|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

VAMC thu giữ Cao ốc Sài Gòn M&C - tài sản bảo đảm đầu tiên theo Nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu

16:45 | 21/08/2017
Chia sẻ
Thực hiện theo Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các Tổ chức tín dụng, sáng ngày 21/8, VAMC đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ theo quy định của pháp luật. Đây là khoản nợ đầu tiên được VAMC tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm theo Nghị định này.
vamc thu giu cao oc sai gon mc tai san bao dam dau tien theo nghi quyet thi diem xu ly no xau
VAMC tiến hành thu giữ Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C theo Nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu (Ảnh minh hoạ)

Ngày 21/8, Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm là Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP HCM để xử lý nhằm thu hồi nợ. Đây là tại sản đảm bảo của Công ty cổ phần Sài Gòn One Tower (Sài Gòn One Tower), trước đây là Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C.

Công trình này bao gồm quyền sở hữu và quyền khai thác kinh doanh toàn bộ công trình xây dựng tầng hầm, khu trung tâm thương mại, khu văn phòng cho thuê và các công trình phụ; quyền sở hữu 14.955 m2 diện tích khai thác kinh doanh thực tế của khu căn hộ cao cấp.

Trước đó, VAMC đã ký Hợp đồng mua nợ với một số tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng bao gồm CTCP Sài Gòn One Tower (trước đây là CTCP Địa Ốc Sài Gòn M&C); CTCP Đầu tư Liên Phát; CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Minh Quân; CTCP Tân Superdeck M&C với tổng dư nợ (gốc và lãi) đến thời điểm hiện nay đã lên trên 7.000 tỷ đồng. Mặc dù VAMC đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, làm việc và yêu cầu nhóm khách hàng nêu trên thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên khách hàng không thực hiện và cũng không có phương án trả nợ khả thi.

VAMC đã yêu cầu Công ty Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm đối với toàn bộ nghĩa vụ của các khách hàng gồm Công ty Sài gòn One Tower, Công ty Đầu tư Liên Phát, Công ty Tư vấn Đầu tư và Thương mại Minh Quân, Công ty Tân Superdeck M&C. Đến nay, Sài Gòn One Tower vẫn không thực hiện bàn giao tài sản.

Vì vậy, VAMC đã triển khai thu giữ tài sản bảo đảm là Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP HCM để xử lý nhằm thu hồi nợ. Quá trình thu giữ đã tuân thủ theo đúng trình tự quy định tại Điều 7 Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trong quá trình thu giữ, VAMC đã nhận được sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương. Quá trình thu giữ tài sản bảo đảm đã diễn ra thuận lợi và đúng theo quy định của pháp luật.

Xác định đây là khoản nợ lớn, việc VAMC thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm sẽ góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm của nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 42, đồng thời mang tính cảnh báo đến các khách hàng có nợ xấu nhằm nâng cao ý thức trả nợ của khách hàng cho VAMC cũng như tổ chức tín dụng.

Dự án cao ốc Saigon One Tower nằm ngay giao lộ Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng - đại lộ Võ Văn Kiệt - hầm Thủ Thiêm. Dự án dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP HCM (trên 195m), đứng sau tòa nhà Bitexco (cao 262m), tòa nhà The One (cao 240m).

Khu đất "vàng" của dự án có diện tích 6.672 m2. Tại đây chủ đầu tư được phép xây dựng một tòa tháp đôi gồm 5 tầng hầm và 41 tầng cao, tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 127.126 m2 (tính cả hầm khoảng 152.000 m2). Trong đó, 6 tầng khối đế dành cho khu bán lẻ có diện tích 23.000 m2, khu văn phòng hạng A 34 tầng có diện tích 49.000 m2 và khu căn hộ 133 căn.

Theo giới thiệu của chủ đầu tư khi khởi công, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 256 triệu USD (5.000 tỷ đồng) và được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC do nhà thầu Bouygues Batiment International thi công.

Là dự án tạo tiếng vang và được chờ đợi ở khu trung tâm thành phố, sau 2 năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào bế tắc. Tính đến thời điểm ngưng thi công cuối năm 2011, ước 80% khối lượng công việc đã hoàn thành.

Diệp Bình

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.