|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá thế giới: USD vẫn trên đà tăng dù giao dịch thưa thớt

08:03 | 28/12/2016
Chia sẻ
Trong phiên 27/12, USD tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt nhờ một số cải thiện trong lĩnh vực bất động sản và kỳ vọng vào lộ trình tăng nhanh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Diễn biến 3 cặp tỷ giá chính của USD kể từ đầu năm 2016. Nguồn: Reuters.

Chỉ số ICE Dollar, cho biết độ mạnh yếu của USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng tiếp 0,06% lên 103,070 điểm, nhưng vẫn thấp hơn đỉnh 14 năm được ghi nhận trước đó.

Trong đó, USD tăng khoảng 0,4% so với yen và có lúc lên cao nhất phiên ở 117,60 yen. USD tăng đồng thời yen suy yếu sau khi Cục Thống kê Nhật Bản cho biết, lạm phát lõi của nước này đã giảm 9 tháng liên tiếp tính đến tháng 11; trong khi niềm tin tiêu dùng tháng 12 tại Mỹ lại lên cao nhất hơn 15 năm.

Ngoài ra, bảng Anh cũng giảm 0,34% so với USD xuống giao dịch ở 1,2255 USD, do giới đầu tư lo ngại về kết quả đàm phán Brexit trong năm tới.

Euro lại gần như đi ngang so với USD ở 1,0457 USD trước những lo ngại về hệ thống ngân hàng ở châu Âu, đặc biệt là sau sự cố của ngân hàng lớn thứ 2 Italy vừa qua.

Theo giới phân tích, USD vẫn còn động lực tăng giá trong dài hạn, nhất là khi Fed đã đánh tín hiệu có thể tăng lãi suất 3 lần trong năm 2017. Tuy nhiên, khả năng tỷ giá USD/JPY lên 120 yen và USD ngang giá so với euro vẫn thấp.

Thiên An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).