|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tỷ phú Forbes: Không đơn giản chỉ là tài sản, đây là bảng xếp hạng những người quan trọng nhất thế giới

06:30 | 08/03/2018
Chia sẻ
Trên thực tế, mục đích của bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes không phải tính toán về giá trị tài sản, mà nhằm liệt kê và xếp hạng những người quan trọng nhất trên thế giới.
ty phu forbes khong don gian chi la tai san day la bang xep hang nhung nguoi quan trong nhat the gioi Vừa lọt top tỷ phú USD của Forbes, tài sản ông Trần Đình Long 'bay hơi' 1.070 tỷ đồng
ty phu forbes khong don gian chi la tai san day la bang xep hang nhung nguoi quan trong nhat the gioi Chủ tịch Thaco và Hòa Phát được Forbes xướng tên trong danh sách 2000 người giàu nhất thế giới

Dù đã 32 năm làm công việc xếp hạng tỷ phú thế giới, nhưng các thành viên thuộc Forbes chưa bao giờ thừa nhận đây là một nhiệm vụ dễ dàng.

Các phóng viên của Forbes buộc phải “đào bới” rất sâu để có thể đem về các kết quả chính xác nhất. Không những thế, còn phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để cho ra các kết quả.

Cụ thể, Forbes định giá tài sản của các cá nhân dựa trên cổ phiếu của họ trong các công ty nhà nước và tư nhân, bất động sản, tiền mặt, các khoản đầu tư có giá trị và trừ đi số nợ của họ.

Forbes cho biết, tổ chức này cố gắng xác minh các con số với toàn bộ các tỷ phú. Một số thì hợp tác nhưng một số lại không. Ngoài ra, Forbes cũng sẽ tham vấn hàng loạt chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau.

Các phóng viên của Forbes phỏng vấn cả nhân viên kế toán, cố vấn, luật sư... của các tỷ phú để ước tính tài sản của họ.

Danh sách đội ngũ biên tập viên, phóng viên, chuyện viên nhằm tạo ra được danh sách tỷ phú hàng năm lên tới cả trăm phóng viên, dàn trải trên các nước. Ngoài ra, Forbes còn nhận được sự hỗ trợ của các ngân hàng, công ty tài chính, hãng tư vấn...

Ngoài tạp chí Forbes, hãng tin tài chính Mỹ Bloomberg cũng thiết lập chỉ số tỷ phú (Billionaires index) từ năm 2012 để theo dõi giá trị tài sản của 20 người giàu nhất thế giới. Phương pháp tính của Bloomberg cũng có những điểm tương tự Forbes.

ty phu forbes khong don gian chi la tai san day la bang xep hang nhung nguoi quan trong nhat the gioi
4 tỷ phú USD của Việt Nam được Forbes công nhận

Để tăng tính chính xác, cả Forbes lẫn Bloomberg còn phỏng vấn trực tiếp các tỷ phú, tuy nhiên điều này cũng không thể đảm bảo trong trường hợp các tỷ phú nói dối. Có thể tỷ phú muốn khai độn giá trị tài sản của mình lên, nhưng có thể là hạ thấp giá trị của nó xuống.

Nhưng việc tính toán dựa trên các phương pháp tổng hợp trên để công bố định kỳ hàng năm có một nhược điểm là không tính đến biến động giá cổ phiếu hàng ngày, chính vì thế Forbes thống kê thêm chỉ số Real Time Ranking song song với chỉ số Ranking của từng năm.

ty phu forbes khong don gian chi la tai san day la bang xep hang nhung nguoi quan trong nhat the gioi
Bảng xếp hạng tỷ phú 2018 ranking của Forbes
ty phu forbes khong don gian chi la tai san day la bang xep hang nhung nguoi quan trong nhat the gioi
Bảng xếp hạng real time ranking của Forbes tính đến ngày 7/3

Các biên tập viên của Forbes thừa nhận việc đạt được tính chính xác tuyệt đối khi xác định giá trị tài sản của các tỷ phú trên thế giới là điều bất khả thi. Trên thực tế,mục đích bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes không phải tính toán tài sản, mà nhằm liệt kê và xếp hạng ai là những người quan trọng nhất trên thế giới.

Bạch Mộc