|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Taylor Swift, Beyoncé và 'Barbenheimer' có công nâng đỡ nền kinh tế Mỹ trong quý III nhưng tác động không kéo dài?

20:45 | 02/09/2023
Chia sẻ
Trong quý III năm nay, chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ đã kéo nền kinh tế Mỹ tiến về phía trước. Tuy nhiên, khi cơn sốt mùa hè kết thúc, tiêu dùng có thể hạ nhiệt và tác động đến chính sách của Fed.

 

Từ trái sang phải: hai nữ ca sĩ Taylor Swift và Beyoncé, Margot Robbie - nữ diễn viên chính phim Barbie và Cilian Murphy - nam diễn viên chính phim Oppenheimer. (Ảnh: Getty Images).

Sức mạnh của người tiêu dùng Mỹ có lẽ không thực sự vững vàng như một số người lầm tưởng.

Theo Morgan Stanley, chi tiêu thực tế của người Mỹ dự kiến sẽ tăng 1,9% trong quý III, một phần là nhờ chuyến lưu diễn của các siêu sao âm nhạc Taylor Swift và Beyoncé cũng như nhờ những phim bom tấn mùa hè như Barbie và Oppenheimer.

Chuyên gia kinh tế Sarah Wolfe của Morgan Stanley cho biết, doanh thu “chưa từng có” từ những sự kiện trên sẽ giúp tăng trưởng tiêu dùng quý III đi lên thêm 1/7 điểm phần trăm.

Trong chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI), thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), chi tiêu của người Mỹ cho phim ảnh và giải trí trực tiếp (không bao gồm các sự kiện thể thao) đóng góp lần lượt 0,2% và 0,05%.

Điều đó đồng nghĩa rằng khi người hâm mộ bỏ tiền đến concert âm nhạc hay rạp chiếu phim trong quý III, nền kinh tế Mỹ đã được hưởng lợi đáng kể, bà Wolfe nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khi các chuyến lưu diễn âm nhạc kết thúc và lượng người xem phim chiếu rạp sụt giảm trong giai đoạn cuối năm, hoạt động tiêu dùng quý IV có thể chịu tác động tiêu cực.

Vị chuyên gia của Morgan Stanley ước tính, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng có thể sụt khoảng 0,6 điểm phần trăm vì lý do trên. Ngoài ra, việc các hộ gia đình phải thanh toán nợ vay sinh viên từ mùa thu này sẽ kéo tăng trưởng tiêu dùng đi xuống thêm 1/8 điểm phần trăm nữa.

“Các yếu tố thúc đẩy tiêu dùng trong quý III là rất đáng chú ý. Sang quý IV, các động lực này không chỉ suy yếu mà khi chương trình tạm hoãn thanh toán nợ vay sinh viên kết thúc vào tháng 10, tiêu dùng sẽ còn chịu thêm áp lực khác”, bà cảnh báo.

Một mùa hè sôi động

Chuyến lưu diễn Eras Tour của Taylor Swift và Renaissance của Beyoncé đã lấp đầy các sân vận động trên khắp nước Mỹ và tạo tiếng vang lớn trên mạng xã hội.

Cả hai đều được ghi nhận là đã thúc đẩy nền kinh tế của những thành phố mà chúng đi qua, khi người hâm mộ khắp đất nước tìm kiếm cơ hội đến gặp ca sĩ thần tượng của họ, theo CNBC.

Các buổi biểu diễn cũng tạo điều kiện cho doanh số trang phục và phụ kiện ăn theo như vòng tay tình bạn và mũ fedora màu đen bán chạy hơn.

Tác động của hai chuyến lưu diễn đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người, từ các chủ doanh nghiệp địa phương đến Fed. Tháng trước, Fed chi nhánh Philadelphia cho biết khi Taylor Swift đến đây, lượng đặt phòng khách sạn đã bùng nổ.

“Dù tốc độ phục hồi của ngành du lịch địa phương đã chậm lại, một nguồn tin nhấn mạnh rằng trong tháng 5, doanh thu khách sạn ở Philadelphia đã tăng mạnh nhất kể từ khi đại dịch bùng phát...

...phần lớn là do lượng khách đến xem các buổi diễn của Taylor Swift trong thành phố”, Fed cho hay trong báo cáo Beige Book mới đây nhất.

Hồi giữa tuần này, nữ ca sĩ từng giành 12 giải Grammy thông báo phim tài liệu ca nhạc của cô sẽ ra rạp vào ngày 13/10. Theo ước tính của tạp chí Time, Eras Tour có thể kích thích chi tiêu tiêu dùng tăng 5 tỷ USD, chỉ tính riêng tại Mỹ.

 

Ở diễn biến khác, bộ đôi “Barbenheimer” - tức hai phim Barbie của Warner Bros. và Oppenheimer của Universal - đã càn quét các rạp phim tại Mỹ trong mùa hè này.

Doanh thu của cả hai liên tục tăng vào tháng trước, ngay cả khi hai công đoàn lớn của Hollywood đình công, khiến việc sản xuất phim phải tạm dừng.

Barbie đã trở thành phim có doanh thu phòng vé cao nhất ở Mỹ trong năm nay, trong khi Oppenheimer hiện là bộ phim có thành tích xuất sắc thứ ba từ trước đến nay của đạo diễn Christopher Nolan.

Các nhà bán lẻ cũng đã ăn theo cơn sốt Barbie, bán đủ loại hàng hoá từ giày cao gót đến phao bơi giống như trong phim.

Quý IV ảm đạm

Bà Wolfe lưu ý rằng tác động tới chi tiêu tiêu dùng khi chương trình tạm hoãn thanh toán nợ vay sinh viên kết thúc sẽ giảm bớt phần nào nhờ thời gian ân hạn 12 tháng của chính quyền Tổng thống Biden.

Theo kế hoạch ân hạn nói trên, những người đi vay không thanh toán trong năm đầu tiên sẽ không phải chịu những hậu quả nặng nề nhất.

Song, khi các chuyến lưu diễn và cơn sốt phim ảnh mùa hè kết thúc, Morgan Stanley dự đoán chỉ số PCEPI thực sẽ sụt 0,6% trong khoảng thời gian từ quý III đến quý IV. Tăng trưởng GDP thực sẽ mất 0,1 điểm phần trăm trong quý IV.

Bà Wolfe cho rằng, sự thay đổi đó có thể thu hút sự chú ý của Fed. Vị chuyên gia nói ngân hàng trung ương Mỹ, vốn vẫn đang chiến đấu chống lại lạm phát, nên coi việc cơn sốt mùa hè giảm nhiệt là một lý do để kiên nhẫn hơn khi quyết định lộ trình lãi suất tương lai.

Khả Nhân

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.