|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Uniqlo và Muji đóng loạt cửa hàng tại Trung Quốc trước lo ngại virus corona

21:52 | 07/02/2020
Chia sẻ
Bên cạnh việc là một thị trường tiêu thụ lớn, Trung Quốc còn quan trọng với nhiều nhà bán lẻ như Uniqlo trong vai trò một “cứ điểm” sản xuất.

Nhiều cửa hàng Uniqlo và Miju đang đóng cửa tạm thời ở Trung Quốc trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp bùng phát do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra. 

Nikkei cho biết động thái này có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hai "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản.

Uniqlo và Muji đóng cửa hàng loạt cửa hàng tại Trung Quốc vì lo ngại virus corona - Ảnh 1.

Giới chức Trung Quốc khuyến cáo các đơn vị bán lẻ đóng cửa hàng tạm thời điểm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: Nikkei)

Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, theo đó đã đóng cửa 370 cửa hàng tính đến thời điểm sáng ngày 7/2, tăng lên từ con số 160 vào ngày 31/1. Con số tương đương gần một nửa trong tổng số 370 cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc.

Hai tuần trước, Uniqlo quyết định dừng vận hành 17 cửa hàng ở Vũ Hán, tâm điểm dịch nCoV. Từ đây, số lượng cửa hàng tạm đóng cửa liên tục gia tăng nhanh chóng.

Trong khi đó, Ryohin Keikaku, công ty mẹ của Muji, đóng cửa 138 cửa hàng tính tới thời điểm ngày 6/2, tăng lên từ 59 cửa ngày vào ngày 31/1. Muji hiện có 260 cửa hàng ở Trung Quốc, cũng theo Nikkei.

Bên cạnh hoạt động bán lẻ, cả Muji và Uniqlo đều phụ thuộc vào Trung Quốc trong hoạt động sản xuất. Thực tế này khiến hai "ông lớn" đều tỏ ra quan ngại về những ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh đến từ dịch nCoV.

Doanh số bán lẻ của Fast Retailing ở Trung Quốc (bao gồm cả Hong Kong và Đài Loan) chạm mốc 502,5 tỉ yên (4,56 tỉ USD) vào năm tài chính 2019, chiếm 22% tổng doanh số bán hàng của hãng.

Muji trong khi đó ghi nhận 56,6 tỉ yên lợi nhuận từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11/2019, chiếm tỉ trọng 17% tổng doanh số bán hàng.

Những diễn biễn phức tạp của virus corona tại Trung Quốc còn ảnh hưởng tới hoạt động bán hàng bên ngoài quốc gia tỉ dân.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, 97% mặt hàng may mặc được bán ở Nhật Bản được nhập khẩu và 60% trong số đó đến từ Trung Quốc.

Hơn một nửa số nhà máy đối tác của Fast Retailing (128 trong tổng số 242) cũng toạ lạc ở quốc gia này, tính tới thời điểm tháng 3/2019.

Thái Sơn