|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giải mã Bigo, app livestream khiến Tuấn Hưng, Khánh Phương... cùng lên kiếm tiền trên nền tảng

07:52 | 04/10/2021
Chia sẻ
Bigo Live đang là một trong những ứng dụng phổ biến tại Việt Nam, với việc cung cấp nền tảng livestream khiến người dùng có thể trực tiếp trở thành "idol".

Livestream hiện là một trong những hình thức thương mại điện tử phổ biến nhất tại Đông Nam Á, các công ty công nghệ đua nhau tích hợp tính năng phát trực tiếp vào ứng dụng của họ, theo KrAsia. Ví dụ mới nhất là Bigo Live, một nền tảng livestream, đã ra mắt tính năng bán hàng trực tuyến tại Malaysia. Bigo Live là đứa con cưng thuộc sở hữu của Joyy, công ty Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq.

Sàn thương mại điện tử Bigo có mục đích giúp các doanh nghiệp địa phương siêu nhỏ, nhỏ và vừa có cơ hội đưa thương hiệu tiếp cận đến khách hàng, thông qua các giao dịch trực tuyến trên livestream. Tính năng này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm và chỉ có sẵn cho các tài khoản đã đăng ký bán hàng. Trên giao diện ứng dụng sẽ xuất hiện mục "Shop" để người dùng mua sắm.

Mua sắm trực tuyến, hay livestream bán hàng, là một trong những hướng đi mới của công ty điều hành ứng dụng Bigo Live. Công ty cũng hướng mũi nhọn vào game và tích hợp nhiều hình thức giải trí (trò chơi, tuyện tranh, phim ảnh và tiểu thuyết) trong tương lai.

Giải mã ứng dụng Bigo, app livestream khiến Tuấn Hưng, Khánh Phương... cùng lên kiếm tiền trên nền tảng - Ảnh 1.

Ông Mike Ong, Phó Giám đốc Bigo. (Ảnh: KrAsia).

Thương mại điện tử qua livestream đang ngày càng nở rộ nhờ vào tiến bộ công nghệ, cho phép người live tương tác với người xem ngay tức khắc. App Annie dự đoán người tiêu dùng toàn cầu sẽ móc hầu bao tới 6,78 tỷ USD cho các ứng dụng mua bán trực tuyến trong năm nay. Con số này sẽ là 17,2 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025.

Mike Ong, Phó Giám đốc Bigo cho biết: "Sàn thương mại điện tử của Bigo là sản phẩm sau khi Bigo Pasar Malam (sự kiện trực tuyến về thương mại điện tử đầu tiên của Bigo hồi tháng 7/2021), đạt được những thành công rực rỡ. Trong sự kiện này, người xem được tham gia các buổi livestream bán hàng mô phỏng trải nghiệm chợ đêm ở Malaysia, bởi hơn 100 gian hàng phát trực tuyến".

Ông cho biết thêm rằng, với sự phát triển của thương mại điện tử, người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi các lựa chọn, và là cách quảng bá thương hiệu đáng chú ý. Livestream có thể giúp các thương hiệu xây dựng nhóm khách hàng trung thành, tăng số lượng khách hàng tiềm năng, làm nổi bật các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời rút ngắn thời gian chọn hàng và mua hàng.

Mike Ong bỏ ngỏ việc Bigo có mở rộng sàn thương mại của mình ra các thị trường ngoài Malaysia hay không, nhưng rõ ràng điều này hoàn toàn khả thi, KrAsia nhận định.

Sự hiện diện trên thị trường quốc tế

Bigo Technology, công ty trực tiếp điều hành Bigo Live được thành lập vào năm 2014 tại Singapore bởi Li Xueling và Jason Hu. Li Xueling là chủ tịch của mạng xã hội video Joyy, còn Jason Hu là một trong những kỹ sư đầu tiên tại Joyy. Cả hai muốn nhân rộng mô hình livestream, vì tại Trung Quốc, doanh thu của ngành này vô cùng béo bở. Bigo Live ra đời vào năm 2016, mục tiêu là các thị trường quốc tế, đặc biệt là Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Bigo Live lại có một khởi đầu đáng quên ở Indonesia và Malaysia, hai quốc gia Hồi giáo có quy định nghiêm ngặt về cấm nội dung khiêu dâm và thô tục. Bigo Live bị chặn một phần vào năm 2016 tại Indonesia. Năm 2017, lệnh cấm được thu hồi. Tại Malaysia, Bigo bị giám sát nghiêm ngặt.

Mặc dù vậy, Bigo Live lại "lên hương" ở các thị trường khác, thu hút 150 triệu người dùng toàn cầu vào năm 2017, mang về tổng doanh thu 300 triệu USD. Năm 2019, Joyy – cổ đông sở hữu 31,7% Bigo Technology đã mua lại 68,3% cổ phần còn lại từ các cổ đông khác, bao gồm cả nhà sáng lập Li Xueling trong một thương vụ trị giá 1,45 tỷ USD. Tháng 2/2019, Li Xueling, song song với vị trí CEO của Joyy, đã tiếp quản việc điều hành Bigo.

Giữa hàng ngàn ứng dụng livestream khác, lý do gì khiến Bigo Live nổi bật? Đó là nó cho phép người livestream kiếm tiền. Những người xem các phòng stream có thể nạp tiền để đổi "kim cương" trong ứng dụng. 

