|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Ván cờ' của MWG với Bách hóa Xanh như thế nào khi đã đóng 3 cửa hàng, đang chịu lỗ EBITDA dưới 60 tỷ đồng?

14:09 | 08/05/2018
Chia sẻ
Sau sự thành công của 2 chuỗi bán lẻ đình đám Thế giới Di động và Điện máy Xanh, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) sẽ tiếp tục “ván cờ” mới với chuỗi Bách hóa Xanh như thế nào khi từ đầu năm đến nay đã đóng 3 cửa hàng, ngưng kế hoạch triển khai 7 cửa hàng và lỗ EBITDA dưới mức 60 tỷ đồng.
van co cua mwg voi bach hoa xanh nhu the nao khi da dong 3 cua hang dang chiu lo ebitda duoi 60 ty dong
Buổi Analyst Meeting tổ chức ngày 07/05/2018 của MWG.

Quý 1/2018 vẫn trông cậy vào Thế giới Di động và Điện máy Xanh

Quý 1/2018, MWG ghi nhận doanh 22,764 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của Công ty cũng đạt mức tăng 45% so với quý 1/2017 với đạt 808 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm 2018, Công ty đã thực hiện được 26% về doanh thu và 31% lợi nhuận sau thuế. Trong đó, lợi nhuận hiện chủ yếu từ chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh.

van co cua mwg voi bach hoa xanh nhu the nao khi da dong 3 cua hang dang chiu lo ebitda duoi 60 ty dong

Trong quý 1/2018, MWG đã chủ động chuyển đổi và mở rộng diện tích 4 cửa hàng Thế giới Di động thành Điện máy Xanh tại những điểm có khả năng gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Dự kiến, xu hướng này sẽ tiếp diễn ra trong suốt năm 2018.

Bên cạnh đó, MWG đang tiếp tục mở rộng chuỗi Điện máy Xanh tại những khu vực còn tiềm năng phát triển nhưng độ bao phủ và thị phần chưa lớn. Theo ước tính của MWG dựa theo số liệu khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường độc lập, hiện nay khoảng 40% thị phần bán lẻ điện máy đang được phục vụ tại cửa hàng nhỏ lẻ, đây là cơ hội cho chuỗi Điện máy Xanh tiếp tục đẩy mạnh doanh thu để thống lĩnh thị trường.

van co cua mwg voi bach hoa xanh nhu the nao khi da dong 3 cua hang dang chiu lo ebitda duoi 60 ty dong

Nhìn chung, biên lợi nhuận gộp của tất cả các chuỗi Thế giới Di động, Điện máy Xanh, Trần Anh và Bách hóa Xanh đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017. Trong năm 2018, MWG sẽ duy trì thị phần Thế giới Di động ở mức 50% và không có kế hoạch thâu tóm nào. Về thị phần Điện máy, Công ty sẽ nâng lên mức 45%.

van co cua mwg voi bach hoa xanh nhu the nao khi da dong 3 cua hang dang chiu lo ebitda duoi 60 ty dong

Bách hóa Xanh: Đã đóng 3 cửa hàng, lỗ EBITDA dưới 60 tỷ đồng từ đầu năm 2018 đến nay

Năm 2018, MWG đặt mục tiêu mở tổng cộng 500 cửa hàng Bách hóa Xanh, điều chỉnh giảm so với con số 800-1,000 cửa hàng trước đó. Theo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài, MWG muốn tập trung vào chất lượng trước rồi mới đến số lượng. Công ty sẽ đưa ra mục tiêu EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) cho toàn chuỗi cửa hàng này, khi cảm thấy có thể đạt được MWG sẽ đẩy mạnh hoạt động về quy mô và số lượng.

Hiện tại, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh đang được mở mới theo tiêu chí vị trí tốt để có thể cạnh trạnh và dễ dàng tiếp cận với người mua hàng. Trong năm 2018, Công ty sẽ tập trung mở chuỗi cửa hàng bán lẻ này tại những trục đường tương đối lớn, có mật độ lưu thông cao thay vì len lỏi sâu vào khu dân cư.

