|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Từ cơn sốt U23 Việt Nam và câu chuyện làm thương hiệu của giới ngân hàng

12:53 | 29/01/2018
Chia sẻ
Tăng mức độ phủ sóng và nhận diện hình ảnh là điều mà các ngân hàng mong muốn. Tận dụng các cơn sốt xã hội như U23 Việt Nam, hay làm thương hiệu với âm nhạc, khởi nghiệp... là các cách mà giới truyền thông ngân hàng dùng để "khuếch đại" hình ảnh của thương hiệu.
tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang Muôn vẻ kiểu thưởng của ngân hàng tiếp lửa cho U23 Việt Nam

LienVietPostBank hòa cùng làn sóng đỏ của U23 Việt Nam

Đội tuyển U23 Việt Nam đã tạo nên cơn cơn địa chấn toàn châu Á và mang lại những thăng hoa cảm xúc cho toàn bộ người dân Việt Nam sau trận đấu nảy lửa kết thúc và giành tấm vé bước vào chung kết Giải U23 Châu Á (AFC).

tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang
Hình ảnh đẹp của U23 Việt Nam trong trận đấu chung kết.

Và trong làn sóng “U23” đỏ rực, trước khi trận chung kết diễn ra, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã "bắt kịp" cơn sốt và tận dụng để quảng bá hình ảnh của ngân hàng.

Khách hàng tham gia dự đoán kết quả trận chung kết Giải bóng đá U23 Châu Á trên Ví Việt sẽ có cơ hội nhận được những phần thưởng với tổng giá trị giải thưởng lên tới 200 triệu đồng khi có dự đoán chính xác nhất và sớm nhất tỷ số trận đấu cùng số người dự đoán.

Bằng việc tung ra chương trình dự đoán kết quả của trận đấu chung kết, LienVietPostBank mong muốn "khuếch đại" tiếng tăm của mình nhờ cơn sốt Châu Á này. Tuy nhiên với chiến dịch truyền thông ngắn hạn và "chớp nhoáng" chỉ trong vài ngày, liệu chiến dịch của LienVietPostBank có thật sự có sức lan tỏa?

HDBank “bán hình ảnh” bằng chương trình truyền hình về tài chính

Một chương trình truyền hình về tài chính được ra mắt khán giả gần đây chính là “Tiền khéo tiền khôn” được Ngân hàng TMCP Phát triển nhà TP HCM (HDbank) tài trợ. Chương trình truyền hình, cung cấp kiến thức về các dịch vụ ngân hàng, cách sử dụng thẻ, đảm bảo an toàn thông qua các trò chơi.

tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang
Chương trình “Tiền khéo tiền khôn” được phát sóng trên kênh vtv3

Không phải là một chương trình tài chính với các kiến thức uyên thâm dành riêng cho bộ phận tài chính, mà “Tiền khéo, tiền khôn” hướng đến đại bộ phận công chúng, những đối tượng khách hàng tiềm năng vẫn chưa có thói quen sử dụng các tiện ích ngân hàng cập nhất để phục vụ đời sống. Thông qua chương trình này, người dân sẽ “được giáo dục” về các tiện ích, sản phẩm ngân hàng một cách gần gũi và dễ hiểu nhất.

Chiến lược phát triển của HDBank là hướng tới ngân hàng bán lẻ và dịch vụ tài chính tiêu dùng cho người dân. Không ngoa khi nói rằng lựa chọn “phủ sóng” hình ảnh qua chương trình truyền hình tài chính dành cho người dân là một lựa chọn thông minh và “không thể trượt đích” của HDbank. Dưới trướng của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, không biết câu chuyện thương hiệu của HDBank có đi xa và gây được tiếng tăm lớn như "hãng hàng không bikini" Vietjet Air?

Với tuyên bố “Ngân hàng đẹp”, Nam Á Bank đầu tư vào Hoa hậu Hoàn Vũ

Châm ngôn của ngân hàng là “Ngân hàng đẹp – Dịch vụ tốt”, ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank) lựa chọn đầu tư vào cái đẹp thông qua chương trình Hoa hậu Hoàn vũ.

tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang
Các thí sinh hoa hậu hoàn vũ khoác trên mình màu áo của Nam Á Bank.

Hoa hậu Hoàn Vũ năm 2017 đã thu hút đông đảo khán giả yêu thích cái đẹp từ những tập đầu phát sóng. Với quyết định đầu tư cho cái đẹp, Nam Á Bank tài trợ các giải thưởng trao cho thí sinh đăng quang trong đêm chung kết, cái tên Nam Á Bank cũng xuất hiện trong phần thi của các thí sinh thông qua các thử thách.

Bên cạnh đó, Nam Á Bank đã chào đón 70 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi đến hội sở ngân hàng để trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ, tư vấn nhu cầu tài chính phù hợp với từng cá nhân. Đồng thời, ngân hàng triển khai phát hành thẻ ATM miễn phí cho thí sinh, giúp các người đẹp tận hưởng nhiều ưu đãi và tiện ích từ dịch vụ thẻ của ngân hàng.

