Taylor Swift trở thành tỷ phú sau chuyến lưu diễn trị giá 700 triệu USD
Theo Bloomberg, chuyến lưu diễn Eras của ca sĩ Taylor Swift đã tạo ra nhiều tiền như nền kinh tế của một quốc gia nhỏ. Bộ phim từ chuyến lưu diễn này cũng đang thống trị tại phòng vé. Album mới của cô cũng được dự báo sẽ là một trong những đĩa nhạc bán chạy nhất trong năm.
Bloomberg ước tính rằng sự thành công của chuyến lưu diễn Eras đã nâng giá trị tài sản ròng của ngôi sao nhạc pop này lên hơn 1 tỷ USD. Taylor Swift là một trong số ít nghệ sĩ đạt được vị trí này.
Tài sản ròng của Taylor Swift được tính toán dựa trên những thông tin có thể được xác thực hoặc truy cứu, bao gồm: giá trị của danh mục âm nhạc, 5 ngôi nhà, thu nhập từ các nền tảng phát trực tuyến, doanh số bán album, vé hòa nhạc hay hàng lưu niệm.
Theo ước tính, 53 buổi hòa nhạc của cô đã bổ sung thêm 4,3 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ. Bà Carolun Sloane, nhà kinh tế tại Đại học Chicago, cho hay: “Ngoài việc là tài năng hiếm có, Taylor Swift còn là một nhà kinh tế vĩ đại”.
Đúng thời điểm
Sau khi phát hành một loạt bài hát trong thời kỳ đại dịch COVID, ngôi sao nhạc pop này đã quay trở lại biểu diễn đúng lúc thế giới khao khát nhạc sống và sẵn sàng chi tiêu. Cho đến nay, tour lưu diễn Eras đã kiếm được 700 triệu USD từ tiền bán vé. Giá vé trung bình là 254 USD, nhưng nhiều người hâm mộ đã sẵn sàng trả nhiều hơn trên thị trường thứ cấp.
Taylor Swift cũng đã được nhắc đến trong Beige Book xuất bản hồi tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Philadelphia vì đã thúc đẩy tăng trưởng của thành phố. Chủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ rằng chi tiêu cho những hoạt động văn hóa như buổi hòa nhạc Eras, chuyến lưu diễn Renaissance của Beyonce hay bộ phim Barbie đã được các nhà hoạch định chính sách chú ý.
Ông Brett House, giáo sư tại Trường Kinh doanh Columbia, cho biết: “Việc mọi người có khả năng trả giá vé cao là rất quan trọng”.
Theo ông, sự thành công của những hoạt động trên đến từ sự kết hợp giữa các yếu tố như người hâm mộ có nhiều tiền tiết kiệm, mong muốn chi tiêu và việc Taylor Swift đã sản xuất những album được nhiều người lắng nghe trong thời đại dịch.
Ngoài Taylor Swift, ca sĩ Beyonce cũng hưởng lợi lớn từ sự kết hợp trên. Theo Live Nation, chuyến lưu diễn Renaissance của ca sĩ này đã mang về 579 triệu USD.
Sự thành công của Taylor Swift còn nhờ đến sự phát triển của Internet. Công cụ này giúp ca sĩ 33 tuổi có thể giao tiếp dễ dàng với hàng triệu người hâm mộ, điều mà những huyền thoại về văn hóa như Madonna hay Michael Jackson không thể.
Một phần của sự tương tác trên chính là việc Taylor Swift liên tục ra mắt những sản phẩm lưu niệm mà người hâm mộ muốn mua, theo bà Alice Enders, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Enders Analysis.
Niềm đam mê của người hâm mộ đã thúc đẩy doanh số bán vé xem hòa nhạc, album hay những sản phẩm lưu niệm, vé máy bay cũng như hàng tỷ lượt xem trên các nền tảng phát trực tuyến.
Mối tình của Taylor Swift và ngôi sao NFL Travis Kelce đã khiến tỷ lệ người xem các trận đấu bóng bầu dục tăng vọt. Có thời điểm doanh số bán áo đấu của ngôi sao này đã tăng 400%.