|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vải thiều Bắc Giang 'cất cánh' qua trời Âu nhờ thương mại điện tử

13:12 | 25/06/2021
Chia sẻ
Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã kết hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương để đưa vải nói riêng và nông sản nói chung sang các thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu.
Vải thiều Việt Nam chinh phục khách hàng tại Pháp và nhiều nước châu Âu - Ảnh 1.

Vải thiều Việt Nam tại Paris, Pháp. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Ngày 22/06/2021, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức), đáp ứng đầy đủ tiêu chí về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được giao tận tay bà con kiều bào tại Đức, Cộng hòa Czech.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam được xuất khẩu sang châu Âu theo mô hình "Thương mại điện tử xuyên biên giới" trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.

Sàn thương mại điện tử Vỏ sò (được bảo trợ bởi Viettel Post) đã hợp tác với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương để xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global từ tháng 3/2021.

Gian hàng này sẽ giúp đảm bảo vận hành luồng hàng thương mại điện tử xuyên quốc gia với mặt hàng nông sản tươi. Vải thiểu Bắc Giang là một trong những sản phẩm được Vỏ Sò đưa lên Vỏ Sò Global, qua đó giúp kiều bào Việt Nam tại những quốc gia khác được thưởng thức vải Việt Nam tươi ngon, đạt tiêu chuẩn về chất lượng.

Về hình thức thanh toán, người tiêu dùng có thể trả trực tiếp thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Sau đó, sàn thương mại này sẽ chịu trách nhiệm gom đơn và vận chuyển bằng đường hàng không, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post.

Tuy nhiên, vải Việt Nam là sản phẩm có tính thời vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản, qua đó tạo ra bài toàn khó cho chuỗi Logistics quốc tế của Viettel Post.

Nhằm giải quyết vấn đề, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống Logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra những phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển cũng như chi phí.

“Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò Global - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt, trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường Châu Âu”, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đánh giá.

Trước Pháp, vải Việt Nam cũng đã chinh phục một thị trường khác tại châu Âu là Hà Lan. Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Công ty LTP Import Export BV và siêu thị Thanh Hùng tổ chức Chương trình "Vietnam fresh golden lychees – Taste it, love it" tại siêu thị Thanh Hùng, thành phố Spijkenisse, Nam Hà Lan trong tháng 6.

Trước đó, theo Bộ Công Thương, vải thiều cùng nhiều nông sản khác của Việt Nam đã được giới thiệu tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 tại Paris, Pháp ngày 19/6 và được đón nhận một cách tích cực.

Với các gian hàng được trưng bày bắt mắt, bao bì đóng gói phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Paris, vải thiều của Việt Nam lần đầu tiên được đặt tại vị trí trung tâm của một gian hàng giữa chợ phiên cuối tuần tại thủ đô của nước Pháp.

Đại diện chính quyền quận 5, nơi diễn ra sự kiện chia sẻ "đây là lần đầu tiên trái vải Việt Nam có mặt tại quảng trường Monge". Đồng thời cho biết thêm họ vô cùng bất ngờ trước sự quan tâm của thực khách dành cho trải vải và khẳng định chính vải Việt Nam  đã góp phần không nhỏ tạo nên sự náo nhiệt cho sự kiện.

Quốc Anh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.