Với đối tượng khách hàng mục tiêu là cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, Nam Á Bank “hiện diện” trong mắt khách hàng với hình ảnh đại diện của hoa hậu và người đẹp. Hình ảnh hoa hậu Phạm Hương sử dụng dịch vụ của ngân hàng - Nam Á Bank chinh phục được đối tượng khách hàng “khó tính” như thế, đó là cách mà ngân hàng truyền thông cho dịch vụ “đẹp” của mình.

Cơn sốt “Biti’s Hunter” do người đại diện hình ảnh Sơn Tùng cũng là một minh chứng. Chiến dịch truyền thông nhờ vào hình ảnh của “người có sức ảnh hưởng” đã vực dậy và cứu sống hình ảnh của thương hiệu Biti’s gần như mai một dần theo thời gian. Và nếu biết thực hiện đúng cách, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng là một những cách lan tỏa thương hiệu cực kỳ hiệu quả.

VietinBank truyền cảm hứng qua hành rình của WeChoice Awards

WeChoice Awards là sự kiện thường niên vinh danh giá trị của cảm hứng trong cuộc sống. Với mục đích tôn vinh những câu chuyện, con người, sự kiện và công trình có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng mạnh mẽ, do chính cộng đồng lựa chọn, giải thưởng mang đến những giá trị nhân văn, năng lượng tích cực và nhiều câu chuyện cảm động đến cộng đồng.

tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang
Wechoi Awards 2017.

4 năm tổ chức, WeChoice Awards luôn thu hút được sự quan tâm đông đảo của công chúng và giới truyền thông. Năm nay, thông điệp của WeChoice Awards là “Bình tĩnh sống”, là lời cổ vũ hãy giữ vững niềm tin và tinh thần lạc quan cho dù cuộc đời có khó khăn, là khát khao nhắn nhủ tinh tế về cách sống và cách đối diện với cuộc đời. Hành trình đi tìm niềm cảm hứng của WeChoice Awards 2017 có thể là một ca sĩ trở lại với đỉnh cao rực rỡ sau một thời gian dài im bóng, cho đến một người cha rất đỗi bình dị nhưng lại có thể vì con mình mà làm những điều phi thường…

Chương trình truyền hình “Hành trình truyền cảm hứng - WeChoice Awards” nằm trong chuỗi sự kiện Wechoice Awards 2017 mà Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) là đơn vị đồng hành. Năm 2017, VietinBank đã có những bước chuyển mình trong chiến lược kinh doanh. Từ một ngân hàng với thế mạnh ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp, Vietinbank khẳng định chiến lược kinh doanh mới là trở thành một ngân hàng dẫn đầu ở cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ, đẩy mạnh phát triển dịch vụ thanh toán.

Việc truyền thông bằng hình ảnh truyền cảm hứng của Wechoice Award cũng là cách Vietinbank tiếp cận và thể hiện hình ảnh gần gũi hơn với các khách hàng cá nhân, đối tượng khách hàng bán lẻ mà ngân hàng hướng đến trong thời gian tới.

VPBank đi đầu xu hướng xây dựng thương hiệu gắn liền với âm nhạc

Từ năm 2015 trở lại đây, xu hướng xây dưng thương hiệu gắn liền với âm nhạc bắt đầu bùng nổ ở Việt Nam. Đi đầu khối tài chính dấu ấn Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Ngân hàng đã "chịu chi” mang về các tên tuổi lớn trong làng âm nhạc thế giới như Richard Clayderman, Kenny G.

tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang
VPBank "chịu chi" mang về những tên tuổi lớn trong nền âm nhạc.

Hay gần đây, VPBank bắt đầu chuyển hướng việc xây dựng thương hiệu thông qua chương trình khởi nghiệp khi mà “start up” đang là từ khóa nóng của kinh tế Việt Nam từ năm 2017.

Dự án Hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp mang tên VPBank StartUp với tổng giá trị hỗ trợ 1 triệu USD trong năm đầu tiên.

Số tiền này nhằm thực hiện các giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam như xây dựng các không gian làm việc chung dành cho start-up mang tên UP@VPBank; Xây dựng và triển khai các mô hình đào tạo, huấn luyện (coaching) với sự tham gia trực tiếp của các lãnh đạo cao cấp của VPBank và các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực quản trị; Hỗ trợ chi phí vận hành cho start-up thông qua tài trợ chỗ ngồi tại không gian làm việc chung Up@VPBank...

tu con sot u23 viet nam va cau chuyen lam thuong hieu cua gioi ngan hang
Dự án Hỗ trợ khởi nghiệp trị giá 1 triệu USD của VPBank.

Có thể thấy, với định vị các đối tượng khách hàng khác nhau, mỗi ngân hàng có những câu chuyện riêng để khẳng định và lan tỏa hình ảnh thương hiệu của mình. Quan trọng là bắt nhịp được xu hướng và nhu cầu của cộng động.

Tuệ An