|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TTC Land 'mắc nghẹn' ở dự án cao ốc Charmington Plaza

14:49 | 12/03/2018
Chia sẻ
TTC Land không dễ nuốt 900 tỷ đồng tiền lời từ dự án Charmington Plaza khi việc giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa hoàn thành.

Dự án Tản Đà - Hàm Tử hay còn gọi là Charmington Plaza nằm trên khu đất có diện tích 5.077m2 với ba mặt tiền tại giao lộ Tản Đà – Hàm Tử - Hải Thượng Lãn Ông, Phường 10, Quận 5, TP. HCM. Đây được coi là vị trí đắc địa ngay trung tâm kinh doanh sầm uất lâu đời của người Hoa.

Charmington Plaza có quy mô 40 tầng, trong đó gồm 3 tầng hầm, 5 tầng thương mại, hội nghị và 298 căn hộ. Vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.760 tỷ đồng.

ttc land mac nghen o du an cao oc charmington plaza
Do còn 5 gia đình chưa chịu di dời, nên dự án chưa thể giải phóng mặt bằng phía sau. Ảnh: Q.N.

Cuối năm 2017, Sacomreal (mới được đổi tên thành TTC Land) tiết lộ sẽ dùng 488 tỷ đồng thu được từ phát hành cổ phiếu tăng vốn để nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm - chủ sở hữu dự án. Dự kiến, Sacomreal sẽ thu lại 900 tỷ tiền lời từ dự án Charmington Plaza.

Tuy nhiên, TTC Land không dễ nuốt 900 tỷ đồng này khi việc giải phóng mặt bằng của dự án vẫn chưa hoàn thành. Nguyên nhân là vẫn còn 5 trên tổng số 57 hộ gia đình sinh sống trong đất của dự án vẫn chưa chịu di dời, do chê mức giá đền bù thấp hơn mong muốn.

Đỉnh điểm là vụ xô xát ngày 27/2/2018 dẫn đến đổ máu giữa nhóm thanh niên đến giải phóng mặt bằng và những cư dân còn lại trong dự án cố gắng ngăn cản việc di dời.

Phía chủ đầu tư cho biết đã ký hợp đồng thuê nhà thầu tháo dỡ mặt bằng đối với phần đất và nhà của các hộ gia đình đã được bồi thường và bàn giao cho công ty. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công nhân nhà thầu đã gặp phải sự ngăn cản vô lý từ một vài hộ gia đình làm cho tiến độ tháo dỡ bị trì trệ nên xảy ra sự việc.

Chủ đầu tư khẳng định chỉ tháo dỡ các hạng mục mà 52 hộ dân đã di dời đi và không ảnh hưởng đến phần của 5 hộ dân đang sinh sống tại khu vực này.

Ngược lại, ông Nguyễn Tấn Phong, một trong những người dân bị thương sau cuộc ẩu đả, giải thích với giới báo chí lý do khiến ông và vài người lao vào ngăn cản là những người đến giải tỏa muốn phá dỡ tầng trên của những gia đình đã được đền bù và đã chuyển đi và ông sợ sẽ ảnh hưởng nguy hiểm đến gia đình mình ở tầng trệt.

Ngoài ra, thông tin từ Hùng Anh Năm cho hay, so với các mức giá theo quy định Nhà nước, mức giá thương lượng mà chủ đầu tư thỏa thuận hoàn toàn cao hơn rất nhiều so với mức giá của thị trường, cũng như đang cao hơn mức giá đang giao dịch tại khu vực đó. Minh chứng là chỉ trong một thời gian ngắn, 52/57 hộ đã đồng thuận nhận đền bù và di dời nhường lại mặt bằng cho công ty.

Tuy nhiên, người dân ở lại không cho là thế. Họ nói vẫn chưa di dời là bởi mức phí đền bù giải tỏa từ Hùng Anh Năm vẫn chưa đảm bảo được quyền lợi của họ.

Một người giấu tên đã di dời khởi dự án cách đây tám tháng cô chia sẻ thấy tiếc vì đồng ý đền bù quá sớm vì hiện tại, một căn nhà nhỏ hơn nhà của bà lại được đền bù cao hơn nhiều so với số tiền bà nhận được.

Hùng Anh Năm không đền bù theo một mức giá chung cho tất cả, mà theo thỏa thuận với từng gia đình cũng như căn cứ theo giá cả thị trường thời điểm thỏa thuận.

Hiện tại, việc đàm phán đền bù với 5 hộ gia đình còn lại vẫn chưa có tiến triển khả quan.

Quỳnh Như