Vì sao một số loại ô tô được sản xuất từ những năm 1990 có giá cao ngất ngưởng?
Cách đây không lâu, những chiếc xe từ những năm 1990 chỉ là xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên, khi thế hệ millenials già đi và tích lũy được một số tiền nhất định, họ lại có xu hướng muốn sở hữu những chiếc ô tô mà ngày trẻ họ từng mơ ước sở hữu, qua đó khiến giá một số loại xe đã qua sử dụng tăng vọt, theo CNN.
Tất nhiên, những chiếc xe từ các thương hiệu lớn như Ferrari, Bugatti và McLaren luôn được định giá cao kể cả khi đã qua sử dụng, nhưng ngay cả một số mẫu xe từ các nhà sản xuất như Toyota, Mitsubishi và Volkswagen cũng chứng kiến giá trị tăng vọt.
Brian Rabold, phó chủ tịch bộ phận theo dõi ngành ô tô tại Hagerty cho biết: “Trong ba năm qua, giá trị của ô tô và phương tiện được sản xuất từ những năm 1990 đã tăng cao”. Rabold cho biết giá trị của những chiếc xe sưu tập từ những năm 1990 đã tăng trung bình 78% trong ba năm qua.
Những yếu tố khiến giá xe tăng cao
Rabold và những người khác cho biết một số yếu tố đang làm tăng giá xe. Yếu tố đầu tiên là thời gian. Một số chiếc xe cổ đã trở thành hàng sưu tập được giới đại gia săn đón sau hơn 20 năm.
Thông thường, ngay cả khi tình trạng của chúng hầu như không thay đổi, những chiếc ô tô ngày càng trở nên kém giá trị hơn theo từng năm, nhưng đến một thời điểm nào đó, chúng lại trở thành một món hàng cổ, được nhiều người mơ ước.
Đó là bởi vì, khi những chiếc xe ngày càng cũ đi, thì những người ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc có thể ở độ tuổi đôi mươi khi những mẫu xe này lần đầu tiên ra mắt cũng vậy. Họ có thể mơ ước sở hữu chúng, nhiều khi chỉ để cho vui và không phải để sử dụng. Họ muốn làm điều mà họ chưa làm được khi còn trẻ.
Ngoài ra, cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 đã đánh dấu một bước ngoặt đối với ô tô. Eric Charnholm, người sở hữu chiếc Nissan Sentra SE-R đời 1992, chiếc xe mà ông đã mất 15 năm tìm kiếm, cho biết: “Rất nhiều người nghĩ về thời hoàng kim của ô tô là những năm 50 và 60. Có một số lập luận được đưa ra rằng những năm 90 mới thực sự là thời kỳ hoàng kim của ngành”.
Trong thời đại đó, các nhà sản xuất ô tô đã tìm ra cách chế tạo những chiếc ô tô nhỏ đáp ứng các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cũng có thể mang lại cảm giác lái thú vị. Những chiếc ô tô của những năm 1990 vẫn có cảm giác hơi thô, không được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như những chiếc ô tô thời nay, nhưng điều này lại tạo nên sự kết nối giữa người lái xe và con đường, Nonnenberg nói.
Những chiếc xe từ những năm 1990 cũng không còn quá “cổ” về mặt công nghệ như những mẫu xe từ đầu thế kỷ 20, trung bình đã giảm giá trị trong những năm gần đây, theo Hagerty. Những chiếc ô tô từ những năm 90 ít nhất cũng có một số tính năng an toàn và tiện nghi hiện đại, thậm chí những chiếc ô tô tương đối rẻ tiền cũng có thể sở hữu sức mạnh và hiệu suất đáng nể.
Sự khác biệt giữa các loại xe
Điều này không có nghĩa là tất cả những chiếc xe từ những năm 1990 đều tăng giá trị. CNN đang nói về những chiếc xe để “sưu tập”. Những chiếc xe có giá trị tăng lên thường là các loại xe thể thao hoặc các loại xe có hiệu suất cao vào thời đó. Với một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như những chiếc xe ngựa Buick Roadmasters của thập niên 90, những chiếc xe gia đình thực tế thường không được coi là “đồ sưu tập”.
Frank Mecum, giám đốc bộ phận ký gửi của Mecum Auctions cho biết: “Những chiếc xe bán tải của những năm 90 là thứ khiến tôi phải vò đầu bứt tai. Chúng tôi đang bán một số xe bán tải tiết kiệm nhiên liệu này với giá 50, 60, 70.000 USD và chúng chỉ là những chiếc xe bán tải bình thường”.
