|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vay mua nhà bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ?

13:08 | 15/10/2018
Chia sẻ
Theo quy định tại Nghị định 23 của Chính phủ, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Trường hợp khách hàng vay vốn mua nhà thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. 

Trả lời câu hỏi của một khách hàng vay tại BIDV Chi nhánh 3/2, TP HCM về yêu cầu mua bảo hiểm cháy nổ, mở thẻ tín dụng và sử dụng dịch vụ ngân hàng khi vay vốn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết

Theo Thông tư số 39 của NHNN ban hành ngày 30/12/2016 về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là ngân hàng) đối với khách hàng không quy định khách hàng phải mua bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm khách hàng vay vốn, mở thẻ tín dụng, sử dụng dịch vụ nhắn tin ngân hàng BSMS.

Việc khách hàng vay vốn sử dụng thêm các sản phẩm dịch vụ này do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc mua bảo hiểm sẽ giúp khách hàng có khả năng bù đắp được một phần hoặc toàn bộ tổn thất khoản vay trong trường hợp rủi ro xảy ra (trong phạm vi bảo hiểm) và góp phần hỗ trợ TCTD kiểm soát chất lượng tín dụng, nợ xấu.

Nghị định số 23 ban hành ngày 23/2/2018 của Chính phủ quy định cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định pháp luật. Theo đó, trường hợp khách hàng vay vốn mua nhà thuộc đối tượng phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo Nghị định này.

Ông Nguyễn Công Toan vay vốn tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh 3/2 TPHCM số tiền 400 triệu đồng để mua nhà và được yêu cầu phải mua bảo hiểm 10 triệu đồng/năm, trong 7 năm, mua bảo hiểm cháy nổ, mở thẻ tín dụng, phí dịch vụ,... Ông hỏi, ngân hàng yêu cầu như vậy có đúng không?

Theo báo cáo của NHNN Chi nhánh TPHCM, ngày 3/10/2018 ông Nguyễn Công Toan và BIDV Chi nhánh 3/2 đã có buổi làm việc. Theo đó, ông Toan cam kết việc tham gia các gói bảo hiểm và dịch vụ tại BIDV Chi nhánh 3/2 là tự nguyện và cần thiết nhằm bảo đảm quyền lợi cho cá nhân, tài sản khi có sự cố xảy ra.

Xem thêm