|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn, đặt hàng ngay trên livestream

15:25 | 09/02/2023
Chia sẻ
Ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn tại thị trường Trung Quốc.

Hôm 8/2, ByteDance cho biết họ đang thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn ở Trung Quốc thông qua ứng dụng Douyin - phiên bản Trung Quốc của TikTok, theo CNBC.

ByteDance được cho là muốn thử sức trong lĩnh vực này, cùng với sân chơi của các ông lớn thương mại điện tử khác như Alibaba hay Meituan. Công ty sẽ xem xét mở rộng thị trường giao đồ ăn sau quá trình thử nghiệm.

Người phát ngôn củaByteDance cho biết công ty đã thử nghiệm tính năng ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô cho phép nhà bán hàng bán các gói "mua theo nhóm" cho người dùng ở những thành phố này và giao hàng tận nơi.

Thị trường giao đồ ăn của Trung Quốc đang được thống trị bởi Meituan và Ele.me (do Alibaba hậu thuẫn). (Ảnh: Tech Wire Asia).

Các chủ nhà hàng thường phát trực tiếp trên Douyin để tiếp thị công việc kinh doanh của họ. Trong mỗi buổi livestream, họ có thể tung các chương trình giảm giá và voucher đồ ăn cho người xem. Sau đó, nhiều người dùng có thể mua ưu đãi đó và chọn thời gian trong vòng hai ngày để thực phẩm được giao đến.

Mô hình này rất khác với Meituan và Ele.me (Alibaba). Cả hai đều là dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu, giống như Uber Eats. “Chúng tôi sẽ xem xét mở rộng tính năng này tới nhiều thành phố hơn trong tương lai tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm. Hiện công ty vẫn chưa có mốc thời gian chi tiết,” một phát ngôn viên của Douyin cho biết. ByteDance đã thử nghiệm tính năng này từ tháng 12.

Meituan và Ele.me vốn thống trị ngành giao đồ ăn của Trung Quốc. Nhưng các bước thăm dò thị trường của ByteDance cho thấy họ muốn giành một phần thị trường giao đồ ăn. Thị trường này có giá trị tới 66,4 tỷ USD vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu IMARC Group.

ByteDance đã nhảy vào các lĩnh vực khác nhau của mua sắm trực tuyến. Năm ngoái, công ty đã ra mắt trang web thời trang có tên If Yooou, hoạt động bên ngoài Trung Quốc. Công ty cũng đã ra mắt nền tảng TikTok Shop ở nhiều thị trường quốc tế.

Thùy Trang