|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ cửa hàng cà phê vốn gần 400 triệu đồng vay mượn tới tập đoàn tỷ đô

07:56 | 22/05/2024
Chia sẻ
Trong cuộc phỏng vấn mới đây với CNBC, ông Edward Tirtanata (35 tuổi) - nhà đồng sáng lập kiêm CEO của kỳ lân cà phê Indonesia - Kopi Kenangan đã chia sẻ nhiều điều về hành trình khởi nghiệp của bản thân cùng các cộng sự.

Năm 2017, ông Edward Tirtanata đã cùng với người bạn James Prananto đã nảy ra ý tưởng gây dựng chuỗi cà phê bình dân cho người Indonesia sau khi họ nhận ra rằng các chuỗi cà phê lớn ở nước này quá đắt đối với người bình thường.

Nhà sáng lập Kopi Kenangan,ông Edward Tirtanata. (Ảnh: Prestige Online).

Kể từ đó cho đến nay, hành trình khởi nghiệp đã đưa Kopu Kenangan trở thành chuỗi cà phê hàng đầu khu vực Đông Nam Á với 850 cửa hàng ở Indonesia, Malaysia và Singapore. Hành trình vươn lên thành startup kỳ lân ngành cà phê của họ có sự hậu thuẫn của những nhà đầu tư nổi tiếng như Serena Williams, Jay-Z và quỹ B Capital của Eduardo Savrin.

Theo chia sẻ của nhà sáng lập, Kopi Kenangan đã tạo nên sự khác biệt trong ngành bằng cách tập trung vào tính bản địa thay vì đi tìm sự đồng nhất như các chuỗi toàn cầu khác. Sự phát triển mạnh mẽ của Kopi Kenangan được thúc đẩy bởi chiến lược nhấn mạnh vào hương vị địa phương và giá cả phải chăng.

"Starbucks và các chuỗi cà phê toàn cầu khác ưu tiên tính nhất quán. Bất kể ở Jakarta, Singapore hay New York, một ly latte đều có chung một hương vị. Đối với Kopi Kenangan, chúng tôi ưu tiên đi theo hướng địa phương.

Đó là lý do tại sao tách cà phê Kopi Kenangan ở Singapore này có thể có hương vị khác với tách cà phê ở Indonesia. Mọi người có sở thích khác nhau, phải không? Nếu đến Việt Nam, tôi không thích cà phê quá đậm của họ. Nhưng nếu một người Việt uống cà phê Indonesia, họ sẽ nghĩ rằng: Ồ, nó quá nhẹ đối với tôi. Không có đúng hay sai. Nó chỉ dựa trên sở thích", nhà sáng lập Kopi Penangan nói về chiến lược mở rộng toàn cầu của kỳ lân cà phê Indonesia.

Chiến lược của Kopi Kenangan khởi nguồn từ nhận thức rằng khẩu vị và khả năng chi trả của khách hàng có thể khác nhau rất nhiều tùy theo khu vực. Tirtanata và đội ngũ của mình quyết định tạo ra một chuỗi cà phê "grab-and-go" với giá cả hợp lý, thay vì mô hình quán cà phê nơi khách hàng ngồi lại lâu. Họ tin rằng điều này sẽ phù hợp hơn với thị trường Indonesia, nơi mà chi phí một cốc cà phê từ các chuỗi lớn chiếm tỷ lệ lớn trong thu nhập trung bình hàng ngày của người dân.

Từ nhỏ, Edward Tirtanata đã được truyền cảm hứng kinh doanh bởi cha của ông - một doanh nhân tại Jakarta. Sau khi hoàn thành khóa học tài chính và kế toán tại Đại học Northeastern, Tirtanata trở về để giúp đỡ công việc kinh doanh đang bên bờ phá sản của cha. Trước khi thành lập Kopi Kenangan, ông đã thử sức với một chuỗi cửa hàng trà tên là Lewis and Carroll, nhưng sau đó nhận ra thị trường đã bão hòa.

Một bước ngoặt quan trọng diễn ra vào năm 2017 khi Tirtanata và người bạn lâu năm James Prananto nhận thấy nhiều người Indonesia không thể chi trả cho những ly cà phê đắt đỏ. Họ quyết định thành lập Kopi Kenangan với mô hình cà phê mang đi, tập trung vào chất lượng và giá cả hợp lý.

Cái tên "Kopi Kenangan" (tạm dịch là "cà phê kỷ niệm") xuất phát từ sản phẩm đầu tiên của chuỗi có tên là "Kopi Kenangan Mantan", có nghĩa là kỷ niệm ly cà phê của người yêu cũ - chính điều này đã giúp thương hiệu trở nên lan truyền trên mạng xã hội.

"Chúng tôi nhận ra rằng thành công trong việc tạo dựng thương hiệu chính là sự khác biệt. Và khi đó không ai sử dụng tên thương hiệu bằng tiếng Indonesia cả. Tôi hỏi James rằng: Kỷ niệm khó quên nhất của bạn là gì? Đó là người yêu cũ. Và sản phẩm đầu tiên của chúng tôi có tên là Kopi Kenangan Mantan, dịch nghĩa là "Kỷ niệm về ly cà phê của người yêu cũ". Cái tên đó đã thực sự lan truyền", nhà sáng lập Kopi Penangan nói.

 Nhà đồng sáng lập Kopi Kenangan. (Ảnh: LinkedIn/Edward Tirtanata).

Theo ông, nhiều thực khách cũng đồng tình rằng vị của cà phê giống như trải nghiệm với người yêu cũ. Nó ngọt ngào lúc đầu nhưng lại đắng ở hậu vị. Điều này cũng giúp thương hiệu nhanh chóng bắt trend. 

Cửa hàng đầu tiên của Kopi Kenangan có mức đầu tư khoảng 15.000 USD (hơn 381 triệu đồng) - số tiền được nhà sáng lập vay từ bạn bè người thân. Từ thành công của cửa hàng đần tiên, họ tiếp tục tái đầu tư để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Sau khi nhận được khoản đầu tư từ Alpha JWC Ventures và Kopi Kenangan đã nhanh chóng mở rộng từ một cửa hàng ban đầu lên đến 200 cửa hàng vào năm 2019 và tiếp tục mở rộng sau đại dịch COVID-19. Thay vì cắt giảm nhân viên và đóng cửa, Tirtanata quyết định mở thêm nhiều cửa hàng và đầu tư vào công nghệ để phát triển. Quyết định này đã giúp công ty phát triển mạnh mẽ và đạt được cột mốc kỳ lân vào năm 2021.

Sự thành công của Kopi Kenangan không trải đầy hoa hồng đến vậy. Nhà sáng lập Edward Tirtanata nhấn mạnh rằng tinh thần doanh nhân luôn đi kèm với sự nỗ lực liên tục và việc học hỏi không ngừng là yếu tố giúp trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn. Ông đưa ra lời khuyên nên tạo ra sự khác biệt lớn để cạnh tranh với các đối thủ lớn và tin rằng tương lai của Kopi Kenangan vẫn còn rất xa.

Tirtanata đặt mục tiêu mở rộng Kopi Kenangan lên 3.000 cửa hàng vào năm 2028 và có kế hoạch đưa công ty niêm yết trên sàn giao dịch tại Mỹ. Để đạt được mục tiêu này, công ty sẽ phải đầu tư mạnh mẽ vào việc mở rộng quốc tế, dù hiện tại các hoạt động quốc tế của họ chưa có lợi nhuận.

Thành Vũ