|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tổng Giám đốc GMD: 'Đừng chỉ nghĩ giá chuyển đổi 10.640 đồng trong khi thị giá 4x'

11:38 | 27/05/2017
Chia sẻ
Ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc GMD cho rằng mức giá chuyển đổi cổ phiếu cho VIGroup lời cho cả đôi bên, tuy nhiên đối tác có "lời hơn một chút".
tong giam doc gmd dung chi nghi gia chuyen doi 10640 dong trong khi thi gia 4x
Hình ảnh Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Gemadept sáng 26/5.

Chuyển đổi... lời cả đôi bên

Trao đổi bên lề ĐHCĐ thường niên 2017 của Công ty Cổ phần Gemadept (Mã: GMD), ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc nói mức giá chuyển đổi ban đầu là 19.500 đồng/cổ phần, được phê duyệt từ Đại hội cổ đông thường niên 2012, sau đó có điều khoản chống pha loãng. GMD đã nhận 40 triệu USD thời điểm đó để làm cảng Nam Đình Vũ, đầu tư logistics...

Ông Minh tính toán, 1 cổ phiếu GMD thời điểm 2012 bằng 1,5 cổ phiếu hiện tại (sau khi chia thưởng cổ phiếu tỷ lệ 2:1), cộng với 6.200 cổ phần cổ tức. Như vậy tính theo thị giá, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu GMD giá 19.500 đồng của năm 2012 tương đương 66.000 đồng của thời điểm hiện tại.

Còn VIGroup được khoảng 70.000 đồng/cổ phần do 1 cổ phiếu sẽ được quy đổi thành 1,83 cổ phiếu ở hiện tại (tính chênh lệch theo giá chuyển đổi ban đầu và giá chuyển đổi hiện tại, tương đương 19.500/10.640). Nhưng cổ đông GMD có thêm cổ tức, VIGroup không có.

"Họ thu lãi nhiều hơn cổ đông hiện hữu một chút, nhưng họ mua cổ phiếu hình thành trong tương lai, rủi ro cũng nhiều chứ. Đừng chỉ nghĩ giá chuyển đổi chỉ 10.640 đồng trong khi thị giá 4x thì họ lời quá. Mình cũng lời mà", ông Minh nói.

Ngoài ra, ông Minh khẳng định theo điều khoản chuyển nhượng, VIGroup sẽ không được thực hiện bán cổ phần riêng lẻ trên thị trường chứng khoán và khi có nhu cầu chuyển nhượng thì sẽ tìm đối tác chiến lược thích hợp. Do đó giá cổ phiếu GMD giao dịch trên sàn sẽ không bị ảnh hưởng.

Tổng Giám đốc GMD phán đoán Teakwang Hàn Quốc có thể mua cổ phần hoán đổi từ VIGroup, số cổ phần này tương đương 37% vốn điều lệ GMD. Do đó, tập đoàn Teakwang có thể trở thành cổ đông lớn của GMD và có quyền phủ quyết.

Tuy nhiên, ông Minh tiết lộ đã từng gặp gỡ, tiếp xúc với Teakwang. Họ trao đổi thẳng thắn rằng muốn thâu tóm GMD nhưng sẽ không thay đổi bộ máy lãnh đạo vì "sẽ không tìm được lãnh đạo tốt hơn".

Đối với GMD, đối tác Teakwang có sản lượng giày dép, xi măng... khá dồi dào. Nếu họ trở thành cổ đông lớn thì sẽ đem lại lợi ích cho GMD như nguồn hàng, lợi ích hoạt động, ông Minh đánh giá.

Ước tính giá trị các khoản thoái vốn

Về chiến lược phát triển, với phương án thoái vốn, GMD định hướng thoát vốn khỏi một số công ty cao su, dự kiến chuyển nhượng từ 51 - 100%; bán 15% công ty TNHH CJ Việt Nam và bán 51% Công ty Cổ phần Tiếp vận và Cảng quốc tế Hoa Sen Gemadept.

Công ty sẽ chuyển nhượng cổ phần cho cổ đông chiến lược tại các công ty: CTCP Cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link, Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept Holding, Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding. Trong đó, chuyển nhượng tối đa 51% tại công ty Vận tải biển Gemadept Holding và Logistics Gemadept Holding là hai pháp nhân sẽ được thành lập mới.

tong giam doc gmd dung chi nghi gia chuyen doi 10640 dong trong khi thi gia 4x
Danh sách công ty thoái vốn của GMD

Ông Minh tính toán, bán 15% cổ phần CJ Việt Nam sẽ thu về khoảng 140 tỷ đồng, lợi nhuận 100 tỷ đồng; bán cảng Hoa Sen Gemadept thu về 177 tỷ đồng, lợi nhuận 100 tỷ đồng. Hai công ty logistics thành lập mới được định giá 250 triệu USD, nếu bán 49% thì thu về 125 triệu USD.

Toàn bộ số tiền bán hai công ty logistics sẽ dùng để trả cổ tức đặc biệt 85% bằng tiền cho năm 2017. Cộng với tỷ lệ cổ tức 15% bằng tiền năm 2016 được chi trả trong năm nay thì cổ đông có thể được nhận 100% cổ tức bằng tiền.

Các khoản thoái vốn đều có thể hoàn thành trong năm nay, duy chỉ có việc thoái vốn khỏi các công ty cao su là đang tìm kiếm đối tác và thương lượng nên thời gian có thể trễ hơn. Ông Minh nói vừa rồi GMD có tiếp xúc với đối tác từ Singapore, tuy nhiên mới chỉ là tiếp xúc ban đầu. GMD đã trồng 10.000 ha cao su, còn lại phần đất trống 20.000 ha với diện tích sử dụng khoảng 70 - 80% cũng sẽ nằm trong kế hoạch bán.

Cảng Hoa Sen, Công ty đã ký được hợp đồng với một đối tác Hàn Quốc để bán lại toàn bộ cảng để họ dùng cho tàu khí đốt, khí hóa lỏng.

Khánh Linh