|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Warren Buffett so sánh việc giao tiếp kém giống như nháy mắt với một cô gái trong bóng tối: Bạn có trí tuệ nhưng phải có khả năng truyền tải nó

07:44 | 10/09/2021
Chia sẻ
Tý phú Warren Buffett tin rằng cách để gia tăng giá trị bản thân là trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, cũng như không được để cảm xúc chi phối trong đầu tư.

Tỷ phú Warren Buffett đã bước sang tuổi 91 vào ngày 30/8. Giờ là thời điểm phù hợp để suy ngẫm về điều gì khiến ông trở nên thành công và giàu có. Một cuốn sách có tên The Warren Buffett Way của tác giả Robert G. Hagstrom đã chỉ ra một số cách giúp tỷ phú này trở nên thành công, theo Money Control.

Đơn giản và trực tiếp

"Cách để gia tăng giá trị bản thân là trau dồi kỹ năng giao tiếp. Nếu bạn không thể giao tiếp, cũng giống như nháy mắt trong bóng tối với một cô gái, chẳng có gì xảy ra cả. Bạn có thể có tất cả trí tuệ trên thế giới, nhưng bạn phải có khả năng truyền tải nó", tỷ phú Warren Buffett chia sẻ.

Đơn giản và trực tiếp là những yếu tố quan trọng nhất trong phong cách giao tiếp của ông Warren Buffett. Tầm quan trọng của giao tiếp đối với tỷ phú Buffett có thể được nhìn thấy từ cách ông tham gia một khóa học thuyết trình trước đám đông tại Dale Carnegie (một tổ chức đào tạo tại nơi làm việc và phát triển kỹ năng chuyên nghiệp) khi ông còn trẻ.

Điều gì giúp tỷ phú Warren Buffett thành công và nổi tiếng? - Ảnh 1.

Đơn giản và trực tiếp là phong cách giao tiếp của tỷ phú Warren Buffett. (Ảnh: The Street).

Tuân theo một khuôn khổ chặt chẽ

Tỷ phú Warren Buffett có suy nghĩ thẳng thắn, tương tự như Benjamin Graham, người cố vấn của mình.

Lý do đây dường như là bài học quan trọng nhất bởi bản chất của đầu tư là bất kỳ nhà đầu tư nào cũng sẽ chứng kiến nhiều giai đoạn hoạt động kém hiệu quả và mọi danh mục đầu tư sẽ có những người thua cuộc. Cả hai đều đúng với tỷ phú Warren Buffett.

Thay vì vướng vào tâm lý đám đông, để cảm xúc chi phối, dẫn đến sai lầm trong việc ra quyết định, các nhà đầu tư cần nhìn vào vấn đề theo lý trí. Thực tế, hiệu suất cổ phiếu của Berkshire đã tụt hậu so với tiêu chuẩn trong nhiều năm.

Tuy nhiên, một "khung tri thức hợp lý" tập trung vào các nguyên tắc cơ bản của công ty đã giúp doanh nghiệp thành công vượt bậc, bù đắp cho những năm tháng lao dốc.

Trong một lá thư gửi đến các cổ đông, tỷ phú Warren Buffett công khai thừa nhận rằng bản thân đã mắc sai lầm lớn trong khoản đầu tư 37 tỷ USD vào Precision Castparts (PCC). Ông nổi tiếng khi thề sẽ đầu tư vào cổ phiếu hãng hàng không trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, tự cho mình là một "người thích vận chuyển hàng không". Cơn nghiện này dường như đã quay trở lại vào năm 2020, khi Berkshire thua lỗ với một loại cổ phiếu hàng không trong mùa dịch.

Tuy nhiên, ông vẫn có thể tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ khi đầu tư vào những đơn vị lớn như Coca Cola, American Express hay Apple. Cuối cùng, mọi nhà đầu tư sẽ mắc sai lầm, điều quan trọng là không được nản lòng.

