|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng Bigo Live 'biến mất' trên App Store

07:45 | 11/04/2023
Chia sẻ
Bigo Live, một trong những ứng dụng live streaming (phát trực tuyến) phổ biến nhất tại Việt Nam với hàng triệu lượt tải xuống, hiện không thể tìm thấy trên kho ứng dụng App Store của Apple.

Tối 10/4, trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện những bài đăng về việc không thể tìm thấy ứng dụng Bigo Live trên kho ứng dụng App Store của Apple. Tới sáng 11/4, theo tìm hiểu của người viết, khi tìm kiếm ứng dụng Bigo Live trên App Store, người dùng vẫn không thể tìm thấy ứng dụng này.

Trong khi đó, khi nhập cụm từ “Bigo Live” trên kho ứng dụng Google Play chạy hệ điều hành Android, người dùng có thể ngay lập tức nhìn thấy kết quả trả về ứng dụng Bigo Live ngay ở dòng đầu tiên. Hiện tại, chưa rõ nguyên nhân nào khiến ứng dụng này “biến mất” khỏi kho ứng dụng App Store, và cũng chưa thể xác định được việc “biến mất” này là tạm thời hay vĩnh viễn.

Trước khi không thể tìm thấy trên kho ứng dụng App Store, ứng dụng Bigo Live luôn nằm trong top những ứng dụng phổ biến nhất trong mảng nội dung “ứng dụng mạng xã hội” với hàng triệu lượt tải về. Hiện tại, trên kho ứng dụng Google Play, ứng dụng Bigo Live cũng có hơn 500 triệu lượt tải xuống.

Người dùng vẫn có thể tìm thấy ứng dụng Bigo Live trên Goolge Play. (Ảnh: Chụp màn hình).

Theo dữ liệu từ Similar Web, tính riêng trên kho ứng dụng Google Play, ứng dụng Bigo Live đang là ứng dụng phổ biến thứ 5 đối với danh mục “mạng xã hội”, chỉ xếp sau các ứng dụng phổ biến khác như Facebook Lite, Facebook, Instagram hay TikTok Lite.

Theo giới thiệu trên trang chủ, Bigo Live là một nền tảng truyền thông mạng xã hội hoạt động theo hình thức phát video trực tiếp trên toàn cầu, nơi người dùng có thể livestream, tương tác cũng như gửi quà qua lại với những người dùng khác. Ứng dụng này có sẵn ở hơn 150 quốc gia.

Bigo Live là ứng dụng thuộc hệ sinh thái BIGO Technology (BIGO), một trong những công ty công nghệ phát triển nhanh tại Singapore, với hơn 30 văn phòng và 6 trung tâm R&D trên khắp thế giới.

Được hỗ trợ bởi công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), các sản phẩm và dịch vụ dựa trên video của BIGO đã trở nên phổ biến với người dùng ở hơn 150 quốc gia, bao gồm Bigo Live (live streaming) và Likee (short-form video).

Bigo Live ra đời vào năm 2016, mục tiêu là các thị trường quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á. Tuy nhiên, Bigo Live lại có một khởi đầu đáng quên ở Indonesia và Malaysia, hai quốc gia Hồi giáo có quy định nghiêm ngặt về cấm nội dung khiêu dâm và thô tục. Bigo Live bị chặn một phần vào năm 2016 tại Indonesia. Năm 2017, lệnh cấm được thu hồi. Tại Malaysia, Bigo bị giám sát nghiêm ngặt.

Mặc dù vậy, Bigo Live lại "lên hương" ở các thị trường khác, thu hút 150 triệu người dùng toàn cầu vào năm 2017, mang về tổng doanh thu 300 triệu USD. Năm 2019, Joyy – cổ đông sở hữu 31,7% Bigo Technology đã mua lại 68,3% cổ phần còn lại từ các cổ đông khác, bao gồm cả nhà sáng lập Li Xueling trong một thương vụ trị giá 1,45 tỷ USD. Tháng 2/2019, Li Xueling, song song với vị trí CEO của Joyy, đã tiếp quản việc điều hành Bigo.

Tại Việt Nam, nhiều nghệ sĩ như Tuấn Hưng, Khánh Phương, Quang Hà... trước đây vẫn thường livestream trên Bigo, qua đó thu hút một lượng fan mới tham gia trên nền tảng.

Nghệ sĩ Việt tham gia Bigo. (Ảnh: Chụp màn hình).

Việc ứng dụng Bigo Live tạo thành cơn sốt trong giới trẻ xuất phát từ việc các thành viên tham gia đều có thể kiếm được khá nhiều tiền với công việc nhẹ nhàng, theo báo Công An Nhân Dân. Chỉ cần một tài khoản Facebook, Google, Twitter,… là người chơi có thể tham gia vào việc phát video trực tuyến thu hút người xem, người like (thích). Nếu người chơi thu hút được lượng người chơi đạt mức IDOL, đồng nghĩa với việc mỗi video phát ra có vài ngàn lượt xem, thích, lúc này người chơi sẽ ký hợp đồng với nhà mạng.

Đây là ứng dụng giao lưu trực tuyến, thế nhưng hiện nay ứng dụng này đang bị lạm dụng theo chiều hướng xấu, ảnh hưởng đến đời sống của người chơi và xã hội. Ngoài ra, ứng dụng này không quản lý chặt chẽ về độ tuổi, chỉ có dòng chữ miêu tả có nội dung "không phù hợp cho trẻ em dưới 12 tuổi" trên kho ứng dụng, nên những học sinh cấp 2,3 có thể tham gia với tư cách thành viên, và có thể bị ảnh hưởng bởi các buổi livestream trên ứng dụng này.

Dù vậy, ông Mike Ong, Phó giám đốc Bigo nhấn mạnh rằng Bigo không khoan nhượng đối với các hoạt động bất hợp pháp hoặc khiêu dâm. Bigo luôn tuân thủ quy định và pháp luật tại từng quốc gia để đảm bảo một môi trường an toàn và đáng tin cậy cho người dùng. 

Bot trí tuệ nhân tạo cùng hơn 2.000 nhân viên tại 15 khu vực trên toàn cầu luôn theo dõi và kiểm duyệt nội dung livestream. Ông Mike Ong cũng vui mừng nói rằng: "Chúng tôi đã đạt tỷ lệ thành công 99% trong việc loại bỏ nội dung bất hợp pháp khỏi Bigo Live".

Doanh Chính