|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người giàu nhất Trung Quốc Jack Ma là đảng viên Đảng Cộng sản

11:18 | 27/11/2018
Chia sẻ
Jack Ma là một trong 100 người sẽ được Đảng Cộng sản Quốc vinh danh trong sự kiện kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa nền kinh tế.
nguoi giau nhat trung quoc jack ma la dang vien dang cong san Alibaba đạt doanh thu kỷ lục gần 31 tỉ USD trong ngày lễ độc thân
nguoi giau nhat trung quoc jack ma la dang vien dang cong san Ngày hội giảm giá Singles’ Day có giúp Jack Ma giàu hơn?

Theo thông tin từ hãng tin quốc gia People’s Daily, Jack Ma, đồng sáng lập công ty giá trị nhất Trung Quốc - Alibaba, đã chính thức được xác nhận là đảng viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo đó, Jack Ma là một trong 100 người sẽ được Đảng Cộng sản Quốc vinh danh trong sự kiện kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa nền kinh tế. Những người được vinh danh khác gồm Giám đốc điều hành (CEO) của Tencent, ông Pony Ma; CEO Baidu, ông Robin Li; ngôi sao bóng rổ Yao Ming và huấn luyện viên vóng chuyền Lang Ping…

Danh sách 100 người được vinh danh trong lễ kỷ niệm lần thứ 40 sẽ được công bố trước ngày 30/11. Ngoài các nhà lãnh đạo kinh doanh và các ngôi sao thể thao, danh sách này bao gồm các nhà khoa học, phi hành gia và nghệ sĩ.

nguoi giau nhat trung quoc jack ma la dang vien dang cong san
Jack Ma, cùng một số nhân vật khác như Pony Ma, ngôi sao bóng rổ Yao Ming... sẽ được Đảng Cộng sản Trung Quốc vinh danh trong lễ kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa kinh tế.

Nikkei cũng đưa tin Jack Ma từng được giới thiệu là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc tại nhiều sự kiện của chính phủ nhưng ông được cho là chưa bao giờ công khai thừa nhận điều đó.

Ông Kokichiro Mio, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu NLI ở Tokyo cho biết: "Jack Ma được xem là một trong những người hùng của Trung Quốc, một người đã tạo ra một trong những đế chế kinh doanh lớn nhất thế giới mà không cần dựa vào các kết nối của Đảng Cộng sản. Mọi người có thể cảm thấy một chút thất vọng vì biết ông là một thành viên trong Đảng Cộng Sản."

Theo Bloomberg Billionaires Index, Jack Ma là người giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản ròng 38,4 tỉ USD. Vào hồi tháng 9, ông cho biết kế hoạch nhường lại vị trí Chủ tịch Alibaba cho CEO Daniel Zhang vào năm tới.

Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ có khoảng 90 triệu thành viên tại quốc gia gần 1,4 tỉ dân này. Nhận định từ Bloomberg, ranh giới giữa kinh doanh và chính trị ở Trung Quốc ngày càng trở nên mơ hồ khi ông Tập Cận Bình đã dẫn đầu một chiến dịch để đảm bảo Đảng Cộng sản đóng vai trò hàng đầu trên tất cả khía cạnh xã hội. Điều này đã có lúc tạo ra những căng thẳng khi có mâu thuẫn lợi ích giữa những người kinh doanh tư nhân và nhà nước.

Mark Natkin, giám đốc quản lý Marbridge Consulting tại Bắc Kinh cho biết: “Có thể nhận thấy mối quan hệ giữa các công ty internet hàng đầu với chính phủ Trung Quốc ngày càng chặt chẽ, bởi chính phủ coi các công ty này là một trong những cách hiệu quả nhất để thực hiện các sáng kiến chính sách. Và việc là thành viên của Đảng Cộng sản là cần thiết để thể hiện sự tôn trọng và tuân theo chính quyền, mà không đòi hỏi bất kỳ hoạt động chính trị đặc biệt nào”.

Dưới sự lãnh đạo của ông Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện cả cách kinh tế từ năm 1978, xoá bỏ học thuyết Cộng sản truyền thống và cho phép nền kinh tế tư nhân phát triển. Điều này đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ, biến đất nước Trung Quốc trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Xem thêm

Tuệ An

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.