|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Taxi truyền thống Bắc Kinh dậy sóng: Tập hợp 100 hãng lên app sau 4 tháng, tận dụng ứng dụng bản đồ của Alibaba

10:34 | 28/09/2021
Chia sẻ
Dịch vụ mới của các hãng taxi tại Bắc Kinh sẽ cạnh tranh trực tiếp với các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Các nhà khai thác dịch vụ taxi truyền thống ở Bắc Kinh đang triển khai một dịch vụ gọi xe mới với sự trợ giúp của Alibaba, có thể được mở rộng ở các thành phố khác. Dịch vụ này có thể sẽ khiến các dịch vụ đặt xe tư nhân khác như Didi Chuxing gặp khó khăn, theo SCMP.

Dịch vụ mới mang tên Beijing Taxi được cung cấp thông qua ứng dụng bản đồ AutoNavi, thuộc sở hữu của Alibaba. Beijing Taxi được điều hành bởi Hiệp hội cho thuê ô tô và AutoNavi. Người dùng có thể sử dụng Beijing Taxi hay các dịch vụ gọi xe khác bên trong ứng dụng AutoNavi.

Beijing Taxi được hoạt động chỉ sau 4 tháng phát triển, giúp hơn 100 công ty taxi vừa và nhỏ của thành phố có mặt trên một giao diện trực tuyến duy nhất.

Ngoài việc có thể sử dụng Beijing Taxi ngay trong ứng dụng AutoNavi, Beijing Taxi cũng dược tích hợp vào WeChat (mạng xã hội phổ biến do Tencent điều hành) và Alipay (dịch vụ thanh toán di động của Ant Group, một công ty liên kết của Alibaba).

Trước đó, AutoNavi đã cung cấp dịch vụ đặt xe từ một số hãng taxi ở Bắc Kinh như Beiqi Taxi Group và Beijing Yuyang United Taxi Group. Việc hợp tác với các hiệp hội taxi sẽ bổ sung thêm nhiều đội xe khác vào ứng dụng AutoNavi.

Tổng thư ký của Hiệp hội Taxi Trung Quốc, ông Ji Ying đã gọi Beijing Taxi là "chuẩn mực mới cho ngành taxi ở Trung Quốc".

Ngược lại, đây sẽ một thách thức đối với các ứng dụng gọi xe như Didi, hiện đang cung cấp dịch vụ từ cả các công ty taxi và các đối tác tài xế độc lập. Những đối tác tự do này thường không đáp ứng các yêu cầu quy định. Chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu cả người lái lẫn phương tiện phải được cấp phép để kinh doanh dịch vụ gọi xe.

Taxi truyền thống Bắc Kinh dậy sóng: Tập hợp 100 hãng lên app sau 4 tháng, tận dụng ứng dụng bản đồ của Alibaba - Ảnh 1.

Didi đang là ứng dụng gọi xe công nghệ lớn nhất Trung Quốc. (Ảnh: Reuters).

Theo số liệu trong tháng 8 từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, chỉ 40% phương tiện hoạt động trên Didi được cấp phép, và 41,8% đối với dịch vụ gọi xe Meituan. Trong khi cả nước có tới 245 công ty kinh doanh dịch vụ này.

Điều này có nghĩa là nhiều đối tác tài xế trên các dịch vụ gọi xe hiện nay đang hoạt động "chui" và nếu bị bắt sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt nặng nề. Các quy định giấy phép đã bị ngó lơ trong suốt thời gian qua, SCMP nhận định.

Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc gần đây đã yêu cầu các quy định về cấp phép kinh doanh dịch vụ gọi xe phải được tuân thủ. Bộ yêu cầu các hãng cung cấp dịch vụ phải đưa ra thời gian cụ thể cho việc chấp hành, cũng như hối thúc các Sở giao thông địa phương tăng cường thực hiện.

Mối quan hệ đối tác giữa hiệp hội taxi với một ứng dụng bản đồ kỹ thuật số cũng rất đáng chú ý, vì chính phủ đã lo ngại về dữ liệu giao thông và khách hàng sẽ bị các dịch vụ gọi xe nắm giữ. Đây có thể là lý do cho cuộc điều tra an ninh vào Didi hồi tháng 7, khi ứng dụng của công ty này bị gỡ khỏi các cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Trung Quốc, chỉ vài ngày sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 4 tỷ USD tại New York.

Beijing Taxi cũng đang tận dụng dịch vụ Haodi Chuzu của AutoNavi, được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái với mục tiêu nâng cấp hệ thống của 300 công ty taxi, vận hành tổng cộng 1 triệu xe. Haodi Chuzu cũng ra đời nhằm mục đích tăng thu nhập của các tài xế lên 30% trong vòng một năm kể từ khi ra mắt.

Chủ tịch AutoNavi Lưu Chấn Phi cho biết "AutoNavi cam kết sẽ không trực tiếp điều hành các phương tiện của các dịch vụ gọi xe". AutoNavi là một "người phục vụ tận tâm giúp đỡ" các công ty taxi truyền thống "nâng cấp kỹ thuật số".

Nếu Beijing Taxi thành công, sẽ là một đòn giáng mạnh vào gã khổng lồ gọi xe Didi hiện đang kiểm soát 90% dịch vụ này ở Trung Quốc. Hai tháng gần đây, Didi không những phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh mới mà còn gặp khó khăn bởi việc hạn chế đăng ký đối tác tài xế mới của chính quyền thành phố Bắc Kinh.

Đối thủ của Didi – Cao Cao Mobility (có trụ sở tại Hàng Châu), được góp sức bởi nhà sản xuất ô tô Geely, đã huy động được 3,8 tỷ nhân dân tệ (586,2 triệu USD) vào đầu tháng 9, là số vốn lớn nhất mà một doanh nghiệp gọi xe có được kể từ năm ngoái. T3 Chuxing – một đối thủ khác – đã mở rộng hoạt động tại 12 thành phố mới chỉ trong một tháng.

Theo Financial Times, số người dùng hàng tháng của Didi đã giảm tới 30%trong khoảng  giữa tháng 6 và tháng 8.

Tiểu Phượng