|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tỷ giá USD phục hồi từ đáy 2,5 năm vì lo ngại về cơn bão Irma, Triều Tiên giảm

06:40 | 12/09/2017
Chia sẻ
Giá vàng giảm từ đỉnh 13 tháng trong ngày hôm qua vì đồng USD phục hồi so với các đồng tiền chủ chốt khác. Trong khi đó, giá dầu tăng sau khi Bộ trưởng Năng lượng của Arab Saudi tiến hành đàm phán với các quốc gia khác để kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng qua tháng 3/2018.
ty gia usd phuc hoi tu day 25 nam vi lo ngai ve con bao irma trieu tien giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, tỷ giá USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Tỷ giá USD phục hồi từ đáy 2,5 năm

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (11/9), sau khi cơn bão Irma suy yếu thành bão nhiệt đới và Triều Tiên không tiến hành thử vũ khí hạt nhân vào cuối tuần vừa rồi như lo ngại.

USD tăng đẩy giá vàng giảm hơn 1% từ đỉnh 13 tháng lập được trong phiên giao dịch cuối tuần trước trên thị trường vàng.

Giá vàng đã tăng 1,6% vào tuần trước nhờ lo ngại Triều Tiên thử tên lửa và ảnh hưởng của cơn bão Irma tới nền kinh tế Mỹ, khiến đồng USD giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015 và lợi suất trái phiếu chạm đáy 10 tháng.

USD phục hồi làm vàng trở nên đắt hơn đối với người mua bằng những loại tiền tệ khác, làm giảm nhu cầu về tài sản an toàn này. Trong khi, lợi suất trái phiếu cao tăng chi phí cơ hội khi nắm giữ vàng

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,66% lên 91,957 điểm. Thứ Sáu tuần trước (8/9), chỉ số USD đã chạm đáy 2,5 năm ở mức 91,011 điểm.

Triều Tiên đánh dấu lễ kỷ niệm mà không tiến hành thêm bất kỳ cuộc thử tên lửa hoặc vụ khí hạt nhân nào. Thứ Bảy tuần trước, Mỹ và các nước đồng minh đã dự báo một cuộc thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong thời gian kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Triều Tiên.

Trong khi đó, cơn bão Irma đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu dân cư ở trung tâm Florida vào cuối tuần, nhưng đã suy yếu thành bão nhiệt đới.

Đồng bạc xanh tăng 1,5% so với yen Nhật, ghi nhận ngày tăng nhiều nhất trong gần 8 tháng.

Euro giảm 0,68% so với USD xuống 1,1951 USD, sau khi thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu, Benoi Coeure cho biết tăng trưởng của khối liên minh cải thiện có thể cân bằng một số ảnh hưởng tiêu cực từ sự mạnh lên của đồng euro. Tuy nhiên, ông cũng nói cú sốc tỷ giá liên tục có thể kéo lạm phát xuống thấp.

Giá dầu tăng sau khi Arab Saudi thảo luận về kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng trong bối cảnh cảm nhận của thị trường phục hồi, sau khi Arab Saudi cho biết bộ trưởng dầu khí của nước này sẽ đàm phán với các nước đồng minh về khả năng kéo dài thỏa thuận giảm nguồn cung qua tháng 3/2018.

Người phát ngôn của Arab Saudi cho biết Bộ trưởng Năng lượng của quốc gia, ông Khalid Al-Falid đã gặp mặt các nhà lãnh đạo đồng cấp của Venezuela và Kazakh để thảo luận kéo dài cam kết cắt giảm nguồn cung của OPEC.

Hồi tháng 5, OPEC và các thành viên ngoài OPEC đã thống nhất kéo dài việc cắt giảm sản xuất ở mức 1,8 triệu thùng/ngày thêm 9 tháng, cho đến tháng 3/2018. Tuy nhiên, sản xuất gia tăng tại Mỹ, Nigeria và Libya đã hạn chế những nỗ lực của tổ chức trong việc giảm nguồn cung dư thừa.

Cảm nhận tích cực của thị trường về giá dầu xuất hiện khi lo ngại về nhu cầu dầu của Mỹ có thể ảnh hưởng tới dầu thô tương lai, vì sự xuất hiện của cơn bão Irma vào cuối tuần.

“Chúng tôi tin rằng bão Irma sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu về dầu, nhưng không phải về sản xuất hay chế biến dầu”, chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho biết.

Trong khi đó, báo cáo hàng tháng từ OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) sẽ lần lượt được công bố vào thứ Ba và thứ Tư, cung cấp thông tin cập nhật mới nhất về dự báo sản xuất của OPEC và nhu cầu dầu trên toàn cầu.

OPEC đã phải đối mặt với sự chỉ trích trong những tháng gần đây, vì giới đầu tư đặt câu hỏi về việc giảm sản xuất của tổ chức, sau khi tỷ lệ tuân thủ cam kết của OPEC giảm xuống mức thấp nhất trong năm hồi tháng 7.

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh 1 tháng

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số tăng điểm, nhờ cổ phiếu ngành tài chính, nguyên liệu cơ bản và công nghệ phục hồi.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 tăng 1,08% lên 2.488,11 điểm với 11 ngành chủ yếu đều tăng điểm, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ ngày 24/4.

Dow Jones tăng 1,19% lên 22.057,37 điểm; xác lập đỉnh mới trong 1 tháng. Trong khi chỉ số Nasdaq tăng 1,13% lên 6.432,26 điểm.

Tố Tố

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.