Chủ quán cà phê, phòng tập gym chia sẻ bí quyết để hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng
INC cho rằng, là chủ một cơ sở kinh doanh, hàng ngày chúng ta luôn phải nghĩ về khách hàng, về cách để khiến sản phẩm, dịch vụ của chúng ta đáp ứng nhu cầu của họ. Vì thế, mọi chủ doanh nghiệp đều luôn đặt câu hỏi: "Khách hàng thực sự muốn gì?".
Đáp án cho câu hỏi khá đa dạng. Cách thức chúng ta thu thập dữ liệu phụ thuộc vào mô hình kinh doanh, và cách thức có thể thay đổi theo thời gian. Một số chủ doanh nghiệp ở Mỹ đã tiết lộ những cách đơn giản để hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng. Điểm chung của những cách ấy là: Hỏi thẳng khách hàng.
Khảo sát liên tục
Trước đây, nhiều doanh nghiệp đặt hòm thư góp ý để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Ngày nay, nhiều chủ doanh nghiệp có những công cụ kĩ thuật số để thu thập lời góp ý, khiến việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng trở nên dễ dàng.
Laura và Johnny Hobson - cặp vợ chồng sở hữu quán cà phê Serendipity ở thành phố Maynard, bang Massachusetts, Mỹ - có thói quen khảo sát khách hàng về mọi thứ - từ giờ họ uống cà phê tới sở thích về bánh mì.
"Chúng tôi thực sự thực sự cố gắng kết nối với cộng đồng. Khi tôi và Johnny gặp nông dân ở chợ nông sản, chúng tôi xin địa chỉ email của họ. Trong quán cà phê, chúng tôi cũng xin khách hàng email. Sau đó, tôi và Johnny sử dụng SurveyMonkey và nhiều công cụ số khác để yêu cầu họ phản hồi", Laura nói.
Kết quả từ những cuộc khảo sát giúp cặp vợ chồng tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới. "Chúng tôi nêu những câu hỏi rất cụ thể về tần suất khách hàng tới quán cà phê, những sản phẩm mà họ sẽ sử dụng và những thứ mà họ muốn mua nhưng thành phố chưa có", Laura kể.
Điều chỉnh giá và tạo cảm giác gần gũi
Đối với Michelle Baker, chủ sở hữu hệ thống tập thể thao Next Level ở thành phố Kansas City, bang Missouri, lắng nghe và quan sát là điểm cốt lõi để hiểu nhu cầu của người dân địa phương. Cô từng làm việc cho một huấn luyện viên thể dục khác trước khi mở phòng gym, và nghe nhiều khách hàng phàn nàn về giá cao đối với những lớp tập thể thao.
Cô gái 23 tuổi hiểu rằng mức thu nhập của người dân trong khu vực mà cô sống chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung của nước Mỹ. Song Michelle Baker cũng biết người dân xung quanh cô đang đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe - như tiểu đường và thừa cân. Vì thế, họ không muốn tập trong những phòng gym đông đúc, với lịch trình thông thường. Đối với nhiều người trong số họ, rèn sức khỏe là việc phát triển những thói quen lành mạnh.
Khi Michelle Baker khai trương phòng tập Next Level Fitness với chồng vào năm 2009, kết quả nhiều cuộc khảo sát giúp cô biết rằng mức phí phải chăng và môi trường riêng biệt, thân thiện là những yếu tố mấu chốt để phát triển kinh doanh.
"Chúng tôi phải duy trì giá ở mức đủ thấp để một người bình thường có thể đến đây để tập", Michelle Baker phát biểu.
Next Level Fitness triển khai chương trình giới thiệu trong 6 tuần, gồm những buổi tập với giá 99 USD - một mức phù hợp với mọi khách hàng. Michelle Baker và chồng tăng doanh thu bằng cách dạy những nhóm nhỏ.
"Bằng cách dạy nhóm nhỏ, chúng tôi tối đa hóa thời gian mà chúng tôi dành cho hoạt động huấn luyện", cô thổ lộ. Cô cũng bổ sung những dịch vụ có khả năng giúp học viên đạt những mục tiêu về sức khỏe và chỉ số cơ thể, như các bữa ăn giàu dinh dưỡng chế biến sẵn.
Để xoa dịu nỗi lo của học viên về việc phải tập trung với những người khác, Michelle Baker thường xuyên đăng video trên fanpage để mọi người thấy sự đa dạng về kiểu dáng cơ thể, mức độ tập và độ tuổi của học viên.
"Khi mọi người xem các video, họ sẽ thấy những người khác đều giống họ. Không ai có thể khiến họ cảm thấy không thoải mái. Next Level Fitness là một phòng gym nhỏ, nơi mọi người biết nhau và không ai cảm thấy lạc lõng", cô nói.