|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Jack Ma gia nhập đảng Cộng sản từ thời sinh viên

12:01 | 29/11/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Jack Ma của tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã vào Đảng Cộng sản từ thời sinh viên trong thập niên 80.
jack ma la dang vien tu thoi sinh vien Người giàu nhất Trung Quốc Jack Ma là đảng viên Đảng Cộng sản

Hồi thập niên 80, Jack Ma ở độ tuổi đầu đôi mươi và là chủ tịch Hội sinh viên của Đại học Sư phạm Hàng Châu và trở thành đảng viên trong giai đoạn ấy, theo nội dung một bài trên mạng xã hội mà một người bạn của Jack Ma viết trên mạng xã hội Weibo gần đây.

Người viết không công bố danh tính và giới tính, chỉ nói anh (hoặc chị) ấy từng là chủ tịch Hội sinh viên khoa Hóa học của Đại học Sư phạm Hàng Châu, SCMP đưa tin.

"Để gia nhập Đảng Cộng sản thời đó, ứng viên không chỉ phải học tập chăm chỉ, mà còn phải chính trực, có khả năng tổ chức, nhiệt huyết và khao khát lý tưởng", người cùng học với Jack Ma khẳng định, đồng thời nói thêm rằng Chủ tịch Alibaba là dạng "trăm người mới có một".

Là chủ tịch Hội sinh viên, Ma nói nhiều về cách giúp sinh viên khó khăn và tổ chức nhiều hoạt động đoàn thể trong bối cảnh khó khăn. Chẳng hạn, ông từng tổ chức cuộc thi để chọn 10 giọng ca hay nhất, giúp vài trăm sinh viên kiếm thêm tiền bằng cách trở thành nhân viên soát vé tàu thời vụ trong những dịp cận Tết cổ truyền.

jack ma la dang vien tu thoi sinh vien
Tỷ phú Jack Ma là đảng viên khi còn giữ chức Chủ tịch Hội sinh viên Đại học Sư phạm Hàng Châu. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 40 tỷ USD. Ảnh: SCMP

Một người thân cận với Jack Ma kể rằng vị tỷ phú gia nhập Đảng Cộng sản vì đó là mục tiêu lý tưởng để phấn đấu đối với thanh niên thời đó, và Jack Ma cũng muốn đóng góp công sức cho đất nước và nhân dân.

Mối quan tâm tới quan hệ chính trị của người đàn ông giàu nhất Trung Quốc nổi lên sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố danh sách 100 người mà Đảng sẽ vinh danh vì những đóng góp cho đất nước trong dịp kỷ niệm 40 năm cải cách. Trung Quốc bắt đầu mở cửa kinh tế từ năm 1978.

Mặc dù đa số công chúng nghĩ Jack Ma trung lập về chính trị, song họ bắt đầu nghĩ khác khi ông trở thành Chủ tịch Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang, quê hương của ông.

Trang web của Sở Thương mại Chiết Giang công bố tiểu sử của Jack Ma. Mặc dù là Đảng viên, ông không tham gia Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, cũng không tham gia Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, đồng thời cũng không giữ vị trí trong bộ máy công quyền.

Alibaba từ chối bình luận về thời điểm Jack Ma trở thành đảng viên.

"Sự tham gia chính trị của một nhà điều hành không ảnh hưởng tới quá trình quyết định của doanh nghiệp. Chúng tôi chấp hành mọi luật và quy định ở những quốc gia chúng tôi kinh doanh trong quá trình thực hiện sứ mệnh giúp mọi người kinh doanh ở mọi nơi trong kỷ nguyên số", một tuyên bố của Alibaba nêu rõ.

Ở Trung Quốc, cứ 15 người thì một người là đảng viên Cộng sản. Nhiều doanh nhân hàng đầu của đất nước có 1,4 tỷ người cũng đã vào Đảng, như ông Liễu Truyền Chí, người sáng lập tập đoàn máy tính Lenovo.

Xem thêm

Nhạc Dương