|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vì đâu thị trường chứng khoán Việt Nam có tháng giảm điểm sâu nhất hai năm?

17:22 | 24/04/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Việt Nam có tháng giảm điểm sâu nhất trong hai năm qua. Vậy đâu là nguyên nhân đằng sau sự suy giảm này?
vi dau thi truong chung khoan viet nam co thang giam diem sau nhat hai nam Bloomberg: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang 'nóng đến phát bỏng'
vi dau thi truong chung khoan viet nam co thang giam diem sau nhat hai nam Bloomberg: Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh, nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh nhất Châu Á vừa có một tháng giảm điểm sâu nhất trong hơn 2 năm qua. Tính từ khi thị trường đạt đỉnh vào ngày 6/4, hơn 14 tỷ USD vốn hóa đã bay hơi khỏi thị trường cổ phiếu Việt Nam.

Ông Alan Richardson, quản lý danh mục tại công ty quản lý tài sản Samsung cho rằng “thị trường đã chạm đỉnh” sau khi chỉ số chứng khoán chính VNIndex tăng 130% tính từ mức đáy của năm 2016 lên mức cao lịch sử vào ngày 6/4. Quỹ đầu tư của Alan Richardson đã bán hầu hết cổ phiếu Việt Nam vào tháng 3.

Những căng thẳng địa chính trị và thương mại vừa lắng xuống thì lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ lại đột ngột tăng lên khiến cho nhà đầu tư trở nên lo lắng và gây áp lực lên các cổ phiếu và đồng tiền ở các thị trường mới nổi. Chỉ số thị trường chứng khoán mới nổi MSCI được dự đoán là sẽ giảm điểm tháng thứ ba liên tiếp, chuỗi giảm điểm dài nhất kể từ chuỗi giảm 4 tháng kết thúc vào tháng 2/2016.

vi dau thi truong chung khoan viet nam co thang giam diem sau nhat hai nam
Thủng ngưỡng hỗ trợ: Chỉ số VNIndex của Việt Nam đã giảm xuống dưới ngưỡng bình quân trượt 50 ngày. Nguồn: Bloomberg.

Ông Richardson nhận định: “Dường như đang có các áp lực về tiền tệ ở khu vực Châu Á. Tôi vẫn chưa thấy mức giá hiện tại là hợp lý với thị trường Việt Nam.” Tính đến thời điểm 9h51ph ngày 24/4, chỉ số VN-Index đã giảm 1,7% và rơi xuống ngưỡng thấp nhất kể từ ngày 13/12.

Cơn sốt IPO

Sự hồi phục của thị trường chứng khoán và chương trình cổ phần hóa của Chính phủ đã khuyến khích hàng loạt doanh nghiệp tham gia vào thị trường vốn trong lúc tăng trưởng kinh tế và đầu tư trực tiếp nước ngoài đang đẩy chỉ số VN-Index lên cao. Chỉ số này tăng tới 48% trong năm 2017, tiếp tục tăng thêm 22% trong năm 2018 và đạt đỉnh vào ngày 6/4.

Techcombank, một ngân hàng được Warburg Pincus đầu tư, đang có kế hoạch huy động khoảng 21 nghìn tỷ đồng, tương đương 922 triệu USD trong thương vụ IPO lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay, lớn hơn cả thương vụ chào bán Vincom Retail trong tháng 10/2017. Một công ty xây phát triển bất động sản cao cấp tại Việt Nam đã bắt đầu đánh giá nhu cầu nhà đầu đối với cổ phiếu của mình hồi tuần trước và dự kiến sẽ huy động khoảng 2 tỷ USD từ thương vụ IPO của mình.

Ông Joshua Crabb - Giám đốc đầu tư cổ phiếu Châu Á tại quỹ Old Mutual Global Investors nhận định: "Những đợt chào bán sắp tới này có thể là lý do đằng sau đợt bán tháo vừa qua vì nhà đầu tư muốn thoái vốn để có tiền đầu tư vào những đợt IPO này. Ông cho biết, các đợt IPO này có giá rẻ hơn đôi chút và triển vọng tăng trưởng khá tốt.

Khoảng 536 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài đã chảy vào Việt Nam trong năm nay, giúp cho thị trường này tăng điểm mạnh mẽ. Hồi tháng 1, tỷ số P/E của thị trường tính theo thu nhập trong 12 tháng trước đó tăng lên 20,7 lần, mức cao nhất trong lịch sử. Hiện nay, tỷ số này đang có giá trị khoảng 17,7 lần, vẫn cao hơn mức 15,3 lần của chỉ số MSCI khu vực Đông Nam Á.

Ông Crabb nói thêm “Gần đây có rất nhiều biến động và thị trường đã hoạt động rất rất tốt”.

Kiên Dương