|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel đặt câu hỏi: Điều gì ngăn cản Taylor Swift kiếm hơn 12 triệu USD từ mỗi concert?

07:26 | 28/06/2023
Chia sẻ
Công nghệ ngày nay cho phép các ca sĩ như Taylor Swift trình diễn trước số lượng khán giả lớn gấp nhiều lần so với quá khứ, và do đó theo lý thuyết thì cô phải kiếm được nhiều hơn con số 11-12 triệu USD cho mỗi buổi biểu diễn như hiện tại.

Nữ ca sĩ Taylor Swift. (Ảnh: WSJ/Getty Images). 

Mỗi buổi biểu diễn của Taylor Swift tạo ra hơn 10 triệu USD doanh thu bán vé – nhưng điều gì ngăn cản nữ ca sĩ này kiếm được nhiều hơn thế?

Đó là câu hỏi ông Paul Krugman, nhà kinh tế đoạt giải Nobel năm 2008, đặt ra trong bài viết trên tờ New York Times gần đây với tiêu đề “Phải chăng Taylor Swifft đang bị trả công thấp?”

Chuyến lưu diễn mới nhất của Taylor Swift là Eras Tour đang gặt hái được thành công lớn, đơn vị tổ chức tại nhiều quốc gia đã bán sạch vé. Một số người dự đoán rằng Eras Tour có thể trở thành tour diễn lớn nhất trong lịch sử, với tiềm năng thu về hơn 1 tỷ USD, tờ Markets Insider cho biết. 

Ông Krugman cho biết ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay chứa đựng “bài học về vai trò của công nghệ trong việc định đoạt thu nhập”. Ông nói thêm rằng “câu đố thực sự ở đây là tại sao Taylor Swift không kiếm được nhiều tiền hơn nữa?”.

Các buổi biểu diễn “hái ra tiền” là một thực tế lâu đời trong ngành ca nhạc. Trong thập niên 1850, ca sĩ Jenny Lind mang về số tiền tương đương với 4,5 triệu USD ngày nay, sau khi điều chỉnh cho lạm phát.

Tuy nhiên, số vé bán ra của Lind bị giới hạn bởi cường độ giọng hát của bà. Còn ngày nay, các thiết bị hiện đại cho phép những nghệ sĩ như Taylor Swift bán hơn 50.000 vé cho mỗi buổi biểu diễn.

Microphone và các hệ thống âm thanh tiên tiến cho phép các ca sĩ phát giọng của họ khắp sân vận động, và những địa điểm này lớn hơn đáng kể so với các phòng hòa nhạc thời thập niên 1850. Và điều này đã giúp Taylor Swift thu được từ 11 đến 12 triệu USD cho mỗi buổi tối trong tour diễn hiện tại.

Như vậy, mỗi buổi biểu diễn của Taylor Swift chỉ tạo ra được doanh thu gấp đôi so với Jenny Lind, dù số lượng khán giả đi xem ca nhạc ngày nay lớn hơn nhiều lần so với 170 năm trước. Lý do là gì?

Một trong những giả thuyết ông Krugman đưa ra là do các địa điểm tổ chức ngày nay lớn hơn nhiều so với quá khứ nên nguồn cung vé cũng bớt khan hiếm hơn. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, tác động của việc này bị triệt tiêu một phần bởi dân số Mỹ ngày nay lớn hơn hẳn so với khi xưa.

“Câu trả lời khác, mà tôi cho là khả dĩ hơn, là các buổi trình diễn trực tiếp ngày nay có tầm ảnh hưởng thấp hơn 170 năm trước”, ông nói thêm.

Trong thời của Jenny Lind, các buổi biểu diễn là cách duy nhất để công chúng thưởng thức âm nhạc được trình bày một cách chuyên nghiệp. Còn trong thời hiện đại, video về các buổi biểu diễn được đăng tải rất nhiều trên mạng.

Ông Krugman viết: “Các buổi biểu diễn trực tiếp vẫn là trải nghiệm đặc biệt với người tham dự. Nhưng nhu cầu dành cho chúng đã nhỏ hơn so với trước đây.

Taylor Swift đã đem đến cho chúng ta chủ đề đáng để suy ngẫm – lời nhắc nhở rằng tác động của tiến bộ công nghệ có thể phức tạp hơn những gì bạn tưởng...”

Giang