Vì sao cả Manchester United và Liverpool cùng bị rao bán?
Theo các nhà phân tích, việc hai trong số những đội bóng lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất thế giới được rao bán gần như cùng thời điểm không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, theo CNBC.
Vào tháng 11, chủ sở hữu của Liverpool và sau đó tới lượt Manchester United đã xác nhận rằng họ sẵn sàng lắng nghe các lời đề nghị đầu tư mới, đồng thời để ngỏ khả năng bán lại hai CLB có truyền thống lâu đời bậc nhất nước Anh.
Chủ sở hữu của Liverpool, tập đoàn thể thao Mỹ Fenway Sports Group, được cho là đã đầu tư tổng giá trị khoảng 3,3 tỷ bảng Anh (3,97 tỷ USD) vào CLB. Goldman Sachs và Morgan Stanley đã chuẩn bị một sàn bán hàng cho các bên quan tâm, The Athletic đưa tin.
Trong khi đó, giá cổ phiếu của Manchester United đã tăng 18% khi có tin tức vào ngày 23/11 rằng các chủ sở hữu của đội bóng này cũng đang mở ra các cơ hội đầu tư tương tự. Việc tiếp quản hoàn toàn CLB dự kiến sẽ thu về 5 tỷ bảng trở lên.
Chủ sở hữu đa số của CLB, gia đình nhà Glazer, đã có một mối quan hệ đầy sóng gió với người hâm mộ kể từ khi giành được cổ phần kiểm soát vào năm 2005 với giá 790 triệu bảng trong một thỏa thuận gây tranh cãi.
Dan Harraghy, nhà phân tích thể thao tại công ty nghiên cứu thị trường Ampere Analysis, nói với CNBC: “Ngoài một số động cơ cá nhân, việc cả hai CLB giàu truyền thống bậc nhất nước Anh cùng bị rao bán không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.
Sự nổi lên của giới chủ tới từ Trung Đông
Người hâm mộ Manchester United thường xuyên phàn nàn về việc gia đình nhà Glazer không đầu tư tiền vào CLB, cả về cơ sở vật chất lẫn mua sắm cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng.
“Từ quan điểm tài chính, các chủ sở hữu hiện tại [của cả Liverpool và Manchester United] sẽ cân nhắc các mức đầu tư cần thiết để bắt kịp các đối thủ, những đội bóng nhận được sự hậu thuẫn từ những ông chủ giàu có hơn, như Manchester City hay Paris Saint-Germain”, Harraghy chia sẻ.
“Các chủ sở hữu CLB bóng đá đến từ khu vực Trung Đông có túi tiền “khổng lồ”, giúp các CLB chi tiêu mạnh hơn cho cả cơ sở hạ tầng của đội bóng và mua sắm các cầu thủ để tiếp tục cải thiện hiệu suất trên sân cỏ và tài chính của họ”.
Trong khi nhà Glazer đã tự trả cổ tức từ năm 2016, Manchester United đã báo cáo doanh thu năm tài chính 2022 tăng, nhưng kéo theo đó là khoản lỗ ròng cũng tăng từ 92,2 triệu bảng vào năm trước lên 115,5 triệu bảng trong năm nay.
Trong khi đó, Liverpool đã báo cáo khoản lỗ trước thuế là 4,8 triệu bảng trong năm tài chính tính đến tháng 5/2021 và khoản lỗ 46,3 triệu bảng vào năm 2020. Doanh thu của CLB trong giai đoạn này cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
“Giới chủ của cả Liverpool và Manchester United có thể không còn coi việc chi tiêu đậm là cách xây dựng thành công bền vững nữa do mức độ cạnh tranh ngày càng lớn mà họ phải đối mặt từ các ông chủ khác, nhất là những người đến Trung Đông”, ông Dan Harraghy nói thêm.
