|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tỷ phú mua bia Sabeco tụt hạng trong top những người giàu nhất Thái Lan

14:44 | 04/05/2018
Chia sẻ
Ông Charoen Sirivadhanabhakdi – Chủ tịch TCC Holdings chỉ khiêm tốn ở vị trí thứ 4 với tổng tài sản 17,4 tỷ USD, tụt hai bậc so với năm trước.

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố top 50 người giàu nhất Thái Lan năm 2018. Trong đó, giữ vị trí đầu tiên là anh em nhà Chearavanont, sở hữu Tập đoàn Charoen Pokphand Group (CP) và ông Dhanin Chearavanont là chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc.

ty phu mua bia sabeco tut hang trong top nhung nguoi giau nhat thai lan
Ông Dhanin Chearavanont là chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CP Group.

Tập đoàn CP xuất phát từ một cửa hàng nhỏ ở Bangkok bán hạt giống và phân bón nhập từ Trung Quốc. Cho tới nay, CP đã trở thành một trong các tập đoàn lớn nhất châu Á hoạt động chủ yếu ở 3 lĩnh vực: thực phẩm và nông nghiệp (bao gồm thức ăn chăn nuôi), cửa hàng tiện lợi cùng các hoạt động bán lẻ khác và các phương tiện truyền thông (chẳng hạn như điện thoại di động). Tập đoàn hiện có các khoản đầu tư ở 16 quốc gia và hơn 300.000 nhân viên.

Với tổng tài sản 21,2 tỷ USD, vị trí thứ 2 thuộc về gia đình Chirathivat, sở hữu Central Group. Đầu năm 2016, Central Group nổi tiếng với thương vụ mua lại chuỗi siêu thị Big C tại Việt Nam với giá 1 tỷ Euro.

Theo sát nhà Chirathivat là Ông Chalerm Yoovidhya có tổng tài sản 21 tỷ USD. Gia tộc Yoovidhya gồm 10 thành viên, nắm giữ 49% cổ phần của Red Bull GmbH.

ty phu mua bia sabeco tut hang trong top nhung nguoi giau nhat thai lan
Ông Charoen Sirivadhanabhakdi – Chủ tịch TCC Holdings. Nguồn: quochoi.org

Vị trí thứ 4 thuộc về Charoen Sirivadhanabhakdi – Chủ tịch TCC Holdings với 17,4 tỷ USD. Thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage (thuộc sở hữu TCC Holdings), tỷ phú người Thái đã chi gần 5 tỷ USD để nắm 53,59% cổ phần của CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB). Cũng ở thời điểm đó, ông là người giàu thứ 3 Thái Lan (tài sản ròng hơn 19,1 tỷ USD).

Cánh tay của vị tỷ phú này còn vươn tới cả những lĩnh vực khác như sở hữu 65% cổ phần Khách sạn Melia Hà Nội, gần 65% cổ phần Phú Thái Group. Năm 2016, ông mua lại 70% cổ phần của CTCP Phát triển nhà G Home – thành viên thuộc CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (Mã:HAR).

Nhật Huyền