|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vì sao Dasani, nhãn hiệu nước lọc đóng chai của Coca Cola không xuất hiện trong buổi họp báo của Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha?

15:58 | 16/06/2021
Chia sẻ
Nhiều người tự hỏi rằng chai nước được Ronaldo sử dụng trong buổi họp báo có phải là Dasani, một nhãn hiệu của Coca Cola. Tuy nhiên, câu trả lời là không.

Trong buổi họp báo trước trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Hungary mới đây, siêu sao Cristiano Ronaldo đã có hành động gạt bỏ những chai Coca Cola trên bàn và sử dụng nước lọc. Chàng cầu thủ 36 tuổi cũng không quên việc khuyên mọi người nên sử dụng nước lọc thay vì đồ uống có gas.

Câu chuyện về Ronaldo và Coca Cola sau đó đã được lan truyền rộng rãi trên khắp các mặt báo và trang mạng xã hội. Thậm chí, giá trị vốn hóa của Coca Cola đã bốc hơi 4 tỷ USD chỉ sau thời gian ngắn.

Tuy nhiên, có một chi tiết đáng chú ý mà ít người để ý sau sự việc trên. Một vài khán giả đặt ra câu hỏi nhãn hiệu nước khoáng được Ronaldo sử dụng là gì. Có ý kiến cho rằng đó là Dasani, nhãn hiệu nước khoáng của Coca Cola vì hãng nước ngọt nổi tiếng này cũng chính là nhà tài trợ cho EURO 2020.

Câu trả lời cho câu hỏi này là không. Đơn giản, nhãn hiệu nước khoáng Dasani đã biến mất khỏi châu Âu từ khá lâu.

Vì sao Dasani, nhãn hiệu nước đóng chai của Coca Cola không xuất hiện trong buổi họp báo của Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha? - Ảnh 1.

Dasani không xuất hiện tại EURO 2020. (Ảnh: Times of India).

Nhãn hiệu nước đóng chai Dasani của Mỹ do Coca Cola sản xuất được ra mắt lần đầu vào năm 1997. Thời điểm đó, Coca Cola tuyên bố Dasani là loại nước khoáng được chắt lọc trực tiếp từ các dòng nước ngầm tự nhiên.

Với mục tiêu là những khách hàng trẻ tuổi, có lối sống nhanh, Dasani đã trở thành một sản phẩm tiềm năng khi được giới thiệu tại thị trường Anh vào năm 2004. Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, giá trị của thương hiệu Dasani có thể đạt 1 tỷ bảng Anh mỗi năm.

Coca Cola từng giới thiệu về quá trình sản xuất phức tạp để tạo ra loại nước đóng chai Dasani. Cụ thể, sau khi lọc các loại cặn, cát, carbon và microns trong một quá trình lọc đa chiều nghiêm ngặt, nước sẽ trải qua quá trình "thẩm thấu ngược", một kỹ thuật được Nasa sử dụng để làm sạch chất lỏng trên tàu vũ trụ. Giai đoạn cuối để tạo ra Dasani được Coca Cola gọi là "sự cân bằng hoàn hảo của chất khoáng".

Coca Cola cho biết trải qua tổng cộng 9 công đoạn khác nhau mới có thể tạo ra một chai Dasani. Đồng thời, doanh nghiệp đặt kỳ vọng người dùng có thể cảm nhận được sự khác biệt từ loại nước khoáng được họ sản xuất.

Vì sao Dasani, nhãn hiệu nước đóng chai của Coca Cola không xuất hiện trong buổi họp báo của Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha? - Ảnh 2.

Phiên bản đầu tiên của Dasani. (Ảnh: DailyMail)

Tuy nhiên, một người phát ngôn của Water UK, công ty phân phối cho Coca Cola tại Anh thời điểm đó đã có những chia sẻ khiến Dasani bị nghi ngờ. Cụ thể, người này cho rằng đó chỉ là cách tiếp thị sản phẩm của Coca Cola và mọi người không nhất thiết phải bỏ một khoản tiền lớn để mua những chai nước này.

Ngay lập tức, Coca Cola đối mặt với hàng loạt cáo buộc về việc lợi dụng người tiêu dùng. Dù vậy, hãng nước ngọt nổi tiếng này vẫn trung thành và bám sát với công thức sản xuất nước Dasani.

"Sản phẩm cơ bản có nguồn gốc từ các thành phố lớn nhưng nó đã được tinh lọc kỹ lưỡng và cẩn thận. Chúng tôi không ngạc nhiên về những cáo buộc xoay quanh việc bán nước đóng chai với giá cao", Judith Snyder, trưởng bộ phận PR của Dasani từng chia sẻ.

Một khảo sát từng được tờ The Independent thực hiện sau đó tại London chỉ ra rằng khách hàng không thể phân biệt được sự khác nhau giữa nước khoáng của Dasani và các loại nước khoáng được bơm từ máy thông thường.

Dasani sụp đổ tại châu Âu vì thảm họa marketing

Trước năm 2000, nước uống đóng chai thường được thử nghiệm nghiêm ngặt. Chính vì vậy, chúng có giá khá đắt và trở thành một món hàng xa xỉ tại Anh.

Trái lại, các nhãn hàng như Aquafina (PepsiCo) hay Dasani (Coca Cola) lại trở thành những lựa chọn giải khát giá rẻ ở Mỹ. Với mong muốn thay đổi thói quen của khách hàng, Coca Cola quyết định thay đổi chiến lược của mình tại Anh và một số nước châu Âu khác từ năm 2004.

Chưa đầy một tháng sau, hàng loạt tờ báo của Anh đều đưa tin "Coca Cola bán nước máy đóng chai với giá 99 xu", sau khi đại diện công ty này thừa nhận với tờ The Grocer rằng Dasani được chế biến từ nước máy của một nhà máy ở Sidcup, London.

Đáng chú ý, Sidcup chỉ cách Peckham, bối cảnh của tập phim hài "Mother Nature's Son" có chín dặm. Cần biết, đây là bộ phim có nội dung kể về mưu kế làm giàu của nhân vật Del Boy khi anh này tìm cách bán nước máy đóng chai ở tại nhà.

Thứ nước có tên gọi là "nước suối Peckham" được bán rất chạy cho tới khi nguồn nước sạch toàn tỉnh Peckham bị nhiễm độc, khôi hài thay do chính hành động xả thải của Del Boy ở đầu tập.

Vì sao Dasani, nhãn hiệu nước đóng chai của Coca Cola không xuất hiện trong buổi họp báo của Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha? - Ảnh 3.

Một cảnh quay trong phim hài "Mother Nature's Son". (Ảnh: Balbansal).

Do đó, Dasani đã chịu ảnh hưởng lớn từ sự việc trên. Chưa dừng lại ở đó, các nhà chức trách tại Anh cũng phát hiện hàm lượng chất hóa học Brom cao vượt ngưỡng quy định trong nước của Dasani.

Coca Cola ngay lập tức đưa ra thông báo thu hồi sản phẩm cũng như hủy bỏ kế hoạch tung Dasani ra toàn châu Âu. Thậm chí, năm 2012, dù là nhà tài trợ cho sự kiện Olympic London nhưng Coca Cola cũng không dám sử dụng Dasani mà phải thay thế bằng nhãn hiệu Schweppes.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.