Từ năm 2015 đến năm 2018, người mua đã trả trung bình 13.375 USD cho những chiếc Ford Broncos của thập niên 1990. Giờ đây, những chiếc Broncos đó sẽ có giá gần gấp đôi số tiền đó. Giá của Volkswagen Vanagons, một phiên bản hiện đại hơn của VW Bus, cũng có mức tăng tương tự, theo dữ liệu từ các trang web đấu giá. Toyota Land Cruiser cũng được săn đón.
Kevin Marzano, người sở hữu Mouse Motors, một công ty chuyên kinh doanh các loại xe sưu tập, cho biết: “Chúng tôi là những người hâm mộ Land Cruiser nói chung, nhưng các dòng xe đời 90 đến 97, là những dòng được yêu thích nhất”.
Những năm 1990 cũng là thời kỳ xuất hiện rất nhiều mẫu xe thể thao hấp dẫn của Nhật Bản, nhờ vào sự bùng nổ kinh tế của đất nước vào những năm 1980. Robert Yeager, tác giả của cuốn sách “The NextGen Guide to Car Collecting”, đang sở hữu một chiếc Lexus SC 300 đời 1996. Ông cho biết yêu chiếc xe này vì thiết kế của nó và cảm giác lái thú vị.
“Tôi nghĩ những năm 90 thực sự là một điểm đến lý tưởng cho những người đang tìm kiếm những chiếc xe thú vị trên thị trường ô tô”, ông Robert Yeager chia sẻ với CNN, đồng thời nói thêm rằng ngay cả những chiếc ô tô rẻ tiền của Nhật Bản thời đó cũng tự hào về chất lượng mà các nhà sản xuất ô tô Mỹ vào thời điểm đó không sánh được.
Giá trị của những chiếc Mitsubishi Eclipse đầu thập niên 90 đã tăng 40% kể từ năm 2020, trong khi giá của chiếc Eagle Talon, một sản phẩm của Mitsubishi và Chrysler, đã tăng gần 45%, theo Hagerty. Giá trị của các mẫu Nissan 300ZX và Mazda Miata của thập niên 90 cũng đang tăng lên, theo Bring a Trailer. Tuy nhiên, giá của chúng vẫn khá phải chăng so với những chiếc Miata đầu thập niên 90 có giá khoảng 14.000 USD và những chiếc Nissan ZX có giá khoảng 26.000 USD.
Radwood, một sự kiện dành cho ô tô của những năm 1980 và 90, bắt đầu ở California và hiện đã lan rộng thành một loạt sự kiện trên khắp đất nước. Radwood đã trở thành công việc toàn thời gian cho người đồng sáng lập Art Cervantes, người sở hữu chiếc BMW M3 đời 1998 và chiếc BMW 325is đời 1987. Chuỗi sự kiện Radwood, có dòng hàng hóa mang thương hiệu riêng, hiện do Hagerty sở hữu và điều hành.
Cervantes gần đây cũng đã mua một chiếc Nissan Skyline GT-R đời 1996, một mẫu xe được biết đến với cái tên đơn giản là GT-R tại Mỹ. GT-R không có sẵn ở Mỹ vào năm 1996, nhưng các quy định cho phép những chiếc xe không thể sở hữu ở đây khi còn mới được nhập khẩu tự do và lái sau 25 năm.
“Tôi đã mua chiếc xe này vào tháng 3/2022, và nó được định giá khoảng 20.000 USD kể từ khi tôi mua nó dựa trên diễn biến của thị trường”, người đồng sáng lập Art Cervantes chia sẻ.
Đối với nhiều chủ sở hữu của chúng, những chiếc xe này không chỉ để trưng bày cho những cuộc dạo chơi cuối tuần. Mặc dù vẫn được mong muốn và có thể sưu tầm được, nhưng chúng có thể hoạt động như một phương tiện sử dụng hàng ngày.
Nonnenberg của Bring a Trailer cho biết những chiếc xe này không quá cũ và mỏng manh đến mức không thể sử dụng chúng như một hình thức vận chuyển thông thường. “Họ không thích lái xe Tesla, họ thích lái xe từ những năm 90 hoặc 2000 hơn”, ông Nonnenberg cho biết.