‘Uber việc làm’ của cựu nhân viên Tiki chuyển hướng vì đại dịch COVID-19
Từng là giám đốc vận hành Tiki, Phan Xuân Cảnh thấu hiểu sự khó khăn khi phải tuyển hàng trăm nhân công theo ca cho các sự kiện hoặc nhà kho. Thông thường, các công ty tuyển dụng hoặc phòng nhân sự của Tiki sẽ giải quyết bài toán này cùng những bản danh sách ứng viên kèm thông tin liên hệ dài dằng dặc.
Phan Xuân Cảnh thấy cơ hội xây dựng một nền tảng công nghệ tương tự Uber Works, nền tảng ra mắt vào tháng 10/2019 với vai trò một dịch vụ kết nối nhân công theo ca với các ca làm phù hợp với họ.
Không dừng lại trong quy mô của Tiki, ở Việt Nam, nhu cầu lao động thời vụ rất cao. Đây là cơ sở để Phan Xuân Cảnh hiện thực hóa tầm nhìn.
Mảng dịch vụ dồi dào cần đáp ứng
Phan Xuân Cảnh rời Tiki năm 2017 để trở thành giám đốc dự án xử lí đơn hàng của GHN, một công ty giao hàng nằm trong hệ thống Scommerce. Kinh nghiệm của anh tại GHN một lần nữa cho thấy sự cần thiết của một nền tảng giúp tuyển dụng nhanh, hiệu quả và trên quy mô lớn đối tượng lao động phổ thông vốn là một phần quan trọng trong vận hành các kho hàng.
Năm 2018, đội ngũ cốt lõi của Viet.co hình thành, có thêm người đồng sáng lập và giám đốc công nghệ Nguyễn Sơn Tùng. Tùng trước đây là giám đốc công nghệ của Tiki và nền tảng mua vé Vexere.
"Giống Uber Works, chúng tôi muốn phát triển một nền tảng tuyển dụng theo nhu cầu, khác với các trang tuyển dụng hoặc tìm việc truyền thống", Cảnh nói. Với Viec.co, khách hàng chỉ cần điền một mẫu yêu cầu tuyển dụng và Viec.co sẽ làm mọi vấn đề còn lại, từ tuyển dụng, giấy tờ lao động cho tới đào tạo.
Vì các lao động đều ở dạng theo ca, công nghệ tự động hóa của Viec.co giải quyết áp lực cho các phòng ban nhân sự và tuyển dụng của các công ty. Bên cạnh đó, các công ty tuyển dụng lại thường chỉ thích các khách hàng có nhu cầu tuyển dụng ổn định. Viec.co có thể lấp đầy khoảng trống này, theo Cảnh.
Viec.co áp dụng công nghệ để xác thực và chọn lọc nhân công đáp ứng yêu cầu trên quy mô lớn và làm giảm áp lực khi doanh nghiệp phải duy trì một số lượng nhân sự lớn.
Khách hàng của Viec.co hưởng lợi từ các công cụ trả lương và quản lí ca làm tự động, tương tự các tài xế nhận thanh toán khi cung cấp dịch vụ trên các dịch vụ gọi như Grab, Uber. Lao động có thể tải lên các hồ sơ của mình để ghép cặp với các đề nghị tuyển dụng trong tương lai.
Viec.co khẳng định khách hàng của họ bao gồm một số "ông lớn" TMĐT ở Việt Nam, như Tiki, Shopee, và Lazada. Với nhu cầu dịch vụ TMĐT và logistics bùng nổ, Viec.co đang đón tốc độ tăng trưởng hàng tháng tới 30%. 40.000 người lao động tự do tại 24 tỉnh thành đang dùng dịch vụ.
Năm ngoái, Viec.co là startup vô địch trong cuộc thi Vietnam Startup 2019 với danh hiệu "Kì lân tiềm năng". Công ty cũng gọi vốn thành công từ chương trình truyền hình Shark Tank Vietnam cũng như từ một số quỹ đầu tư giai đoạn đầu như Access Ventures.
Nhu cầu tuyển dụng sẽ sớm trở lại sau COVID-19
Phan Xuân Cảnh biết Viec.co còn nhiều việc phải làm trước khi đạt đến cột mốc kì lân, nhất là khi COVID-19 đang hoành hành. Hiện tại, vấn đề then chốt của startup này và cả những người lao động phụ thuộc vào nó để kiếm sống chính là tồn tại. Vào thời điểm khủng hoảng, nhóm lao động thời vụ là những người dễ bị tổn thương nhất.
Viec.co đang cân nhắc chuyển đổi chiến lược sang hợp tác với các công ty tuyển dụng, đặc biệt là những công ty có thể hưởng lợi từ nền tảng của nó và tiếp tục đẩy mạnh quy mô tuyển dụng cho nhóm lao động thời vụ.
"Tôi tin vẫn có nhu cầu tuyển dụng cao cho nhóm lao động linh hoạt, thời vụ, nhất là khi COVID-19 khiến nhiều công ty cân đối lại những nguồn lực hiện có", Cảnh nói. Người đứng đầu Viec.co tiết lộ thêm rằng, anh muốn tập trung đảm bảo công nghệ có thể phục vụ các khách hàng B2B hiện hữu hoặc trong tương lai, đồng thời kì vọng nhu cầu tuyển dụng sẽ sớm phục hồi.