Số kim cương này có thể dùng để mua những món quà ảo gửi tặng cho các streamer (Bigo gọi họ là các "idol", người xem là "user"), quà tặng được quy ra đơn vị "đậu" và các idol có thể đổi "đậu" thành tiền mặt. Hiện tại, 210 "đậu" tương đương 1 USD Mỹ. Bigo sẽ thu một phần tiền trong số quà tặng mà "user" tặng "idol".

Bigo Live hiện đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là ứng dụng Trung Quốc không phải game có doanh thu cao thứ hai ở thị trường nước ngoài, chỉ đứng sau TikTok. Bigo Technology cũng quản lý ứng dụng video ngắn Likee, một trong những đối thủ của TikTok phát triển nhanh nhất.

Có thể tìm thấy trên Bigo nhiều nội dung giải trí khác nhau, như âm nhạc, game, hoạt động ngoài trời, nấu ăn và thương mại. Một trong những chương trình phổ biến nhất có thể kể đến Music Livehouse, phát liên tục 24 giờ bao gồm ca hát, nhảy và biểu diễn nhạc cụ. Hằng năm, các chương trình tìm kiếm tài năng như Bigo Live Star Academy tại Indonesia và Bigo's Got Talent tại Việt Nam và Thái Lan đặc biệt thu hút sự quan tâm của dư luận.

Tại Việt Nam, nhiều nghệ sĩ như Tuấn Hưng, Khánh Phương, Quang Hà... vẫn thường livestream trên Bigo, qua đó thu hút một lượng fan mới tham gia trên nền tảng.

Nghệ sĩ Việt tham gia kiếm tiền trên Bigo. (Ảnh: Chụp màn hình).

Mike Ong nhấn mạnh rằng Bigo không khoan nhượng đối với các hoạt động bất hợp pháp hoặc khiêu dâm. Bigo luôn tuân thủ quy định và pháp luật tại từng quốc gia để đảm bảo một môi trường an toàn và đáng tin cậy cho người dùng. 

Bot trí tuệ nhân tạo cùng hơn 2.000 nhân viên tại 15 khu vực trên toàn cầu luôn theo dõi và kiểm duyệt nội dung livestream. Ông Mike Ong cũng vui mừng nói rằng: "Chúng tôi đã đạt tỷ lệ thành công 99% trong việc loại bỏ nội dung bất hợp pháp khỏi Bigo Live".

Tốc độ tăng trưởng nhanh

Mike Ong cho biết, Bigo Live, đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người dùng. Trong quý đầu tiên của năm 2021, hơn 17% tài khoản đã phát livestream, thời gian trung bình tham gia các phòng chat video nhiều người và chat âm thanh tăng lần lượt 9,7% và 16,1% so với quý trước. Tỷ lệ trò chuyện giữa người xem và streamer (hay "user" và "idol" – theo cách gọi của Bigo), đã tăng 11,2% trong quý 1.

Quý I/2021 ghi nhận 29,5 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng tháng trên toàn thế giới. Bigo tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng, chiếm tới 90% doanh thu của Joyy trong quý IV/2020. Mike Ong nói doanh thu khu vực của họ tăng 47,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu từ Đông Nam Á tăng 31,7% trong quý II.

Giải mã ứng dụng Bigo, app livestream khiến Tuấn Hưng, Khánh Phương... cùng lên kiếm tiền trên nền tảng - Ảnh 3.

Idol Bigo Trần Huỳnh Vân vào đêm 27/8 giúp Bigo Live Vietnam phá kỷ lục thế giới với 1604 thùng quà từ người xem, tương đương với 1,3 tỷ đồng.


Thế giới đang bước vào "kỷ nguyên mới của truyền thông mạng xã hội" với sự tăng trưởng của nền công nghiệp livestream, người dùng ngày càng thích các nội dung video. "Chúng tôi nhận thấy mọi người giành thời gian nhiều hơn để trải nghiệm trực tuyến, tương tác trực tiếp với các mối quan hệ xã hội "ảo" hơn là xem các nội dung được sản xuất chuyên nghiệp." Mike Ong nói.

Mở rộng mảng gaming

Gaming cũng là một trong tâm trong phát triển. Bigo có một số game tích hợp trong ứng dụng, cũng như tổ chức các giải đấu game để thu hút người xem. Một số game phổ biến được livestream trên Bigo bao gồm: Mobile Legends: Bang Bang , Player Unknown's Battleground , Fortnite, Call of Duty và Valorant .

Mảng livestream về game trong quý II đã tăng trưởng 40% về người dùng hàng tháng và tăng 74% về thời gian trung bình mà người dùng ghé vào các phòng live game. Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là những quốc gia hàng đầu về phát trực tiếp các trò chơi.

Bigo Technology có kế hoạch tiếp tục mở rộng thông qua các ký kết đối tác độc quyền. Mike Ong cho biết: "Chúng tôi có các dự án với các công ty về game, công ty giải trí và cả chương trình truyền hình để giúp các streamer trên Bigo Live phát triển và nâng tầm bản thân, trở thành những người nổi tiếng".

Ông cho biết thêm rằng sứ mệnh của Bigo là xây dựng một nền tảng livestream tin cậy và an toàn cho tất cả mọi người. Bigo cho phép mỗi người dùng tìm thấy tiếng nói của riêng mình và quan trọng nhất là thể hiện tài năng và khả năng sáng tạo nội dung của họ với khán giả toàn cầu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.