Tư duy của chủ sở hữu

Hiệu quả hoạt động kinh doanh của một công ty được phản ánh qua các chỉ số như tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận, lợi tức trên vốn chủ sở hữu,… Tất nhiên, mức giá phải trả liên quan đến các chỉ số này là yếu tố quan trọng, nhưng những biến động định kỳ về giá sẽ không quan trọng nhiều đối với một nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố cơ bản.

Tỷ phú Warren Buffett thường nhấn mạnh rằng danh mục đầu tư của Berkshire là "một tập hợp các doanh nghiệp" chứ không chỉ là những mã cổ phiếu trên màn hình. Do đó, họ có thể không nhận được nhiều sự quan tâm như danh mục đầu tư của Berkshire về "những cổ phiếu có thể bán được".

Tuy nhiên, từ những lá thư gửi cổ đông của Berkshire cho thấy họ vẫn đứng đằng sau và đặc biệt quan tâm tới tất cả các công ty có trong danh mục đầu tư. Triết lý tương tự đằng sau việc Berkshire thường xuyên mua lại cổ phiếu của chính mình. Chỉ trong năm 2020, họ đã mua lại 25 tỷ USD cổ phiếu của mình.

Sự tin tưởng và phân quyền

Berkshire Hathaway Empire được xây dựng dựa trên nền tảng phân quyền. Trong nhiều năm, khi đã mở rộng thành một tập đoàn khổng lồ, tỷ phú Warren Buffett đảm bảo rằng các công ty con khác nhau là các đơn vị tự chủ, gần như được toàn quyền đưa ra quyết định.

Ông chỉ mất vài phút để thu hút mọi người và các giao dịch thường được chốt trong một cuộc điện thoại đầu tiên. Nếu vị tỷ phú này có bất kỳ nghi ngờ nào về các đối tác, ông sẽ nhanh chóng rời đi.

Một nhận xét của Jim Weber, người đứng đầu công ty Brooks Running Company của Berkshire: "Tôi chưa bao giờ được trao nhiều quyền tự chủ trong sự nghiệp kinh doanh của mình. Hiện tại, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm lớn lao". Theo một cách nào đó, niềm tin là trọng tâm mô hình kinh doanh của Berkshire Hathaway và Warren Buffett.

Điều gì giúp tỷ phú Warren Buffett thành công và nổi tiếng? - Ảnh 2.

Tỷ phú Warren Buffett đề cao lòng tin trong kinh doanh. (Ảnh: The Street).

Phạm vi năng lực

"Điều mà một nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá chính xác năng lực của các doanh nghiệp được chọn", tỷ phú 91 tuổi cho biết. Bạn chỉ có thể đánh giá các công ty trong phạm vi năng lực của bản thân. Kích thước của phạm vi năng lực đó không quan trọng lắm mà việc biết ranh giới mới là điều quan trọng.

Khả năng sống trong phạm vi năng lực của tỷ phú Warren Buffett được hiểu rằng ông thường đưa ra các quyết định quan trọng, sáng suốt về các công ty và ngành. Ông có thể tránh những công việc kinh doanh mà bản thân không hiểu rõ. Do đó, ông không phải là một nhà đầu tư theo xu hướng.

Tỷ phú Warren Buffett chỉ ra rằng không một công ty nào trong số 20 công ty hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường năm 1989 lọt vào top 20 ngày nay. Ông cũng nhấn mạnh rằng ngay cả một ngành công nghiệp đang bùng nổ ở thế kỷ trước là ô tô, đã có hơn 2.000 công ty không còn tồn tại.

"Để đầu tư thành công trong suốt cuộc đời, bạn không cần phải có chỉ số IQ cao ngất ngưởng. Bạn cần những hiểu biết về kinh doanh hoặc thông tin nội bộ. Điều cần thiết, phải có một bộ khung để tuân theo, tránh cho cảm xúc chi phối", theo nội dung cuốn sách The Warren Buffett Way.

Quốc Anh

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.