|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple gỡ hơn 8.400 ứng dụng trên App Store từ Việt Nam

15:58 | 23/05/2023
Chia sẻ
Gian lận là một trong những lý do khiến nhiều ứng dụng của nhiều nhà phát triển đến từ Việt Nam bị Apple gỡ trên kho ứng dụng App Store.

Mới đây, Apple đã có lần đầu công bố Báo cáo minh bạch của App Store. Báo cáo được thực hiện trong năm 2022, đúng như thỏa thuận minh bạch mà Apple đưa ra với các nhà phát triển ứng dụng trước đó. Đáng chú ý, việc gỡ bỏ ứng dụng vi phạm quy định nền tảng hoặc do chính phủ các nước yêu cầu là thông tin nhận được sự quan tâm.

Trong năm 2022, App Store có khoảng 1,78 triệu ứng dụng và Apple đã thực hiện gỡ 186.195 ứng dụng. Xét về danh mục ứng dụng, nhóm Trò chơi bị gỡ nhiều nhất với 38.883 ứng dụng. Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia có số ứng dụng bị gỡ cao nhất với hơn 41.000 ứng dụng, xếp thứ hai là Mỹ với hơn 32.000.

Việt Nam có hơn 8.400 ứng dụng bị xóa, chủ yếu do vi phạm nguyên tắc thiết kế. Đáng nói, số ứng dụng bị gỡ vì lý do gian lận của Việt Nam đứng thứ hai thế giới với hơn 3.600 ứng dụng. Việt Nam cũng đứng thứ 6 trong số các quốc gia khiếu nại về việc gỡ ứng dụng nhiều nhất với 416 lần, tuy nhiên chỉ có 11 ứng dụng được phục hồi sau khiếu nại, tỷ lệ là 2,6%.

Cũng trong năm vừa qua, số lượng tài khoản nhà phát triển bị Apple từ chối là 428.487, phần lớn trong số đó là do bất hợp pháp hoặc gian lận. 

Trung Quốc cũng là nước có số ứng dụng bị xóa nhiều nhất liên quan đến gian lận và quy tắc ứng xử của nhà phát triển, trong khi Mỹ đứng đầu về vi phạm trong thiết kế và spam.  

Theo hướng dẫn của Apple, lỗi thiết kế là ứng dụng đã lỗi thời hoặc mang đến trải nghiệm người dùng kém hơn so với hãng mong đợi. Trong khi đó, vi phạm gian lận là việc các ứng dụng mắc một số vi phạm như tạo các đánh giá gian lận về đối thủ, cạnh tranh không lành mạnh, hoặc tạo các nội dung sai sự thật nhằm dụ người dùng cài đặt. 

Báo cáo minh bạch của Apple đánh giá các ứng dụng dựa trên 5 danh mục: An toàn, Hiệu suất, Kinh doanh, Thiết kế và Pháp lý cùng một số ít tiêu chí khác được liệt kê vào nhóm "Other" (khác). Sau khi xem xét các nhà phát triển, Apple đã phê duyệt 253.466 ứng dụng. 

Trong năm 2022, người dùng của Apple có lượt tải xuống ứng dụng trung bình hàng tuần là 747.873.877 vào năm 2022 và App Store có 656.739.889 khách truy cập trung bình hàng tuần trong cùng một khung thời gian. 

Mục "Tìm kiếm" trên App Store được xem là một lựa chọn khả thi để khám phá các ứng dụng và trò chơi mới. Vào năm 2022, số lượng người dùng tìm kiếm mặt tiền cửa hàng (storefront) trung bình hàng tuần là 373.211.396, với 197.430 ứng dụng xuất hiện trung bình mỗi tuần và 1.399.741 ứng dụng hiển thị trong 10 kết quả hàng đầu, với hai số liệu sau được tính từ ít nhất 1.000 lượt tìm kiếm.

Doanh Chính