Theo MWG, mục đích lựa chọn như vậy là đánh vào tâm lý của người tiêu dùng khi hầu hết đều tranh thủ ghé vào các cửa hàng để mua thực phẩm và hàng tạp phẩm. Hiện tại, các cửa hàng Bách hóa Xanh được mở ở vị trí tốt với mục tiêu doanh thu trên 1 tỷ đồng. Ông Tài cho hay, chuỗi Bách hóa Xanh đang tập trung vào tăng cường sự phong phú của nhóm hàng tươi sống, nâng cao doanh thu và lợi nhuận vào mỗi cửa hàng. Trong đó, doanh thu hàng tươi sống đặt mục tiêu trên 40%.

MWG hiện có 377 cửa hàng Bách hóa Xanh trên toàn hệ thống, phân loại thành 4 nhóm. Cụ thể, nhóm 1 gồm các cửa hàng đạt doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên (gồm 92 cửa hàng); nhóm 2 có doanh thu từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng; nhóm 3 từ 500 triệu đến 800 triệu đồng; và cuối cùng là nhóm 4 dưới 500 triệu đồng (có 72 cửa hàng). Với cửa hàng thuộc nhóm 4, MWG sẽ đóng cửa khi cảm thấy không thể tiếp tục duy trì. Đặc biệt, từng cửa hàng sẽ có chiến lược phát triển riêng về dòng sản phẩm và phân khúc hàng hóa cụ thể. Theo đó, một số hàng hóa cao cấp chỉ có thể được tìm thấy tại cửa hàng thuộc nhóm 1 của chuỗi này.

“Giả sử một cửa hàng có doanh thu bán cam cao nhất trong ngày hôm nay, hệ thống máy tính sẽ tính toán để giảm lượng cam nhập vào ngày hôm sau. Vì rõ ràng người tiêu dùng sẽ không có nhu cầu nhiều với mặt hàng này nữa khi đã mua số lượng lớn như vậy, bản thân tôi mua về cũng phải mất 3-4 ngày mới hết”, ông Tài chia sẻ.

Song song đó, MWG cũng thực hiện hoạt động tối ưu hóa danh mục hàng hóa theo từng khu vực về mặt hàng và giá cả. Hệ thống máy tính của Công ty sẽ tính toán và đã đưa ra khuyến nghị để cấp có thẩm quyền nhập hàng có thể tùy chỉnh. Trong tương lai, việc nhập hàng của Bách hóa Xanh sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tính toán của hệ thống máy tính này.

Trước mắt, ông Tài chia sẻ, MWG sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thương hiệu cho chuỗi của hàng này. Khi đã có được chỗ đứng vững chắc, Công ty mới mở rộng chuỗi cửa hàng về cả số lượng lẫn độ phủ địa lý tương tự như đã làm với chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh. Khi đó, chuỗi bán lẻ này sẽ phát triển sâu đến từng khu dân cư. “Và khi đã thành công ở TPHCM thì không lý gì mô hình này sẽ thất bại ở các thị trường khác cả.” - ông Tài khẳng định.

Ông Tài cho biết, từ đầu năm đến nay, MWG đã đóng 3 cửa hàng đang hoạt động và ngưng kế hoạch triển khai 7 cửa hàng. Được biết, Bách hóa Xanh đang chịu lỗ EBITDA dưới mức 60 tỷ đồng. Vậy nhưng qua trao đổi, ông Tài lại khá tự tin với sự thành công của chuỗi Bách hóa Xanh, và cho rằng vấn đề còn lại chỉ là thời gian nhanh hay chậm.

"Chính giá cổ phiếu MWG cũng đang phản ánh tâm lý lo ngại của nhà đầu tư về kế hoạch Bách hóa Xanh này với những phiên biến động giá trong thời gian qua", ông Tài phân trần.

Biến động giá MWG năm vừa qua

van co cua mwg voi bach hoa xanh nhu the nao khi da dong 3 cua hang dang chiu lo ebitda duoi 60 ty dong

Nguon: VietstockFinance

Chí Kiên

FILI

Chí Kiên