|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Thaco và Hòa Phát được Forbes xướng tên trong danh sách 2000 người giàu nhất thế giới

20:31 | 06/03/2018
Chia sẻ
Trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2018 vừa được Forbes công bố, Việt Nam có tới 4 cái tên được xướng lên, trong đó Chủ tịch HĐQT của Thaco và Hòa Phát là hai nhân vật mới.
chu tich thaco va hoa phat duoc forbes xuong ten trong danh sach 2000 nguoi giau nhat the gioi 10% tỷ phú thế giới là người Trung Quốc

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), ông Trần Bá Dương, đứng thứ 1.339 trong danh sách tỷ phú thế giới vừa được công bố của Forbes, với tổng tài sản ròng là 1,8 tỷ USD tính đến ngày 6/3.

Với khối tài sản ròng là 1,3 tỷ USD tính đến cùng thời điểm, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát xếp thứ 1.756 trong danh sách của Forbes.

chu tich thaco va hoa phat duoc forbes xuong ten trong danh sach 2000 nguoi giau nhat the gioi
Nguồn: Forbes

Với ông Trần Bá Dương, Forbes cho biết, ông Dương bắt đầu làm việc trong lĩnh vực ô tô với tư cách là nhân viên của một nhà máy sửa chữa ô tô vào những năm 1980. Về sau này, ông Dương trở thành quản lý của nhà máy.

Ông Dương, 57 tuổi, thành lập công ty Trường Hải vào năm 1997, với mục đích ban đầu là bán ô tô. Sau đó, Trường Hải mở rộng hoạt động sang lắp ráp ô tô cho các hãng xe nước ngoài như Kia, Mazda và Peugeot.

Bước ngoặt của Trường Hải là vào năm 2008 khi hãng phân phối ô tô Jardine Cycle & Carriage của Singapore mua lại cổ phần của công ty. Vào năm 2016, Trường Hải hay Thaco trở thành hãng ô tô lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 32% thị phần ô tô trong nước.

Hiện nay, Thaco và những hãng chuyên lắp ráp ô tô khác ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam bị loại bỏ kể từ năm 2018.

Còn với ông Trần Đình Long, theo thông tin mô tả trên Forbes, ông Long, 57 tuổi, là người sáng lập ra Hòa Phát, một công ty chuyên phân phối các bộ phận và thiết bị văn phòng tại Hà Nội vào năm 1992. Đến nay, Hòa Phát là công ty chuyên sản xuất các thiết bị văn phòng, ống thép và thép xây dựng; và được xem là hãng sản xuất thép lớn nhất Việt Nam hiện nay.

chu tich thaco va hoa phat duoc forbes xuong ten trong danh sach 2000 nguoi giau nhat the gioi
Ông Trần Đình Long (bên trái) và ông Trần Bá Dương (bên phải)

Ngoài hai cái tên mới này, Forbes vẫn xướng tên Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, là người Việt Nam giàu nhất hiện nay với tổng tài sản ròng là 4,3 tỷ USD. Xếp theo thứ hạng quốc tế, ông Vượng đứng thứ 499.

Người Việt Nam giàu thứ hai vẫn là bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT của hãng hàng không Vietjet, với khối tài sản ròng là 3,1 tỷ USD.

Như vậy, cả 4 người đều nằm trong danh sách 2.000 người giàu nhất thế giới năm 2018 của Forbes.

Oanh Oanh