|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao Cảng Quy Nhơn lập kỷ lục lượng hàng qua cảng sau cổ phần hóa 'bất thường'?

07:27 | 17/12/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn cho biết, sau cổ phần hoá, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng cũng như doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập bình quân của người lao động… đều tăng hơn giai đoạn trước khi cổ phần hóa.

Chiều 16/12, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 8.000.000 thông qua cảng này trong năm 2018.

vi sao cang quy nhon lap ky luc luong hang qua cang sau co phan hoa bat thuong

Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phát biểu tại buổi lễ.

Ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết lần đầu tiên năm 2018 cũng là lần đầu tiên Cảng Quy Nhơn tấn hàng thứ 8 triệu tấn.

Theo ông Quang, trong năm vừa qua là năm tương đối khó khăn đối với Cảng Quy Nhơn do ảnh hưởng của đợt bão hồi cuối năm 2017. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì số lượng tàu vào cảng không bằng nhưng về lượng hàng lại vượt. Năm ngoái, cả năm chỉ đạt 7,2 triệu tấn, đến nay dù là chưa hết năm nhưng đã tăng trưởng đến 8 triệu tấn, dự kiến đến cuối năm đạt khoảng 8,2 - 8,3 triệu tấn; tăng trưởng khoảng 15%.

vi sao cang quy nhon lap ky luc luong hang qua cang sau co phan hoa bat thuong
Cảng Quy Nhơn lập kỷ lục lượng hàng hóa thông qua cảng sau cổ phần hóa "bất thương".

“Trong năm tới, chúng tôi sẽ cố gắng tiến hành nắn thẳng hệ thống luồng phao và bổ sung thêm để cho tàu có trọng lớn hơn có thể vào Cảng Quy Nhơn, góp phần vào việc phát triển kinh tế của đất nước”, ông Quang nói.

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn, tổng doanh thu trong năm 2018 dự kiến đạt trên 705 tỷ đồng, tăng 13,7% so kế hoạch và tăng 28% so năm 2017; lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 116,5 tỷ đồng, tăng 6% so kế hoạch và tăng 24,2% so với năm 2017; nộp ngân sách dự kiến đạt 53,3 tỷ đồng, tăng 6,5% so kế hoạch và tăng 20% so với năm 2017; thu nhập bình quân người lao động dự kiến 14,5 triệu đồng/người/tháng; thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động…

Ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cho biết con số 8 triệu tấn hàng qua Cảng Quy Nhơn là cột mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của cảng. “Con số 8 triệu tấn hàng còn nói lên một điều, đây là giai đoạn đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị chuyên dùng, sắp xếp lại cơ cấu sản xuất đã đạt hiệu quả. Đây là chủ trương đầu tư của công ty với mức độ tăng trưởng hàng vừa phải, không thể đầu tư ồ ạt”, ông Thái nói.

vi sao cang quy nhon lap ky luc luong hang qua cang sau co phan hoa bat thuong
Ông Lê Hồng Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn khẳng định sau cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn đang phát triển tốt hơn trước giai đoạn cổ phần.

Ông Thái cũng cho biết: “Khi tiếp cận với khách hàng thì các khách hàng nói về Cảng Quy Nhơn rằng trang thiết bị không có, không có chuyên dùng, hạ tầng quá kém, tinh thần phục vụ thì cửa quyền. Thời gian tàu chờ, nhất là các tàu lớn 2-3 vạn phải mất cả tuần trời, thời gian làm hàng đối với tàu 3 vạn tấn trung bình mất 7-10 ngày. Đến bây giờ, thời gian tàu chờ gần như không còn nữa, thời gian làm hàng từ 7 ngày xuống 3 ngày. Trước đây, 1 giờ chỉ làm được 20-30 mu (công), bây giờ 1 giờ có thể làm đến 50 công”.

Như thông tin đã, ngày 1/10, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức công bố công khai kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đã công bố ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các nội dung kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ và khẳng định, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện kết luận thanh tra để báo cáo Chính phủ.

vi sao cang quy nhon lap ky luc luong hang qua cang sau co phan hoa bat thuong
Theo lãnh đạo công ty, Cảng Quy Nhơn phát triển nhờ đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Định và Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) đều khẳng định đã và đang tổ chức thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại các buổi làm việc với lãnh đạo Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng thay mặt Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết kiến nghị Chính phủ xem xét để Nhà nước quản lý cảng này.

Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực cảng biển loại 1 với 20.960m2 kho, 48.000m2 bãi chứa container, nằm trong hệ thống cảng biển để thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam” đến năm 2020 và tiếp theo. Đây là điểm tiếp nhận hàng hóa đầu mối của các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên đến các cửa khẩu của Việt Nam với Lào, Campuchia.

Xem thêm

Doãn Công

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.