|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VDSC: Nhóm cảng Đình Vũ hưởng lợi từ dịch chuyển nguồn hàng, kỳ vọng GMD

07:28 | 02/06/2017
Chia sẻ
VDSC dự đoán kết quả kinh doanh của các cảng khu vực Hải Phòng trong 3 quý đầu năm 2017 sẽ đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. 

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo ngắn về nhóm cổ phiếu cảng biển Hải Phòng với nhận định kết quả kinh doanh chưa thể bứt phá trong ngắn hạn.

VDSC cho biết trong bối cảnh các mặt hàng xuất khẩu chủ lực thủy sản và dệt may, sự phục hồi cùng với dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, nhóm cổ phiếu cảng biển (chủ yếu ở Hải Phòng) được cho là hưởng lợi từ các yếu tố tích cực này vẫn đang “loay hoay” trong 5 tháng đầu năm 2017.

Theo đó, hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng trong năm 2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt (10 - 12%/năm) nhưng từng cảng sẽ có sự phân hóa rất sâu sắc.

Sự thay đổi về kết cấu hạ tầng với hai dự án cầu Bạch Đằng và Hoàng Văn Thụ trong giai đoạn tới buộc các hãng tàu phải nhanh chóng tìm các cảng bốc xếp ở hạ nguồn nhằm đảm bảo có chỗ để nâng/hạ container trong dài hạn. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt về nguồn hàng và giá bốc xếp giữa các cảng phía thượng nguồn sông Cấm như Cảng Xanh, Nam Hải, Transvina, Đoạn Xá, Chùa Vẽ và Hải An. Thay vì khai thác hàng container quốc tế như trước đây, các cảng này trong tương lai buộc phải chuyển sang khai thác hàng container nội địa hoặc thậm chí là chỉ làm hàng rời vốn có chi phí dịch vụ không cao.

Ở mặt ngược lại, với vị trí tốt và trang thiết bị hiện đại, nhóm cảng ở bán đảo Đình Vũ gồm cảng Đình Vũ (Mã: DVP), Tân Vũ (Mã: PHP), VipGreen (Mã: VSC) và Nam Hải Đình Vũ (Mã: GMD) sẽ hưởng lợi từ sự dịch chuyển nguồn hàng hiện tại và nắm ưu thế thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, tốc độ đầu tư “ồ ạt” của các doanh nghiệp cảng đón đầu kì vọng hàng hóa tăng mạnh sắp tới có thể dẫn đến sự dư thừa nguồn cung cảng trong ngắn hạn tại Hải Phòng.

Thực tế, trong năm 2016, cảng VipGreen đi vào khai thác và GMD khai trương ICD Nam Hải để gia tăng năng lực của cảng Nam Hải Đình Vũ làm tăng nguồn cung thực tế lên gần 400 - 450 nghìn Teus trong khi sản lượng container phát sinh tăng cùng giai đoạn chỉ 250 - 300 nghìn Teus (5-7% cùng kỳ năm trước).

Sang năm 2017, hàng hóa XNK qua Hải Phòng dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh hơn cùng kỳ. Vì vậy, theo VDSC, kết quả kinh doanh của các cảng trong 3 quý đầu năm 2017 dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Cạnh tranh về hàng hóa sẽ trở nên gay gắt dần vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 khi GMD đưa cảng Nam Đình Vũ (GĐ 1: công suất 600 nghìn Teus/năm) vào khai thác. Khi sự tăng lên về nguồn cung là chắc chắn, bất kể yếu tố nào tác động khiến nguồn hàng qua khu cảng Hải Phòng tăng chậm hơn kì vọng (dưới 10%/năm tương đương 450 - 500 nghìn Teus/năm) sẽ đẩy các cảng vào tình thế phải giảm giá dịch vụ để giữ chân hàng nhằm bù đắp định phí đã bỏ ra khá cao (đặc biệt đối với các cảng mới).

vdsc nhom cang dinh vu huong loi tu dich chuyen nguon hang ky vong gmd

Về mặt cổ phiếu đầu tư, GMD sở hữu triển vọng sáng nhất sau động thái đẩy mạnh thoái vốn ngoài ngành để đầu tư mở rộng kinh doanh cốt lõi. Khi đưa cả 3 giai đoạn cảng Nam Đình Vũ vào hoạt động, tổng công suất khai thác cảng của GMD sẽ tăng lên 2,3 triệu Teus/năm, chiếm gần 35% thị phần cảng tại Hải Phòng, trong đó, hai cảng Nam Hải Đình Vũ và Nam Đình Vũ có vị trí rất đắc địa.

Với mạng lưới khách hàng rộng, cách làm linh động và lợi thế về quy mô, GMD sẽ trở thành một đối trọng thực sự điều phối hoạt động kinh doanh cảng của cả khu vực Hải Phòng đặc biệt là về giá cả dịch vụ (đặc biệt là hàng container XNK) trong dài hạn. Việc thoái vốn ở mảng logistics và vận tải biển tuy làm giảm lợi nhuận ghi nhận trong ngắn hạn nhưng sẽ là một bước tiến chiến lược về lâu dài. Nếu thoái vốn cho đối tác nước ngoài trong cùng ngành hoặc là một doanh nghiệp sản xuất, không chỉ hai mảng này và cả mảng cảng biển của GMD cũng kì vọng sẽ có sự đột phá nhờ nguồn hàng và mạng lưới các chủ hàng mà đối tác này mang lại.

vdsc nhom cang dinh vu huong loi tu dich chuyen nguon hang ky vong gmd
Diễn biến nhóm 4 cổ phiếu GMD, DVP, VSC, PHP trong 6 tháng gần nhất (Nguồn: VND)
vdsc nhom cang dinh vu huong loi tu dich chuyen nguon hang ky vong gmd Tổng Giám đốc GMD: 'Đừng chỉ nghĩ giá chuyển đổi 10.640 đồng trong khi thị giá 4x'

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc GMD cho rằng mức giá chuyển đổi cổ phiếu cho VIGroup lời cho cả đôi bên, tuy nhiên ...

vdsc nhom cang dinh vu huong loi tu dich chuyen nguon hang ky vong gmd GMD sẽ chia cổ tức đặc biệt 85% bằng tiền năm 2017

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc GMD cho biết tỷ lệ cổ tức đặc biệt sẽ chia là 85% bằng tiền. Cộng với 15% ...

vdsc nhom cang dinh vu huong loi tu dich chuyen nguon hang ky vong gmd ĐHCĐ GMD: Teakwang Hàn Quốc có thể mua cổ phần hoán đổi từ VIGroup, nắm 37% vốn GMD

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc GMD cho biết Tập đoàn Teakwang Hàn Quốc ngỏ ý mua cổ phần GMD là có thật, và ...

Khánh Linh