Dự án European Super League thất bại
Sự bùng nổ của một dự án kinh doanh nhằm tạo ra nguồn doanh thu mới cho các CLB bóng đá lớn nhất châu Âu có thể khiến các chủ sở hữu đặt câu hỏi về khả năng cải thiện lợi nhuận của họ.
Thông tin về một giải đấu mang tên European Super League lần đầu xuất hiện vào mùa xuân năm 2021, sẽ cho phép 15 CLB, bao gồm cả Liverpool và Manchester United, tự động tham gia, đã vấp phải sự chỉ trích trên diện rộng, dẫn đến nỗi giải đấu đã sớm bị hủy bỏ.
Doanh thu được đảm bảo, đặc biệt là doanh thu từ bản quyền phát sóng mà các CLB tham gia sẽ có quyền kiểm soát đáng kể, là động lực chính đằng sau giải đấu. Dù vậy, việc dự án này thất bại có thể ảnh hưởng tới chiến lược của giới chủ các CLB.
Nhu cầu đầu tư trong lĩnh vực thể thao
Bóng đá châu Âu có rất nhiều đội bóng “có thương hiệu và lượng người hâm mộ toàn cầu khiến họ rất được săn đón khi đầu tư” David Bishop, đối tác và chuyên gia thể thao tại L.E.K. Consulting chia sẻ.
Bishop tiếp tục: “Thị trường Mỹ là một ví dụ cho sự thành công, đặc biệt là ở các giải đấu hàng đầu như MLB, NBA, NFL. Chính điều này đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm nhiều hơn các cơ hội trong lĩnh vực thể thao trên toàn cầu để cố gắng đạt được thành công như những gì đã diễn ra ở Mỹ”.
“Trong trường hợp của Liverpool và Manchester United, cả hai chủ sở hữu của những đội bóng này đều đã nắm giữ CLB trong một thời gian dài và tài sản của cả hai đều được đánh giá cao khi giải đấu, thương hiệu và cơ sở người hâm mộ toàn cầu của họ phát triển”, Ông Bishop nói thêm.
Đồng thời, ông cho rằng liệu đây có phải là thời điểm tốt để nhà đầu tư khác mua lại Manchester United và Liverpool hay không còn tùy thuộc vào từng tình huống cụ thể, nhưng nhìn chung đây là những tài sản có khả năng phục hồi khá tốt trong trung và dài hạn.
Cơ hội về doanh thu
Bishop cho biết, bản quyền truyền thông ngày càng quan trọng đối với các giải đấu, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế và các nhà đầu tư sẽ ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể của lượng khán giả toàn cầu đối với giải đấu hấp dẫn như Premier League.
Angus Buchanan, CEO The Sports Consultancy, cũng trích dẫn về việc vốn cổ phần tư nhân của Mỹ và sự quan tâm của tổ chức đối với các CLB bóng đá là lý do chính khiến Glazers và Fenway Sports Group có thể cảm thấy đây là thời điểm tốt để bán Manchester United và Liverpool.
Ông nói: “Cả hai chủ sở hữu đều đã thành công ở “giai đoạn một” trong việc chuyển đổi giá trị thương hiệu của các CLB và cơ sở người hâm mộ toàn cầu thành doanh thu, nhưng cũng chứng kiến sự tăng trưởng chững lại trong những năm gần đây”.
Manchester United đã thiết lập một mô hình mới về bán quyền phát sóng và thực hiện quan hệ đối tác toàn cầu, từ nhà sản xuất mì Nissin của Nhật Bản đến các ngân hàng Trung Đông. “Các chủ sở hữu mới sẽ tìm cách phát triển “giai đoạn hai”, chẳng hạn như thu hút người hâm mộ đa thế hệ, phát triển các chiến lược doanh thu kỹ thuật số,… Cả hai giới chủ hiện tại của Manchester United và Liverpool sẽ dự đoán một con số tăng trưởng lớn đối với bất kỳ nhà đầu tư tiềm năng nào”, Harraghy nói.