Kinh doanh

Văn hóa cà phê phai nhạt vì đại dịch COVID-19

11:14 | 14/07/2020

Chia sẻ

Người dân trên toàn thế giới giảm mức độ uống cà phê hơn khi những nhân viên văn phòng phải làm việc tại nhà, và Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo mức tiêu thụ cà phê toàn cầu sẽ giảm lần đầu tiên trong năm nay.

Khi làm việc từ xa để ngừa COVID-19 trở nên phổ biến, việc đến các quán cà phê địa phương mỗi ngày đã dần trở thành một nghi thức quá khứ mà người ta lãng quên.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, tiêu thụ cà phê toàn cầu dự kiến lần đầu tiên sẽ giảm trong năm nay, kể từ năm 2011.

Việc phong toả thành phố và thực thi giãn cách xã hội đã khiến cho các quán cà phê và nhà hàng - thường chiếm 25% nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng, lao đao. Và có thể họ sẽ cần chờ thêm một khoảng thời gian nữa trước khi tình hình trở về trạng thái trước kia.

Sự thoái trào của văn hoá cà phê đang diễn ra ở mọi nơi trên thế giới. Nhà nghiên cứu Marex Spectron đã chỉ ra rằng, trên toàn cầu hơn 95% quán cà phê đã phải đóng cửa vì COVID-19 tại một số thời điểm nhất định.

Tiêu thụ cà phê sụt giảm trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Uống cà phê mỗi ngày đã trở thành một nghi thức quá khứ bị lãng quên trong dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg.

Đó là những tác động tàn khốc mới nhất của COVID-19, thứ đã ngăn cản con người tận hưởng những niềm vui đơn giản mỗi ngày, nán lại bên một li cà phê an toàn.

Notes là một chuỗi quán cà phê nổi tiếng ở Anh. Mặc dù các lệnh hạn chế đã được nới lỏng trong thành phố, nhưng đao sô trong 10 quán cà phê phục vụ nhân viên văn phòng của Notes vẫn đang trong tình trạng "cửa đóng then cài".

Người đồng sáng lập Notes, anh Robert Robinson, dự đoán sự trở lại sẽ hết sức chậm chạp vì rất nhiều văn phòng ở London sẽ không hoạt động trở lại cho đến thời điểm sau mùa hè, và thậm chí một số có thể đóng cửa đến hết năm nay.

Các cửa hàng cà phê, thường phục vụ đối tượng khách hàng đi làm buổi sáng và giờ nghỉ buổi chiều, đã chịu ảnh hưởng nặng nề.

Tập đoàn Dunkin' Brands đã mất phần lớn doanh thu trong mảng kinh doanh bữa sáng khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Trong khi thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks đang tái cơ cấu mô hình kinh doanh của mình, dự định sẽ cho ra đời một dạng cừa hàng "pickup" không có bất kì bàn ghế truyền thống nào.

"Nếu bạn thèm muốn một tách capuchino, việc đặt hàng trực tuyến không thực sự là một ý tưởng tốt. Bởi việc nhâm nhi tách cà phê liên quan tới khía cạnh xã hội nhiều hơn", Robinson, nói.

Một sự phục hồi chậm chạp về nhu cầu tiêu thụ cà phê có thể gây khó khăn cho cuộc sống của khoảng 125 triệu người trên toàn cầu, phụ thuộc vào loại cây trồng này để kiếm sống.

Người trồng cà phê đã phải vật lộn qua cuộc khủng hoảng tài chính sau nhiều năm thu hoạch bội thu khiến thị trường dư thừa nguồn cung.

Citigroup đưa dự đoán, giá hạt arabica có thể giảm khoảng 10% trong nửa cuối năm xuống còn khoảng 90 xu cho một pound, nằm ở đâu đó giữa khoảng hoà vốn.

Các quán cà phê Suplicy Especiais của Brazil, một trong những chuỗi cà phê lớn nhất quốc gia này, đã buộc phải hoãn thanh toán cho nông dân đối với số hàng hoá được giao. "Trong khi đó, các đơn đặt hàng mới đang giảm dần", Giám đốc điều hành Felipe Braga nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Suplicy đang sở hữu 25 cửa hàng, phần lớn trong số đó đã buộc đóng cửa bởi các hạn chế do COVID-19 từ giữa tháng 3. Một số cửa hàng hoạt động trở lại gần đây trong bối cảnh các hạn chế đang dần được nới lỏng, nhưng sau đó đã phải đóng cửa thêm một lần nữa bởi không đủ lượng khách hàng.

"Một số đối tác nhượng quyền của chúng tôi đã cảnh báo rằng họ sẽ đóng cửa vĩnh viễn", Braga chia sẻ.

Tuy nhiên, theo vị Giám đốc điều hành chuỗi cà phê, một số cửa hàng nhượng quyền đang thực hiện các bước đi cần thiết để thay đổi mô hình kinh doanh của họ thời hậu COVID-19. Nỗ lực ấy có thể sẽ là động lực cho sự phục hồi.

Hai cửa hàng cà phê Bandit của Max Crowley ở khu phố Midtown và Chelsea tại New York vẫn tạm đóng cửa, khi các văn phòng địa phương chưa thể hoạt động trở lại. 

Trong khi đó, Crowley lại vừa mở thêm một địa điểm mới ở thị trấn Southampton - một địa điểm mà nhiều người New York lựa chọn chuyển đến sinh sống khi đại dịch lên tới đỉnh điểm.

"Các dãy phố ở Manhattan vẫn rất lặng lẽ. Trong khi các ngả đường tại Southampton lại đông đúc xe cộ. Thực tế ấy có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi. Đây là nơi khách hàng của chúng tôi 'xê dịch' đến trong mùa hè này", Crowley nói.

Thiên Trường